Múa đương đại ‘bắt tay’ với Tuồng

Hoàng Minh 16/04/2021 06:30

Vào tối ngày 15/5 tới đây, tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội), biên đạo múa Nguyễn Duy Thành sẽ ra mắt dự án múa đương đại “Thán 2021”, lấy cảm hứng từ nghệ thuật Tuồng.

Ê kíp thực hiện vở diễn “Thán 2021”.

“Thán 2021” có sự góp mặt của 3 nghệ sĩ múa cá tính Trần Ngọc Minh, Đào Nhật Vy, Vũ Ngọc Bảo. Sân khấu do nghệ sĩ Đặng Xuân Trường đạo diễn, thiết kế tối giản với ba màu đỏ, đen, trắng chủ đạo của Tuồng.

Trên sâu khấu sẽ có 1 chiếc hộp hình chữ nhật nặng khoảng 70 kg, có khung bằng thép và gỗ. Bề mặt được tạo thành từ giấy vệ sinh, keo và arcrylic màu đỏ, thành một bề mặt xốp rất đẹp để tạo hiệu ứng thị giác cho khán giả.

Diễn viên cũng sẽ có nhiều cảm xúc khi tương tác với chiếc hộp đó. Bên cạnh sân khấu, những yếu tố khác như âm nhạc, động tác múa cũng sẽ thể hiện những đặc trưng riêng có nhất của bộ môn nghệ thuật tuồng, để cả show diễn sẽ đậm đặc “chất” Tuồng.

Đặc biệt là âm nhạc, sẽ có sự phối hợp của nữ nghệ sỹ âm nhạc điện tử Lương Huệ Trinh và phần chơi trống trực tiếp trên sân khấu “Thán” của NSƯT Lương Văn Quý đến từ Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Với thời lượng 50 phút, các nghệ sĩ sẽ mang đến cho khán giả cảm nhận vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại bằng ngôn ngữ hình thể, đồng thời khẳng định văn hóa truyền thống là nền tảng, điểm tựa cho sự phát triển nghệ thuật đương đại.

Ở đó, vở diễn sẽ mang đến cho khán giả một cái nhìn mới về nghệ thuật chuyển động. Trong đó, 3 nghệ sĩ múa sẽ thể hiện những gì hữu hình trong cuộc sống đương đại, còn Duy Thành là cái vô hình, là ước vọng, là những gì người ta đã đánh mất.

Chia sẻ về sự kết hợp đặc biệt này, đạo diễn sân khấu Đặng Xuân Trường cho biết, “thán” là một làn điệu phổ biến trong nghệ thuật tuồng. “Thán” là ca thán, cảm thán. Bởi vậy, vở múa này là cách mà Nguyễn Duy Thành cảm thán về cuộc sống, về thời đại.

“Thán” là tác phẩm solo đầu tay do Nguyễn Duy Thành vừa là biên đạo, vừa là diễn viên cho ra mắt khán giả Thủ đô vào dịp Liên hoan Múa đương đại (Hanoi Dance Fest 2019) - nơi mà lần đầu tiên múa đương đại được giới thiệu một cách toàn diện. “Thán” mở ra một không gian được tạo dựng rất cao và rất sâu như một vũ trụ.

Ở đó, nghệ sỹ Nguyễn Duy Thành dường như là kể lại hành trình đi tìm kiếm niềm tin trong vũ trụ ấy. Hiệu ứng ánh sáng vô cùng vừa vặn khiến cảm giác không gian như trong phim về người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, dù không gian có xa lạ ra sao, vóc dáng của nhân vật nhỏ bé đến thế nào thì câu chuyện mà “Thán” gợi ra vẫn rất nhịp nhàng, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối. Duy Thành được xem là người đầu tiên ở Việt Nam lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng vào múa đương đại với những cách điệu ngôn ngữ hình thể của loại hình nghệ thuật này.

“Chúng ta mỗi người đều như một hạt cát nhỏ bé giữa vũ trụ bao la, sự nhỏ bé ấy khiến mình trở nên lạc lõng, vô định, cô đơn với chính mình. Bởi luôn khao khát chạm tới cõi sâu trong tâm hồn mình nên tôi lại càng khát khao muốn chuyển cảm xúc ra thành những chuyển động” - đạo diễn Đặng Xuân Trường bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Múa đương đại ‘bắt tay’ với Tuồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO