MTTQ tỉnh Thanh Hóa đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

PV 14/11/2020 12:10

Sáng 14/11, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2020) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Minh Hiếu.

Dự Lễ kỷ niệm có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ; các vị ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa IX; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 90 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác mặt trận ở khu dân cư và 30 tập thể, cá nhân có ý tưởng sáng tạo xuất sắc trong phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”.

Tại buổi lễ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa Phạm Thị Thanh Thủy đọc diễn văn ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Diễn văn nêu rõ: Cách đây vừa tròn 90 năm, ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Ðảng Cộng sản Đông Dương đã ban hành Chỉ thị về việc thành lập Hội Phản đế đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam.

Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam, Mặt trận đã không ngừng được củng cố và mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng qua mỗi thời kỳ và cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, từ sau ngày nước nhà hoàn toàn thống nhất, MTTQ tỉnh Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vai trò của mình, phát huy và vận dụng những bài học kinh nghiệm vào thực tiễn cách mạng.

Đặc biệt, từ khi có đường lối đổi mới đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, mở rộng hoạt động ngoại giao nhân dân; thực hiện tốt phương châm “Hướng mạnh về cơ sở địa bàn khu dân cư”, tuyên truyền vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trong đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo, tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương.

Với những kết quả đạt được của công tác mặt trận đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015-2020. Tỉnh luôn trong nhóm các tỉnh dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Từ một tỉnh phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách Trung ương, đến nay Thanh Hóa đã dần cân đối được ngân sách. Các lĩnh vực văn hóa - giáo dục - thể thao luôn nằm trong top các tỉnh dẫn đầu cả nước; công tác xây dựng Đảng có nhiều điểm sáng được Trung ương đánh giá cao; quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo.

Những thành tựu trên là kết quả của sự vận dụng đúng đắn, sáng tạo các quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, là kết quả phát huy đồng bộ sức mạnh tổng hợp của đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Ghi nhận, khẳng định những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của lớp lớp thế hệ cán bộ làm công tác mặt trận, của khối đại đoàn kết tỉnh nhà trong suốt 90 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả công tác Mặt trận của tỉnh đạt được trong thời gian qua và biểu dương 90 Ban Công tác Mặt trận và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 được vinh danh, khen thưởng tại Lễ kỷ niệm.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tập trung tham mưu cho các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, triển khai đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đồng thời tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, huy động sức phấn đấu của mỗi người dân, các nguồn lực to lớn trong xã hội, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần làm cho mối liên hệ giữa Đảng với Nhân dân ngày càng khăng khít, bảo đảm ý Đảng luôn phù hợp với lòng dân.

Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu phát triển kinh tế xã - hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của đất nước, của tỉnh.

Nhân dịp này, UBTƯ MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc” cho một số lãnh đạo tỉnh đã có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 27 tập thể, 30 cá nhân đã có thành tích trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận, giai đoạn 2015-2020; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 9 Ban Công tác Mặt trận, 24 Trưởng ban Công tác Mặt trận đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và thực hiện các nhiệm vụ công tác Mặt trận, giai đoạn 2015-2020; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen cho 30 tác giả, nhóm tác giả đã có sáng kiến, ý tưởng tiêu biểu trong phong trào “Đoàn kết sáng tạo”, giai đoạn 2018-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ tỉnh Thanh Hóa đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO