MTTQ TP HCM cùng nhân dân kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch Covid-19

Quốc Định 01/07/2022 16:04

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, một trong những dấu ấn lịch sử trong hơn nửa nhiệm kỳ qua là Ủy ban MTTQ Việt Nam, quân và dân TP HCM một lòng, một dạ, một ý chí, siết chặt tay nhau, kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh Covid-19.

Ngày 1/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ MTTQ Việt Nam Thành phố khóa XI (2019 - 2024). Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam tham dự hội nghị.

Dự hội nghị về phía lãnh đạo Thành phố có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; đại diện HĐND, UBND Thành phố.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị đã sơ kết, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố khóa XI trong 3 năm qua; phân tích, rút ra những bài học kinh nghiệm. Qua đó, đề xuất, kiến nghị những nội dung cần điều chỉnh bổ sung về giải pháp thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội đã đề ra.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu cho biết, từ năm 2020 đến nay, trong nước tình hình dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra, diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế của cả nước nói chung, của TP HCM nói riêng.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đến năm 2021, chúng ta lại tiếp tục trải qua một năm với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đặc biệt dịch đã tác động lớn về mọi mặt trên địa bàn Thành phố.

Đứng trước những thử thách này, kể cả có thể hy sinh đến tính mạng, nhưng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của Thành phố vẫn vững tay chèo chống, kiên cường chiến đấu, luôn bám sát theo sự định hướng, hướng dẫn của UBTƯ MTTQ Việt Nam, sự lãnh đạo của Thường trực Thành ủy và sự phối hợp đồng bộ với chính quyền Thành phố và các tổ chức thành viên, đã thể hiện bản lĩnh của “Người cán bộ Mặt trận”.

Với trách nhiệm cao, những chiến sĩ tiên phong trên “tuyến đầu chống dịch”, tận tâm, tận lực phát huy vai trò nòng cốt trong việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Bằng tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đồng thời vừa tổ chức vận động tiền, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư y tế ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Quỹ vaccine Thành phố, Quỹ Cứu trợ, với phương châm “nhường cơm, sẻ áo”, “lá lành đùm lá rách”, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh, các bệnh viện điều trị Covid-19, các lực lượng tuyến đầu, đội ngũ y bác sĩ tham gia trực tiếp công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là các hộ lao động nghèo, để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, trong nửa đầu nhiệm kỳ, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Nhờ vậy, có 5/6 nội dung, chỉ tiêu đạt và vượt yêu cầu đề ra hàng năm, trong đó có chỉ tiêu đạt trên 93% của nhiệm kỳ. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố liên tục giữ vững danh hiệu và cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc toàn diện” 3 năm liên tục từ năm 2019 đến năm 2021.

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ, ông Trung cho biết, giai đoạn 2022 - 2024 sẽ là giai đoạn quan trọng, nước rút để Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tập trung hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Trên cơ sở định hướng hoạt động trọng tâm công tác Mặt trận của UBTƯ MTTQ Việt Nam, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục thực hiện chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Nghĩa tình”, phát huy tốt vai trò của Mặt trận trong việc tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên các lĩnh vực, nhất là thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền... phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nội dung, chỉ tiêu Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2019-2024 đã đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã đạt được hơn nửa nhiệm kỳ qua.

“Hoạt động vừa có tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; vừa tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn do Trung ương phát động, vừa có cách làm sáng tạo riêng của TTP HCM”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đánh giá.

Ông Đỗ Văn Chiến trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã chủ động, tích cực thực hiện có hiện quả các nhiệm vụ được quy định trong Luật và Điều lệ MTTQ Việt Nam như: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc của Thành phố, giải quyết hiệu quả việc khó, việc mới trên địa bàn; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo quốc phòng, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; Thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí;…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, quận, huyện, Thành phố Thủ Đức tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên như: Đề án “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TP HCM giai đoạn 2021-2030”; Đề án “Gia đình Việt với sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TP HCM”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, một trong những dấu ấn lịch sử trong hơn nửa nhiệm kỳ qua là Ủy ban MTTQ Việt Nam, quân và dân Thành phố đã một lòng, một dạ, một ý chí, siết chặt tay nhau, kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. “Đau thương, mất mát đã dần nguôi ngoai theo thời gian, nhưng vẫn còn nguyên vẹn những hình ảnh xông pha của lực lượng tuyến đầu, nghĩa cử cao đẹp, nhường cơm sẻ áo cho nhau.

Hàng trăm ngày đêm Thành phố ăn không ngon, ngủ không yên “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc”.

Trong cuộc chiến sinh tử ấy, các cấp Mặt trận của Thành phố đã làm tròn sứ mệnh cao cả là tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân của Thành phố, đồng lòng, chung sức chống dịch. Mồ hôi, công sức của các đồng chí đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận”, người đứng đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam nói.

Ông Lê Tiến Châu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân bà Tô Thị Bích Châu và Ban Phong trào (Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM).

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng, từ hoạt động thực tiễn của MTTQ TP HCM ở một địa bàn trọng yếu, năng động, dân số đông, nhiều vấn đề phức tạp, Ủy banMTTQ Việt Nam Thành phố cần đề xuất với Thành ủy, phối hợp với HĐND, UBND Thành phố ban hành Nghị quyết liên tịch để thực hiện thí điểm nhằm bổ sung thêm thực tiễn để Trung ương triển khai trong phạm vi cả nước.

Ông Đỗ Văn Chiến đề nghị, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Qua đó bảo vệ tốt hơn nữa quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân; làm cho Mặt trận Thành phố trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân, để người dân thông qua Mặt trận phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của mình gửi tới các cơ quan Đảng, Nhà nước và Thành phố.

“Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội; tập trung vào những vấn đề, lĩnh vực, vụ việc có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân; chú trọng bản lĩnh, ý thức chính trị, không bị chi phối, tác động bởi các hành vi không lành mạnh của bất cứ tổ chức, cá nhân nào trong quá trình giám sát, phản biện xã hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn.

Lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam và các đại biểu tham quan triển lãm những thành tựu nổi bật từ đầu nhiệm kỳ đến nay của MTTQ Việt Nam Thành phố.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; ông Lê Tiến Châu - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho cá nhân bà Tô Thị Bích Châu và Ban Phong trào (Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố) đã có thành tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19, góp phần xây dựng XHCN và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này, Văn phòng và Ban Dân tộc Tôn giáo, Ban Tuyên giáo Đối ngoại, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; và cá nhân ông Nguyễn Thành Trung (Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố) cũng được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của TP HCM.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cũng đã trao tặng nhiều bằng khen cho các cá nhân, tập thể thuộc các cơ quan, ban ngành, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thành phố đã có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ TP HCM cùng nhân dân kiên cường, dũng cảm chiến đấu với dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO