Mua bán các dự án chung cư ‘treo’: Ai kiểm soát?

Lê Anh 10/08/2020 09:08

Tại TP HCM, tình trạng chung của nhiều dự án là dây dưa thời gian mở bán hoặc chuyển nhượng, dẫn tới dù hết thời hiệu đầu tư nhưng vẫn chưa xin gia hạn hoặc có văn bản đề nghị với các sở ngành liên quan.

Thị trường nhà ở căn hộ tại TP HCM diễn biến khó lường.
Thị trường nhà ở căn hộ tại TP HCM diễn biến khó lường.

Trong số 8 dự án nhà ở chung cư được xác định đã hết thời hiệu đầu tư, và bị loại khỏi danh sách dự án phát triển nhà ở thành phố, có cả những tên tuổi tầm trung, đã từng thực hiện dự án bất động sản ở nhiều địa phương, như Công ty CP ĐT Hermes Power, Công ty CP XD-TM Đất Phương Nam, các Công ty TNHH Ngân Thạnh, C.T.C…

Đáng chú ý, không ít dự án có quỹ đất nằm ở “đất vàng” trung tâm thành phố, nhưng khi hết thời hạn thực hiện dự án cách đây đã 3-5 năm, các chủ đầu tư vẫn chây ỳ việc triển khai.

Điển hình như các Dự án khu nhà ở chung cư cao tầng (P.Bình An, Q.2) của chủ đầu tư Hermes Power đã hết thời hạn thực hiện từ tháng 11/2018.

Dự án khu II cao ốc thương mại dịch vụ căn hộ Lakeside Towers (P.Tân Thuận Tây, Q.7) của chủ đầu tư Đất Phương Nam có quyết định chấp thuận đầu tư dự án nhưng đã hết thời hạn từ năm 2017. Cũng tại P.Long Bình (Q.9), Công ty TNHH Ngân Thạnh xin chủ trương thực hiện dự án nhà ở gần 20 ha, nhưng văn bản chấp thuận đầu tư của UBND TP HCM đã hết thời hạn thực hiện từ tháng 3/2017.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM, có những dự án “phơi sương” cả chục năm nay nhưng cũng chưa được triển khai, như Dự án khu nhà ở do Công ty CP TM du lịch C.T.C. làm chủ đầu tư, vốn đã hết thời gian thực hiện từ năm 2011. Một dự án khác nằm ngay trên đất vàng số 332 Tô Hiến Thành, P.4, Q.10 với quy mô 1,498 ha, nhưng cũng hết hạn thực hiện năm 2016.

Gần dự án này còn có Dự án chung cư cao tầng Đầm Sen Tower (số 13A Tống Văn Trân, P.5, Q.11) do Công ty CP may Phú Thịnh - Nhà Bè làm chủ đầu tư, được UBND TP chấp thuận cho chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng chung cư. Dù vậy, dự án cũng đã hết hiệu lực đầu tư và chủ đầu tư cũng chưa có hồi báo về thành phố.

Đáng chú ý, các cơ quan chức năng của TP HCM đã phát đi thông báo đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và người dân cần cảnh giác khi dù đã hết thời hạn đầu tư nhưng trên các trang mạng, công ty môi giới vẫn chào bán công khai các sản phẩm căn hộ, shophouse, officetel cho các nhà đầu tư trên, khiến không ít người có nguy cơ rơi vào “tiền mất tật mang”. Hầu hết, các dự án nêu trên do đã hết hiệu lực thời gian đầu tư từ lâu nên chưa đủ pháp lý để mở bán theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, nhiều chủ đầu tư đã kịp triển khai mở bán dự án nhà chung cư, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên từ đầu năm đến nay vẫn chưa thực hiện cam kết giao “sổ hồng” cho khách hàng theo hợp đồng mua bán ký kết giữa các bên.

Ví dụ như trường hợp cư dân tại chung cư 4S Linh Đông (Q.Thủ Đức) đã đồng loạt khiếu nại, kiện cáo chủ đầu tư ra tòa do chậm bàn giao “sổ hồng” cho người dân…dù đã giao nhà từ 4 năm qua.

Trong khi đó, có những dự án dù chưa được UBND TP HCM giao đất, chưa chuyển thành đất ở, thế nhưng chủ đầu tư đã phân lô, xây nhà, làm đường, hồ bơi… để kinh doanh. Mới đây, Sở Xây dựng TP HCM đã kiến nghị Công an vào cuộc làm rõ các vi phạm của Công ty Huỳnh Thông trong triển khai dự án Amazing City tại huyện Bình Chánh.

Ngoài vi phạm tại dự án thuộc về chủ đầu tư thì trách nhiệm liên đới đối với thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh (trước năm 2013), UBND xã Tân Nhựt các giai đoạn trước.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP, các đơn vị trên có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý kiểm tra, xử lý đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua bán các dự án chung cư ‘treo’: Ai kiểm soát?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO