Một vụ mùa giải  thưởng bội thu

Công Khanh - Hạnh Nguyên - Hương Lê 19/01/2023 09:00

Năm 2022 khép lại với một bộ sưu tập giải thưởng đầy ấn tượng của Báo Đại Đoàn Kết. Thương hiệu tờ báo đã được vinh danh tới 7 lần ở các giải thưởng Báo chí Quốc gia, giải báo chí các bộ/ngành và giải thưởng báo chí địa phương. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đóng góp của các nhà báo trên mặt trận thông tin. Điều này khiến những người làm Báo Đại Đoàn Kết chúng tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào. 

Đại diện nhóm tác giả nhận giải A- Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI.

Giải A- Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI- 2021: Mọi hoạt động báo chí phải luôn luôn dựa trên tinh thần tôn trọng sự thật

Tại Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021 diễn ra vào ngày 21/6/2022, loạt bài “Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc “ma mị” giữa thủ đô” của Báo Đại Đoàn Kết vinh dự được trao giải A ở thể loại phóng sự điều tra. Loạt bài được thực hiện bởi nhóm tác giả: Trần Thanh Bình, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Hoàng Chiến, Nguyễn Công Khanh, Đào Xuân Ngọc.

Đây là loạt bài phóng sự điều tra độc quyền làm rúng động dư luận một thời gian dài, trở thành dòng thông tin chủ lưu suốt từ những ngày cuối tháng 3/2021 đến hết tháng 4/2021, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước.

Trước khi triển khai, dưới sự chỉ đạo của nhà báo Lê Anh Đạt – Quyền Tổng Biên tập, báo đã xây dựng kế hoạch, lường trước các vấn đề có thể xảy ra, chúng tôi hiểu rằng muốn viết nên sự thật thì phải tiếp cận sự thật. Chúng tôi đã cử phóng viên thâm nhập thực tế và thấy rằng những điều các nạn nhân thông tin cho báo là đúng sự thật, có cơ sở. Bằng những hoạt động nghiệp vụ, báo đã thu thập thêm các tư liệu, gặp gỡ nhân chứng, làm việc với các cơ quan chức năng, tham vấn ý kiến của các chuyên gia, luật sư…

Sau một thời gian, nhóm phóng viên đã thu thập được nguồn tư liệu rất lớn. Gồm các văn bản, giấy tờ, hình ảnh, video, ghi âm… các nguồn tài liệu khác. Từ cơ sở đó, nhóm thực hiện tập trung phân tích tài liệu, bóc tách các mảng miếng để có được bức tranh toàn cảnh và nhiều chiều về CLB này.

Ban Biên tập Báo Đại đoàn kết và nhóm tác giả đoạt giải Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau loạt bài đầu tiên, chúng tôi nhận được nhiều sự ủng hộ của bạn đọc, nhiều độc giả gửi thư đến cảm ơn quý báo đã giúp họ thoát khỏi mê tín dị đoan. Nhiều bạn đọc đã cảm ơn vì sự dũng cảm của báo để đưa sự việc ra ánh sáng. Chúng tôi cũng nhận được được sự tiếp lửa của nhiều cơ quan báo chí lớn khác. Nhưng bên cạnh đó cũng nhận được sự phản kháng dữ dội từ CLB, họ cho rằng báo đã đăng thông tin sai lệch. Cho rằng họ làm đúng, đại diện CLB đã lên làm việc với báo, Ban biên tập báo đã tiếp và làm việc với CLB, họ yêu cầu báo phải gỡ, sửa thông tin.

Sau mỗi một số báo đều nhận được phản hồi từ CLB, nhưng báo vẫn tiếp tục giữ vững quan điểm đi đến cùng và nói lên sự thật. Bước tiếp theo báo đưa vấn đề này lên diễn đàn Quốc hội, phỏng vấn xin thêm ý kiến của các cơ quan chức năng như: Ban Tôn giáo Chính phủ, các cuộc họp báo của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội, UBND Quận Cầu Giấy, các cơ quan quản lý nhà nước khác ở các địa phương…

Sự thành công của loạt bài, giúp người làm báo Đại Đoàn Kết hiểu rằng mọi hoạt động báo chí phải luôn luôn dựa trên tinh thần tôn trọng sự thật, đầu tư kỹ lưỡng về mặt nghiệp vụ với tinh thần quyết tâm đi đến cùng vụ việc. Không chỉ đấu tranh để tìm ra tiêu cực, đưa sự thật ra công luận mà còn đấu tranh một cách tích cực, mang tính xây dựng, giúp nhiều người lầm đường quay trở lại cuộc sống với sự cảnh tỉnh sâu sắc.

Đại diện nhóm tác giải Giải Nhất- Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam nhận giải.

Cổ vũ, động viên những người làm công tác Mặt trận

Loạt 5 bài: “Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong Ngôi nhà trí tuệ” của Báo Đại Đoàn Kết gồm các phóng viên: Dạ Yến- Hạnh Nguyên- Hạ Vy- Hoàng Lê Ngọc- Nghĩa Văn thực hiện đã khắc họa những giá trị kết tinh trong mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” – một sáng tạo của đội ngũ cán bộ MTTQ tỉnh Hà Tĩnh.

Mô hình đã và đang khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong việc làm thay đổi thiết chế văn hóa cơ sở. Mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ” có thể xem là một sáng kiến vì dân. Bởi mô hình là một sản phẩm đặc biệt tích hợp trong nhà văn hóa cộng đồng đã tạo ra một sức sống mới cho các nhà văn hóa, thu hút người dân ở mọi lứa tuổi cùng đến giao lưu, vui chơi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm thông qua hoạt động của các câu lạc bộ như tiếng Anh, kỹ năng sống, dân ca ví, giặm, dân vũ, ca trù, các mô hình trò chơi dân gian; câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc và phòng chống bạo lực gia đình, các câu lạc bộ văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao…

Tuyến bài “Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong Ngôi nhà trí tuệ” của Báo Đại Đoàn Kết đã đoạt giải B, Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022. Đồng thời đoạt giải B, Giải Búa liềm vàng Hà Tĩnh năm 2022.

Ông Trần Nhật Tân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi tuyến bài đăng tải đã có hiệu ứng rất tốt ở địa phương. Loạt bài đã góp phần cổ vũ, động viên những người làm công tác Mặt trận trong hành trình xây dựng và giữ lửa cho mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ”, cũng như góp phần tạo hiệu ứng dư luận xã hội tích cực, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân. Thông điệp mà tác phẩm truyền tải đã giúp người dân phần nào hiểu sâu hơn về giá trị cốt lõi của mô hình vẫn còn nhiều mới mẻ đối với họ.

Nhóm tác giải Giải Nhất- Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Giải Nhất- Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2022: Tham vấn phản biện về chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm 2022 loạt bài “Học sử để thêm yêu lịch sử nước nhà” của nhóm tác giả Hương Lê, Thu Hương, Nguyễn Hoài đã được vinh danh ở hạng mục giải Nhất- Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam. Đây cũng là năm thứ 3 nhóm tác giả chúng tôi được vinh dự được nhận giải thưởng này. Với những người làm báo chuyên trách ở lĩnh vực giáo dục, không gì vui hơn khi mỗi bài báo, mỗi tác phẩm được ghi nhận là những đóng góp tâm huyết, thiết thực và ý nghĩa cho ngành

Khi bắt tay vào triển khai loạt 5 bài “Học sử để thêm yêu lịch sử nước nhà”, báo Đại Đoàn Kết mong muốn tham vấn phản biện cho việc giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT), cụ thể là môn Lịch sử. Chúng tôi – những người trực tiếp thực hiện đã nhận được sự quan tâm định hướng từ Ban Biên tập ngay từ khi thiết kế đề cương. Đơn cử như việc đặt ra vấn đề Môn Lịch sử- nhìn từ điểm thi tốt nghiệp THPT: Làm sao để lịch sử không chỉ là một môn học thuộc, mà phải đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh; Thực trạng tuyển sinh khối C những năm qua- nhìn từ môn Lịch sử, những khối ngành nào được thí sinh chuộng? Dạy và học sử ở khối trường đào tạo sư phạm ra sao; Thiết kế dạy và học Lịch sử trong nhà trường sẽ được triển khai cụ thể thế nào ngay trong năm học mới 2022- 2023 cho hiệu quả…

Nhóm tác giả Báo Đại Đoàn Kết đạt giải A- Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI.

Đặt ra vấn đề dạy và học Lịch sử trong chương trình GDPT mới, nhóm tác giả muốn nêu quan điểm rằng, không có môn nào là môn chính, môn phụ ở bậc học phổ thông. Đặc biệt môn Lịch sử phải trở thành môn học bắt buộc, bởi mỗi công dân đều cần am hiểu lịch sử. Theo như chia sẻ của các chuyên gia, môn Lịch sử giúp củng cố các giá trị nhân văn, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thần cộng đồng và hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu. Nhìn rộng ra, trong xã hội hiện đại, bất cứ môn học nào, tri thức nào cũng quan trọng. Vì vậy, học Sử không phải chỉ để thi.

Giải thưởng này là động lực để chúng tôi nỗ lực nhiều hơn nữa trong hành trình làm nghề, cống hiến. Mong rằng những đóng góp nhỏ bé của nhóm tác giả sẽ ít nhiều giúp cho việc hoàn thiện chủ trương chính sách ở lĩnh vực giáo dục, tạo niềm tin của xã hội vào sự nghiệp giáo dục nước nhà.

1-Giải A Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI – 2021 loạt 5 bài: “Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc "ma mị" giữa Thủ đô”;

2-Ba Giải Báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV năm 2021- 2022, gồm: Giải B loạt bài “Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong "ngôi nhà trí tuệ”; Giải C loạt bài “Phát huy vai trò nêu gương của đảng viên”; Giải Khuyến Khích loạt bài “Giữ mãi mạch nguồn tri ân”.

3-Giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VIII - 2022 với loạt bài: “Nghĩa đồng bào trong dòng xoáy Ukraina”

4-Giải Nhất -Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam 2022 cho loạt bài “ Học Sử để thêm yêu lịch sử nước nhà”.

5- Giải Ba- Giải Báo chí Toàn quốc Vì sức khỏe nhân dân năm 2022 với loạt bài “Trầm cảm- căn bệnh thời hiện tại” .

6- Giải Khuyến khích Giải báo chí về phát triển văn hóa và người Hà Nội thanh lịch văn minh lần thứ V - năm 2022 với loạt bài “ Quy hoạch phát triển du lịch làng nghề ở Hà Nội: Cần một chiến lược dài hạn”.

7-Giải B Giải Búa liềm vàng Hà Tĩnh năm 2022 cho loạt bài: Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong “Ngôi nhà trí tuệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một vụ mùa giải  thưởng bội thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO