MTTQ Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch

Quốc Định 12/11/2021 15:28

Ngày 12/11, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng các tầng lớp nhân dân khu vực phía Nam. Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tham dự và chủ trì hội nghị.

Do tình hình dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, chưa thể tổ chức trực tiếp, Ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam) đã đưa sáng kiến tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát gây nhiều tổn thất to lớn về nhân mạng, thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống, văn hóa, xã hội của đất nước.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ; các tỉnh, thành ủy và chính quyền các cấp; sự kêu gọi toàn dân đoàn kết chung sức chống đại dịch của UBTƯ MTTQ Việt Nam và sự đoàn kết đồng lòng của toàn dân tộc, về cơ bản đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng trao đổi với các đại biểu tại hội nghị trực tuyến.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Dũng, để tái khởi động và phát triển kinh tế sau đại dịch, Chính phủ và chính quyền các địa phương, nhất là khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN), hỗ trợ cho công nhân quay lại sản xuất.

Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, diễn biến phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 tại nhiều địa phương, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố trọng điểm kinh tế đã khiến cho tình hình lao động việc làm khó khăn hơn.

Tính riêng trong quý III-2021, cả nước có hơn 28,2 triệu người từ 15 tuổi trở lên phải hứng chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 như bị mất việc làm, giảm giờ làm, giảm thu nhập. So với quý II-2021, số lao động chịu tác động xấu bởi đại dịch Covid-19 trong quý III tăng thêm 15,4 triệu người. Diễn biến bất thường của đại dịch Covid-19 đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến lên đến gần 4%.

Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là hai vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất (hơn 6%), trong đó TP HCM chiếm tỷ lệ cao nhất (gần 10%). Thu nhập bình quân của người lao động giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện cho các DN, hiệp hội DN tại khu vực phía Nam và đại diện DN Việt Nam ở nước ngoài đã nêu nhiều thực trạng khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các gói hỗ trợ cho DN, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đồng thời, đại biểu cũng đã có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ để DN hoạt động trở lại “bình thường mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO