Mù mịt vì vàng

Thuý Hằng 16/08/2020 08:29

Giá vàng tăng nhanh nhưng giảm rất nhanh. Kênh đầu tư vàng có hiệu suất sinh lợi cao nhưng kèm đó là rủi ro ro lớn. Dù đã được khuyến cáo, vàng nhiều nhà đầu tư đã bị cơn lốc giá vàng làm mờ mắt.

Giá vàng chao đảo, người mua bán băn khoăn.

1 ngày được 2 triệu, 1 ngày cũng mất 2 triệu

Lật lại diễn biến giá vàng trong quãng thời gian 2 tuần trở lại đây cho thấy, giá vàng đang biến động điên đảo. Thời điểm hiện tại, giá vàng đang được neo ở vùng 56,6 – 57 ,2 triệu đồng/ lượng.

Đỉnh của giá vàng được tạo ra ngày 7/8 khi giá vàng tăng sốc 2 triệu đồng/ lượng có giá 62 triệu đồng/lượng. Nhưng đến ngày 11/8, giá vàng lao dốc không phanh, rớt mạnh từ 57 triệu đồng/ lượng về 55 triệu đồng/ lượng. Không dứt ở đó, sau một đêm, đến ngày 12/8 giá vàng chỉ còn 51,570 triệu đồng/lượng.

Như vậy, mỗi lượng vàng miếng tính từ ngày 7/8 đến ngày 12/8 đã giảm hơn 10 triệu đồng / lượng.

Tính ra, vàng thương hiệu quốc gia SJC đã phải mất hơn 2 tuần để đẩy giá từ 51 triệu đồng/ lượng lên 62,5 triệu đồng/ lượng. Nhưng chỉ cần 4 ngày để quay ngược lại gần sát mốc ban đầu.

Tuy nhiên điều đáng chú ý ở thị trường vàng, là khi giá vàng ở đà tăng người dân xếp hàng để giao dịch thì chủ đạo vẫn là hoạt động mua vào. Song đến khi giá vàng ngược chiều giảm, người dân lại kéo nhau đi “ xả”. Tại một số cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh còn tạm ngưng thu mua vàng, hoặc nếu có thu mua thì viết phiếu hẹn ngày thanh toán.

Đại diện của DOJI cho biết, giao dịch mua bán vàng tại các cửa hàng vẫn sôi động khi giá giảm. Khách hàng tại DOJI có xu hướng mua vào nhiều hơn so với thời điểm giá vàng tăng cao, chiếm khoảng 65% lượng giao dịch.

Còn bản tin cập nhật thị trường vàng của công ty Bảo tín Minh Châu cũng thường xuyên viết lượng khách mua vào và lượng khách bán ra có tỉ lệ 60% - 40%

Điểm đáng chú ý nữa ở thị trường vàng, là khi giá vàng trong nước có biểu hiện lệch pha với vàng thế giới. Tốc độ giảm của giá vàng trong nước đang nhanh hơn nhiều so với thế giới, và tốc độ tăng cũng tăng nhanh hơn nhiều so với thế giới. So với mức đỉnh thiết lập gần đây, giá vàng thế giới mất khoảng 130 USD một ounce (tương đương 4 triệu một lượng) thì giá vàng SJC giảm tới hơn 10 triệu một lượng so với mức đỉnh 62 triệu. Giá vàng trong nước ngày 8/8 cao hơn giá vàng thế giới 4-4,5 triệu nhưng đến ngày 11/8 thấp hơn giá vàng thế giới vài trăm nghìn đồng.

Như 1 cú lừa!

Đó là khẳng định của nhiều người quan tâm đến thị trường vàng trong những ngày vừa qua. Nếu như ai lỡ ôm vàng lúc đỉnh cao thì có nghĩa là đang “ lệ rơi”.

Anh Hoàng Hà (phố Bạch Mai – Hà Nội) nói, không thể ngờ được giá vàng lại lên nhanh xuống nhanh như vậy. Anh từ người không có nhu cầu mua vàng nhưng cũng phải tò mò về vàng.

Thị trường đang chứng kiến các phiên điều chỉnh, thậm chí giảm mạnh, tuy nhiên theo giới chuyên gia, hầu hết yếu tố tăng giá với vàng vẫn được duy trì. Đó là các yếu tố: Lượng tiền các ngân hàng trung ương bơm ra kỷ lục, lãi suất thực âm, căng thẳng địa chính trị leo thang sẽ khiến kim loại quý này tiếp tục phát huy sức mạnh.

Đánh giá về biến động giá vàng trong thời gian qua, ông Nguyễn Thế Hùng- Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, thị trường trong nước và quốc tế có liên thông, nhưng mức độ vừa phải vì các doanh nghiệp không được xuất nhập khẩu vàng. Thị trường chủ yếu do nhu cầu mua bán, tích trữ của dân là chính.

Hiện nay thị trường vàng Việt Nam đang được quản lý bằng Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Tuy nhiên có câu hỏi đặt ra, liệu giá vàng trong nước có bị làm giá khi tốc độ tăng và giảm không cùng nhịp với giá vàng thế giới.

“Các doanh nghiệp chỉ mua đi bán lại, họ cũng ngại đầu cơ vì sợ rủi ro. Hơn nữa, giá vàng trong nước tăng mạnh là do sức mua cũng tăng, nhiều người chuyển từ kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiết kiệm sang mua vàng, trong khi đó nguồn cung vàng SJC không nhiều, nên doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu, khiến giá bị đẩy lên cao hơn. Còn vàng nguyên liệu vẫn theo giá quốc tế nên không chênh lệch nhiều”- ông Hùng nói.

Về việc Ngân hàng Nhà nước chưa can thiệp vào thị trường vàng kể cả trong thời điểm giá vàng tăng cao kỷ lục, ông Hùng cho rằng, Nghị định 24 chính là “công cụ” điều tiết thị trường của cơ quan quản lý. Những ngày qua thị trường không có biến động dân ồ ạt mua vàng. Vì vậy, việc để thị trường tự điều tiết cung cầu, còn tình hình không bình thường thì Ngân hàng Nhà nước mới can thiệp.

Vẫn theo ông Hùng, hiện nay, hoạt động mua bán vàng của người dân trong nước vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng của tâm lý đám đông, nên chúng ta phải thật bình tĩnh để nhận định. Nếu người mua vàng xem vàng là tài sản cất giữ thì khác, nhưng mua vàng để đầu tư, đầu cơ kiếm lời thì sẽ nhiều rủi ro do giá vàng lên xuống thất thường.

Sàn vàng lại biến tướng

Trước diễn biến thất thường của giá vàng, các sàn vàng chui lại ra sức mời mọc người dân tham gia.

Với đam mê tìm hiểu thị trường vàng, anh Trần Anh Tú (Ngõ Hồng Mai, Bạch Mai, Hà Nội) kể: Thấy giá vàng bấn loạn, nhảy múa nên anh tham gia vào các diễn đàn để tìm hiểu thị trường vàng.

“Thế nhưng, liên tiếp trong 1 tuần, hàng chục nick facebook kết bạn với tôi, mời chào tôi tham gia chơi vàng tài khoản. Thậm chí trên zalo còn đưa tôi vào một nhóm, chuyên chơi vàng tài khoản”- anh Tú nói.

Chưa hết, chị Nguyễn Hoàng Hà (phố Trần Khát Chân, Hà Nội) cũng chia sẻ: Thời gian gần đây, có nhiều nick Facebook kết bạn. Và các nick này thường xuyên đăng ảnh tiền được chuyển vào tài khoản. Có bạn cũng nói chuyện riêng với tôi, tư vấn nên chơi vàng tài khoản, mua ở điểm nào, canh bán ở điểm nào.

Chị Hà kể rằng, những người lạ còn cam kết: “ Chị cứ theo em, chỉ có lời. Cũng đủ dư dả tiền đi chợ cả tháng. Bọn em có đội chuyên canh me giá vàng nên tỷ lệ thua lỗ rất ít”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian gần đây khi giá vàng liên tiếp thay đổi, các cò mồi mời kinh doanh vàng tài khoản len lỏi vào mọi ngóc ngách để dụ người chơi tham gia rất nhiều.

Trong khi đó Luật sư Nguyễn Văn Hướng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, theo quy định, người tham gia kinh doanh vàng tài khoản và ngoại hối cũng vi phạm các quy định pháp luật. Do đó, các khoản tiền tham gia các giao dịch vàng, ngoại tệ trái pháp luật sẽ bị tịch thu. Tùy mức độ vi phạm, những người tham gia kinh doanh vàng tài khoản và ngoại hối sẽ bị xử lý, với mức thấp nhất là xử phạt hành chính.

Ngân hàng Nhà nước cũng từng phát đi nội dung, cảnh báo, kinh doanh vàng tài khoản là hoạt động trái phép, tiềm ẩn rủi ro rất cao. Nói cách khác là, kinh doanh vàng tài khoản đều bị thua lỗ và nguy cơ vỡ nợ là rất lớn do hoạt động này sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Do đó, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo, người dân không tham gia giao dịch trên sàn giao dịch vàng và thực hiện kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Về xu hướng giá vàng trong tuần, khảo sát của Kitco cho thấy đã có sự phân chia trong dự báo giá vàng giữa các chuyên gia phân tích thị trường. Theo đó, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, trong tổng số 17 chuyên gia tham gia cuộc thăm dò ý kiến, có 41% cho rằng giá vàng sẽ tăng và cũng 41% người được hỏi khác dự báo giá vàng giảm, số còn lại cho rằng giá vàng đi ngang.

Tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, các nhà đầu tư vẫn lạc quan với đà đi lên của giá vàng, khi 2.430 người được hỏi và có tới 69% dự đoán giá vàng tăng, khoảng 18% nhà đầu tư cho rằng giá giảm và số còn lại dự đoán sẽ đi ngang.

Theo nhiều chuyên gia phân tích, bất chấp đà tăng mạnh kể từ đầu năm và vượt xa ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng được dự báo sẽ có thể lên mức 2.200 USD/ounce trước khi điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Tuy vậy, xu hướng của giá vàng trong dài hạn vẫn tăng và nhiều tổ chức tài chính quốc tế dự báo vàng có thể lên tới mức 2.400 USD/ounce vào cuối năm nay.

Thị trường đang chứng kiến các phiên điều chỉnh, thậm chí giảm mạnh. Tuy nhiên theo giới chuyên gia, hầu hết yếu tố tăng giá với vàng vẫn được duy trì. Đó là các yếu tố: Lượng tiền các ngân hàng trung ương bơm ra kỷ lục, lãi suất thực âm, căng thẳng địa chính trị leo thang sẽ khiến kim loại quý này tiếp tục phát huy sức mạnh. Cũng thật đáng kinh ngạc khi mà từ đầu tới nay, giá vàng đã tăng khoảng 34%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mù mịt vì vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO