Một trường Tiểu học chi sai cả trăm triệu đồng

Hoàng Sa 24/12/2021 13:00

Tiến hành thanh tra chuyên ngành đột xuất Trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), đoàn thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Hòa Bình đã chỉ rõ hàng trăm triệu đồng thu, chi sai...

Trên cơ sở kết quả thanh tra ngày 25/11/2021 của Thanh tra Sở GDĐT, bà Bùi Thị Kim Tuyến đã ký ban hành Kết luận yêu cầu Phòng GDĐT thành phố Hòa Bình chỉ đạo Trường tiểu học Lý Tự Trọng khắc phục ngay các tồn tại đã được Đoàn thanh tra chỉ ra, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Sở GDĐT tại Kết luận thanh tra.

Tăng cường công tác kiểm tra đối với các đơn vị chưa được Sở GDĐT thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các trường hạch toán đầy đủ các khoản thu thỏa thuận trên báo cáo quyết toán theo quy định. Đồng thời tiến hành xem xét trách nhiệm quản lý điều hành của người đứng đầu đơn vị và các cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý kỷ luật kịp thời, đúng quy định theo thẩm quyền và báo cáo UBND thành phố Hòa Bình xử lý kỷ luật theo quy định.

Theo đó, công tác quản lý thu, chi các nguồn kinh phí do cha mẹ học sinh đóng góp trong năm học 2021-2022 của Trường tiểu học Lý Tự Trọng không thể hiện rõ việc triển khai các khoản thu nộp của nhà trường theo Nghị quyết các cuộc họp của Chi bộ. Biên bản cuộc họp cha mẹ học sinh các lớp chỉ triển khai các khoản thu, không có mức thu, không có đủ chữ ký của cha mẹ các học sinh tham dự cuộc họp. Trong khi đó, nhà trường lại thực hiện ký hợp đồng đối với các cơ sở cung cấp nước uống và suất ăn trước khi tiến hành họp, thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Trường tiểu học Lý Tự Trọng đã có thông báo và dự kiến các khoản thu năm học 2021-2022 tại bản tin của nhà trường và gửi Phòng GDĐT nhưng việc thông báo dự kiến các khoản thu không đúng với thực tế triển khai, như: Thông báo thu tiền đồ dùng bán trú đối với tất cả 901 học sinh dùng bát ăn bán trú với mức thu dự kiến tổng số tiền thu được là 80.540.000 đồng (với mức thu Lớp 1 là 120.000 đồng/học sinh; Lớp 2 là 110.000 đồng/học sinh; Lớp 3 là 90.000 đồng/học sinh; Lớp 4 là 70.000 đồng/học sinh; Lớp 5 là 50.000 đồng/học sinh) và thu tiền đồ dùng bán trú đối với cả 901 học sinh dùng khay ăn bán trú với mức thu dự kiến tổng số tiền là 148.115.000 đồng (với mức thu Lớp 1 là 195.000 đồng/học sinh; Lớp 2 là 185.000 đồng/học sinh; Lớp 3 là 165.000 đồng/học sinh; Lớp 4 là 145.000 đồng/học sinh; Lớp 5 là 125.000 đồng/học sinh).

Trên thực tế, Trường triển khai thu tiền đồ dùng bán trú đối với các học sinh ăn bán trú. Đối với các học sinh đăng ký dùng khay ăn thì mỗi học sinh nộp thêm 75.000 đồng (tại thời điểm thanh tra nhà trường có 396 học sinh ăn bằng khay). Việc nhà trường thông báo thu tiền đồ dùng bán trú học sinh dùng bát ăn bán trú và thu tiền đồ dùng bán trú học sinh dùng khay ăn đối với tất cả 901 học sinh bán trú là không đúng thực tế đang triển khai. Số tiền đã ứng chi trả tiền khay là 30 triệu đồng.

Vấn đề này được đánh giá là không có cơ sở, không đúng thực tế bởi cơ sở vật chất, đồ dùng bán trú tại nhà bếp cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, trước đó nhà trường cũng đã ký hợp đồng với Công ty SUNQ Việt Nam (cung ứng suất ăn) thể hiện nội dung bàn giao toàn bộ trang thiết bị hiện có cho công ty SUNQ và mọi chi phí sửa chữa, bảo trì thiết bị, đồ dùng, dụng cụ bán trú do phía Công ty SUNQ chi trả. Tổng số tiền xây dựng vượt so với thực tế là 50 triệu đồng.

Việc xây dựng số tiền dự toán là quỹ trông trưa, phục vụ bán trú, bếp phí, phụ phí 120.000 đồng/tháng để chi cho cấp dưỡng là không đúng cơ sở thực tế vì khi ký hợp đồng với Công ty SUNQ với đơn giá 16.000 đồng/suất ăn đã bao gồm thực phẩm và công nên dự toán chi cho nhân viên cấp dưỡng mức chi dự kiến 21,6 triệu đồng/tháng (nhân với số tháng thực tế học sinh ăn tại trường) là không có cơ sở.

Số tiền thừa trong tháng 9/2021 đối với một số khoản là hơn 11,5 triệu đồng cũng chưa được nhà trường quyết toán, “trả lại kịp thời”. Việc chi trả cho ban quản lý bán trú trông trưa không quy định cụ thể tỷ lệ mà chỉ xây dựng số tiền cụ thể là 11,5 triệu đồng/tháng là không đúng, không có cơ sở. Đối với các khoản thu hộ, được đơn vị cung cấp trích lại cũng chưa được xây dựng quy chế sử dụng quỹ.

Số tiền thu được từ việc dạy học tiếng Anh, học kỹ năng sống năm 2020-2021 là hơn 62 triệu đồng cũng được yêu cầu thu hồi và thực hiện chi trả lại cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên có liên quan…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một trường Tiểu học chi sai cả trăm triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO