Motoo Abiko - 'cha đẻ' bộ truyện tranh Doraemon qua đời

Thảo Vy 07/04/2022 16:02

Ngày 7/4, ông Motoo Abiko - người đồng sáng tác truyện tranh "Doraemon" qua đời tại nhà riêng gần Tokyo, hưởng thọ 88 tuổi.

Tác giả Fujiko Fujio A, tên thật là Motoo Abiko, được phát hiện đã tử vong bên ngoài ngôi nhà của ông ở gần thủ đô Tokyo ngày 7/4, đài truyền hình tư nhân TBS của Nhật Bản và nhiều nguồn tin khác cho biết.

Nhiều lời tưởng nhớ đến tác giả Abiko đã được các nghệ sĩ khác và nhiều người trong ngành xuất bản Nhật Bản đăng tải trên Twitter.

Motoo Abiko - tác giả bộ truyện tranh Doraemon qua đời.

Tác giả Abiko là con trai cả của một nhà sư tại một ngôi đền lịch sử ở miền trung Toyama. Nhưng gia đình ông đã rời khỏi ngôi đền sau khi cha ông qua đời. Thời điểm đó, ông Abiko đang học lớp năm.

Ông sinh năm 1934 ở tỉnh Toyama, có sở thích vẽ manga từ tiểu học, bắt đầu vẽ manga cùng người bạn Hiroshi Fujimoto khi học cấp hai. Năm 1953, họ xuất bản tác phẩm đầu tay có tên “The Last World War”. Những năm đầu ở Tokyo theo đuổi đam mê, họ gặp nhiều khó khăn do chưa có tên tuổi, từng thất nghiệp một năm.

Năm 1963, ông cùng Hiroshi Fujimoto và một số người bạn thành lập studio mang tên “Zero”, sản xuất nhiều phim hoạt hình, điển hình là bộ “Astro Boy”. Ông được nhiều độc giả yêu thích nhờ phong cách sáng tác dí dỏm.

Ngoài các bộ truyện trẻ em, ông còn sáng tác một số manga ngắn phong cách kinh dị, phản ánh nhiều vấn đề hiện thực xã hội. Một trong những tác phẩm đầu tay của bộ đôi này là "Q-Taro", kể về một đứa trẻ ma tốt bụng, nghịch ngợm. Mọi chuyện phát sinh khi cậu bé bắt đầu sống với một gia đình con người.

Sinh thời, ông và họa sĩ Hiroshi Fujimoto - "cha đẻ" bộ truyện Doraemon - cùng sử dụng bút danh Fujiko Fujio. Đến năm 1987, cả hai dừng hợp tác do manga của Abiko chủ yếu dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto lại muốn hướng tới đối tượng là trẻ em. Sau khi ngừng hợp tác, ông Motoo Abiko sử dụng bút danh Fujiko A. Fujio, còn ông Hiroshi Fujimoto dùng bút danh Fujiko F. Fujio.

Ông Abiko cũng tự mình sáng tạo và nổi tiếng với nhiều bộ truyện tranh khác nhau, trong đó có "Ninja Hattori", một ninja trở thành bạn thân của một đứa trẻ bình thường, cũng như các tác phẩm hướng đến đối tượng độc giả là người lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Motoo Abiko - 'cha đẻ' bộ truyện tranh Doraemon qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO