MTTQ tỉnh Hậu Giang: Đồng hành cùng người nghèo

Hồng Nguyên 02/02/2021 08:19

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thử thách với công tác mặt trận của tỉnh Hậu Giang khi vừa lo chống dịch vừa hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, bằng tinh thần tương thân tương ái, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã huy động sự tham gia đóng góp tích cực của các đơn vị, cá nhân và các mạnh thường quân để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Qua đó, đã giúp hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở, học hành, khám, chữa bệnh, giải quyết việc làm… vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Bà Thái Thu Xương tiếp nhận nguồn hỗ trợ để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người dân.

Khi đại dịch Covid-19 có tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân thì Mặt trận và các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động thiết thực để san sẻ, giảm bớt khó khăn chung, kêu gọi, ủng hộ được trên 20 tỷ đồng, vận động lắp 8 “ATM gạo” với số gạo hỗ trợ 120 tấn, triển khai 1 cửa hàng tự chọn “không đồng”, phiên chợ nhân đạo vào thứ bảy hàng tuần. Ngoài ra các tôn giáo tham gia các hoạt động ủng hộ phòng chống dịch tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và người dân luôn được Mặt trận và các đoàn thể đặt lên hàng đầu trong nhiều hoạt động. Hầu như ở đâu đoàn viên, hội viên và người dân gặp khó khăn thì ở đó có sự quan tâm, chăm lo của Mặt trận và các đoàn thể. Nhất là hỗ trợ về nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm công đoàn…

Đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội, chương trình “Tết vì người nghèo”, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động được gần 320 tỷ đồng. Từ nguồn vận động đã xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo cho người nghèo, khó khăn đột xuất và xây dựng nhiều công trình dân sinh trị giá hơn 200 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với “giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” Mặt trận các cấp đã nhân rộng các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo kết quả đã có 13 mô hình hỗ trợ sinh kế cho 200 hộ nghèo, thoát nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,08% xuống còn 3,1%.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang trao nhà đại đoàn kết cho người dân.

Cách đây mấy năm, khi đang làm nghề giúp việc ở TPHCM, bà Nguyễn Thị Thủy, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ trượt té gãy chân. Tai họa liên tiếp kéo đến sau đó khi bà còn bị tai biến, u não, phải chạy chữa tốn nhiều tiền. Ông Dương Văn Thắng, chồng bà Thủy cũng mắc nhiều bệnh tật hơn chục năm nay. Hai ông bà có với nhau 4 người con, 3 trong số đó có cuộc sống riêng nhưng chẳng mấy khá giả. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của hai vợ chồng già đều nhờ vào số tiền làm thuê của người con trai út, gia đình đã khó khăn nay lại càng khó hơn.

Tưởng chừng như cánh cửa thoát nghèo đã đóng lại nhưng cách đây không lâu, bà Thủy được Mặt trận vận động hỗ trợ xây dựng cho căn nhà đại đoàn kết trị giá 30 triệu đồng, ngày bàn giao nhà, ngồi trong căn nhà mới, bà Thủy nghẹn ngào. “Có những đêm đang ngủ thì trời mưa, tôi giật mình ngồi dậy định lấy thau hứng những chỗ mưa dột thì nhớ rằng mình đã có nhà mới, không lo dột nữa. Lúc đó, tự dưng mắt tôi rưng rưng vì quá vui sướng.”

Ngoài hỗ trợ nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo an cư Mặt trận Hậu Giang còn phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện nhiều mô hình giúp dân giảm nghèo, mô hình làm ăn có hiệu quả được nhân rộng. Nhờ nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Điển hình là mô hình “Đan lát lục bình” của Chi hội Phụ nữ khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường. Mô hình này thành lập nhiều năm qua, giúp không ít chị em có việc làm những lúc nhàn rỗi, nâng cao thu nhập, thoát nghèo.

Vợ chồng chị Hà Cẩm Vình (ngụ tại phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) trước đây thuộc diện hoàn cảnh khó khăn nhà đông con, ít đất sản xuất. Để nâng cao mức sống, năm 2016 chị được Chi hội Phụ nữ khu vực giới thiệu học đan lát lục bình. Tận dụng thời gian rảnh rỗi vừa làm việc nhà vừa đan lục bình, trung bình mỗi ngày chị thu về khoảng 50.000 đồng.

“Tuy số tiền kiếm thêm mỗi ngày không nhiều nhưng giúp gia đình tôi cải thiện thu nhập, nâng cao cuộc sống, đến nay đã thoát nghèo. Tôi sẽ tiếp tục tận dụng thời gian nhàn rỗi để đan lục bình nhằm tăng hơn nữa thu nhập”, chị Vình cho biết.

Theo bà Thái Thu Xương, cho biết, năm 2020 là một năm đáng nhớ của công tác Mặt trận Hậu Giang, khi nhiều khó khăn thách thức bủa vây, nhưng trong khó khăn lại bừng sáng tinh thần đồng lòng, đoàn kết của cả hệ thống, nhiều cách làm hay, nhiều hoạt động ý nghĩa được triển khai có hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid – 19.

“Năm 2021, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận là Tiếp tục triển khai vận động ủng hộ “Qũy vì người nghèo” và an sinh xã hội. Tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” và Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2021, tập trung mọi nguồn lực và tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trọng tâm là xây dựng các mô hình hỗ trợ sản xuất, sinh kế cho người nghèo. Đồng thời triển khai các dự án theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhân dịp tết nguyên đán Tân Sửu 2021, Mặt trận sẽ tiếp tục vận động để chăm lo tết cho người nghèo.” Bà Xương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ tỉnh Hậu Giang: Đồng hành cùng người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO