Mù mờ nguồn gốc thịt heo chợ đầu mối

Thanh Giang 01/08/2017 09:15

Ngày 31/7, lãnh đạo Sở Công thương TP HCM thông tin, hiện chỉ mới 21% thịt heo được truy xuất nguồn gốc. Tại một số chợ đầu mối việc truy xuất nguồn gốc thịt heo chưa thực hiện nghiêm. Cần thiết có biện pháp xử lý những đơn vị chậm thực hiện.

Truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các chợ trên địa bàn TP.

Chuẩn bị cho việc truy xuất nguồn gốc thịt heo trên toàn thành phố, ngày 31/7, Sở Công Thương TP HCM họp báo công bố về kết quả kiểm tra tình hình truy xuất nguồn gốc (TXNG) thịt heo tại hai chợ đầu mối trên địa bàn.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, qua kiểm tra tình hình kinh doanh heo tại hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn thì chỉ có khoảng 21% thịt heo được truy xuất, tương đương gần 2.000 con heo. Riêng tại chợ Bình Điền, chưa có hộ kinh doanh nào thực hiện TXNG thịt heo, nghĩa là 100% vi phạm.

Đơn cử, rạng sáng ngày 31/7, có tổng cộng 36 xe chở thịt heo từ các nơi về chợ này nhưng 100% thịt trên xem đều không có dây niêm phong theo đề án quản lý, nhận diện và TXNG thịt heo của TP HCM. Tương tự, tại chợ Hóc Môn có vài xe thực hiện đúng việc đeo vòng nhận diện, truy xuất TXNG thịt heo. Đại diện các chợ đầu mối khẳng định, đơn vị đã tuyên truyền đến thương nhân về quy định TXNG thịt heo của thành phố nhưng công tác trên chưa được thực hiện tốt.

Nguyên nhân chủ yếu là do heo nhập về từ các tỉnh khá nhiều, trong khi đó công tác phối hợp với các tỉnh để thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Tại kênh bán lẻ hiện đại, việc triển khai TXNG đã hoàn tất đầy đủ với hơn 800 điểm bán tại TP HCM và 50 điểm bán tại các tỉnh thành thông qua các hệ thống siêu thị Co.op Mart, LOTTE Mart, Aeon… Tuy nhiên, rất ít người tiêu dùng sử dụng phần mềm TXNG thịt heo.

Lãnh đạo Sở Công thương TP HCM là đơn vị duy nhất thực hiện đề án TXNG thịt heo, nhưng nguồn heo từ các tỉnh cung cấp cho thành phố chiếm 85%, cho nên đề án hiệu quả còn phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác với các tỉnh. Lãnh đạo Sở Công thương thành phố cho rằng, qua làm việc với các tỉnh cho thấy, hiện nay các tỉnh vẫn chưa phân công cụ thể công việc của từng cơ quan chức năng và chỉ làm trên tinh thần hỗ trợ TP HCM.

Riêng tình trạng các chợ đầu mối chậm thực hiện việc nhận diện, TXNG thịt heo, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, Sở sẽ đề xuất với UBND TP HCM biện pháp xử lý. “Sau tập huấn 6 tháng nhưng đến thời hạn, tình hình TXNG thịt heo vẫn không chuyển biến, cần có biện pháp chế tài quyết liệt, mạnh mẽ hơn. Nếu trông chờ vào sự tự giác, hưởng ứng thì không ổn. Nếu áp dụng biện pháp không truy xuất nguồn gốc heo, không khai báo thông tin thì sẽ không được tiêu thụ hàng, từ đó các đơn vị sẽ phải làm tốt hơn”, ông Hòa nhấn mạnh.

Theo đề án, các đơn vị phải TXNG thịt heo từ trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, các nhà phân phối sỉ, các nhà bán lẻ. Thông tin ở bốn chủ thể này là dạng thông tin điện tử, mỗi chủ thể phải có trách nhiệm cung cấp thông tin từ đơn vị của mình và cơ quan kiểm tra, giám sát. Không ít ý kiến cho rằng, để đề án TXNG heo khả thi, vấn đề cần làm là bên cạnh vận động, cần có biện pháp chế tài mạnh mẽ tại cơ sở giết mổ. Cần dùng cơ chế vận hành của thị trường, thực hiện nghiêm, kiên quyết tại chợ đầu mối thì giải quyết được bài toán TXNG tại lò mổ ở các tỉnh. Đồng thời, tăng trường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết chế tài mạnh ở đầu ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mù mờ nguồn gốc thịt heo chợ đầu mối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO