Một vụ không chìm xuồng

Nam Việt 28/05/2021 12:00

Ngày 27/5, Bộ Y tế thông báo kỷ luật cách chức ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 do đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện, hậu quả rất nghiêm trọng.

Ngày 1/4, ông Vương Văn Tịnh từ chối trả lời vụ “bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 nơi mình là giám đốc.

Vụ việc “bay lắc” trong Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 được xã hội đặc biệt quan tâm, vì nói như ông Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế thì đây là vụ “độc nhất vô nhị” từ trước đến nay. Người ta bất ngờ và bàng hoàng ngay trong một bệnh viện công, lại là loại bệnh viện đặc thù, đặc biệt đòi hỏi phải tổ chức, điều hành và kiểm soát rất chặt chẽ nhưng lại là “ổ ma túy” cho đến khi bị Công an Hà Nội phanh phui.

Kể từ ngày 31/3/2021, khi vụ việc được phát giác, một số “cán bộ cấp dưới” của bệnh viện này đã bị đình chỉ công tác, triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Nhưng, còn “cán bộ cấp trên” của bệnh viện thì sao, nhất là với “vai” giám đốc? Liệu việc trút hết trách nhiệm cho cấp dưới, “thí tốt”, có khiến họ thoát thân?

Cũng cần phải nói rằng, Bộ Y tế xác định đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Quan điểm của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ là phải xem xét, xử lý vụ việc khẩn trương, nghiêm minh, khách quan, không có vùng cấm, đúng đối tượng, đúng hành vi vi phạm, đúng pháp luật và thông tin công khai, minh bạch kết quả xử lý đến công luận.

Tuy nhiên, đã có lúc những tưởng vụ việc “chìm xuồng” khi giám đốc bệnh viện này chỉ tự nhận mức kỷ luật “khiển trách”, tại một cuộc họp do Bộ Y tế chủ trì vào ngày 16/4.

Ngày 4/5, Bộ Y tế đã thành lập Hội đồng kỷ luật. Qua 2 lần họp kiểm điểm (ngày 16/4 và ngày 5/5), trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, làm việc trực tiếp tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 từ ngày 10 đến ngày 12/5 của Đoàn kiểm tra do Bộ Y tế thành lập, sau khi xem xét bản kiểm điểm của lãnh đạo bệnh viện này, ngày 13/5, Hội đồng kỷ luật Bộ Y tế đã họp và thống nhất hình thức kỷ luật, xử lý đối với các cá nhân.

Cho đến chiều 26/5, Bộ Y tế đã ban hành các Quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc, và ông Nguyễn Tuấn Đại, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Ngoài việc ông Tịnh bị cách chức, ông Đại nhận hình thức kỷ luật khiển trách do đã vi phạm quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của phó giám đốc phụ trách chuyên môn, chưa sâu sát trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế chuyên môn của bệnh viện.

Đối với ông Lê Ngọc Tú, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc bệnh viện; ông Nguyễn Mạnh Phát - Phó giám đốc bệnh viện, Hội đồng kỷ luật kiến nghị Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y tế phê bình nghiêm khắc trước toàn thể bệnh viện do chưa quyết liệt trong việc đôn đốc, phối hợp xử lý vụ việc.

Cũng cần nhắc lại, ngày 31/3, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá thành công băng nhóm tội phạm mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, liên quan đến bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Đối tượng là Nguyễn Xuân Quý có tiền sử bệnh tâm thần, vào điều trị tại bệnh viện này từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong bệnh viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu của Quý.

Ngay tại phòng điều trị, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc bay lắc, sử dụng trái phép chất ma túy. Nơi đây được biến thành “trung tâm giải trí” không chỉ dành cho bạn bè của Quý mà còn có cả một số cán bộ bệnh viện cũng tham gia. Ngoài ra, Quý còn trưng dụng phòng trị bệnh làm nơi mua bán ma túy.

Ma bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, là trọng tội. Vậy mà ngay trong lòng bệnh viện công lại xảy ra đúng việc đó. Nhiều ý kiến cho rằng, không thể ban giám đốc bệnh viện này không biết. Biết nhưng làm ngơ và vì sao làm ngơ thì cần phải được cơ quan điều tra làm rõ. Khi công an tiến hành khám xét, bắt giữ đối tượng vi phạm, lúc bấy giờ ông Vương Văn Tịnh - Giám đốc bệnh viện này coi việc “nhẹ như không”, như thể mình không liên quan.

Nhưng xã hội lại không cho là như vậy, mà hết sức quan ngại trước việc bệnh viện loại đặc thù, đặc biệt đã bị biến thành nơi sử dụng, mua bán ma túy. Bệnh viện tâm thần trung ương đã được sử dụng như “tấm áo giáp” che chắn cho ổ ma túy này. Vậy thì người đứng đầu bệnh viện này, những người trong ban giám đốc bệnh viện này phải chịu trách nhiệm và phải bị xử lý. Đó là pháp luật, cũng là lẽ công bằng.

Sau việc ông Giám đốc Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 bị Bộ Y tế cắt chức, dư luận bày tỏ sự đồng tình, một vụ không chìm xuồng. Tuy nhiên, đó là xử lý về mặt chính quyền còn những gì ông này và những ai đó phải đối diện khi vụ án ma túy được công an mở rộng điều tra, có thể lại là chuyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một vụ không chìm xuồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO