MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang: Các phong trào, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở

Huy Diệu 01/02/2021 09:16

Năm 2020 mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, cũng như tình trạng hạn hán, triều cường, xâm nhập mặn nhưng các cấp Mặt trận tỉnh Kiên Giang vẫn vượt qua, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận chủ trì. Trong đó, nổi bật là các cuộc vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang Lê Thị Vệ tiếp nhận nguồn hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người dân.

Chung tay chống dịch, khắc phục thiên tai, chăm lo cho người nghèo

Chia sẻ từ lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang, năm 2020 toàn tỉnh cũng đã vận động, tiếp nhận các nguồn ủng hộ với số tiền và hiện vật ước đạt gần 63 tỷ đồng. Các nguồn trên phân bổ cho công tác hỗ trợ phòng chống dịch như đối tượng bán vé số, cán bộ lực lượng vũ trang trên tuyến biên giới huyện Giang Thành và Thành phố Hà Tiên,...

Riêng về đợt cứu trợ miền Trung, Tây Nguyên, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang ra văn bản tổ chức phát động quyên góp ủng hộ khắc phục thiệt hại do lũ lụt gây ra. Riêng Ban cứu trợ cấp tỉnh đã tiếp nhận được trên 6,5 tỷ đồng. Mặt khác một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đoàn đi ủng hộ trực tiếp đến đồng bào miền Trung, Tây Nguyên với số tiền và hàng cứu trợ trị giá hàng tỷ đồng.

Nổi bật là công tác chăm lo cho người nghèo, năm 2020 Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội toàn tỉnh đã vận động được trên 430 tỷ đồng. Số lượng nhà Đại đoàn kết được cất mới là 1.516 căn và sửa chữa 127 căn. Song song đó là nhiều km đường giao thông nông thôn được đầu tư mới, hàng trăm ngàn suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình khó khăn,...trị giá trên 100 tỷ đồng.

Vận động trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Để hoàn thành tốt các phong trào, cuộc vận động, Mặt trận các cấp tỉnh Kiên Giang đã duy trì, xây dựng và phát triển nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo vận động nhân dân tham gia. Cụ thể như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Đoàn kết sáng tạo nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế”...

Song song đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bản tin, trang thông tin mỗi tháng một kỳ. Đặc biệt thông qua việc phát hành báo Đại đoàn kết xuống 100% khu dân cư, đây cũng là cách tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo mà UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang duy trì nhiều năm qua.

Riêng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp của Kiên Giang đã thành lập mới 214 mô hình, nâng tổng số mô hình Mặt trận chủ trì thành lập 897 mô hình. Một số mô hình mới như: “Ánh sáng đường quê”, “tuyến đường kiểu mẫu”, “Hẻm sạch, đẹp, sáng, an toàn”... góp phần xây dựng nâng thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Qua đó, đã tạo đồng thuận trong xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, góp phần xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư và giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Năm 2020 là năm mà Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền trên các kênh thông tin đa dạng đã tạo được sự đồng tình từ cán bộ, công nhân viên chức và đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng thường xuyên quan tâm, hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong năm 2020, đã kiểm tra, giám sát 15/15 các huyện, thành phố, trong đó kiểm tra trực tiếp 7 đơn vị cấp huyện và 7 đơn vị cấp xã, còn lại kiểm tra thông qua báo cáo bằng văn bản và thường xuyên theo dõi các đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhìn chung các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động được MTTQ các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực, sâu rộng, hướng về địa bàn khu dân cư. Công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và đem lại hiệu quả rõ nét.

Chia sẻ với Đại đoàn kết về những nhiệm vụ nổi bật trong năm Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang Lê Thị Vệ cho biết: “MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Đồng thời, vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân; giám sát, phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng lãng phí; vận động quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội để chăm lo tốt cho người dân nghèo và gia đình chính sách...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang: Các phong trào, cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO