Mùa Giáng sinh ấm áp

Miên Thảo 11/01/2018 09:00

Mùa Giáng sinh năm nay lại đến. Giáng sinh an lành, ấm áp. Mùa Giáng sinh không chỉ của riêng người Công giáo, Tin lành mà từ lâu đã trở thành dịp vui chung của người Việt Nam, như một nét đẹp văn hóa. Chuông nhà thờ vang ngân, người ta đến với nhau trên môi nở nụ cười thân ái.

Mùa Giáng sinh ấm áp

(Ảnh: Quỳnh Trang).

1. Trong không khí chào đón Giáng sinh 2017 và năm mới 2018, chiều 21/12, tại thành phố Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và chúc mừng Giáo phận Thanh Hóa; Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Huế, Giám quản giáo phận Thanh Hóa Nguyễn Chí Linh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng gửi tới các vị linh mục, tu sỹ nam nữ, đồng bào Công giáo cả nước, trong đó có Giáo phận Thanh Hóa lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp Thiên chúa Giáng sinh.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Đảng, Nhà nước đánh giá cao vai trò, đóng góp tích cực của đồng bào Công giáo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Bà con đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nói chung, cùng với đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh… Thời gian qua đã xuất hiện những tấm gương chức sắc công giáo, bà con giáo dân trong việc góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ, tương trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng bảo trợ xã hội...

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng các vị giáo phẩm, chức sắc, tu sỹ, cùng toàn thể đồng bào tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, chung sức, chung lòng dựng xây đất nước.

Cũng trong ngày 21/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã đến thăm, chúc mừng Giám mục Đinh Đức Đạo và Tòa giám mục giáo phận Xuân Lộc (Đồng Nai). Bà Trương Thị Mai cho biết, dù gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của cả nước năm 2017 vẫn có mức tăng trưởng tốt. Để có được kết quả như vậy là nhờ sự đóng góp của các vị chắc sắc, đồng bào Công giáo cả nước nói chung và Tòa Giám mục giáo phận Xuân Lộc nói riêng. Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc là Giáo phận lớn có nhiều vị chức sắc, đồng bào công giáo nhiều năm qua có sự gắn bó, phối hợp chặt chẽ với địa phương tổ chức nhiều lễ lớn. Ngoài các hoạt động mang tính chất tôn giáo, Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc thường xuyên hỗ trợ đồng bào lũ lụt, người dân có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa…

“Một lần nữa tôi xin bày tỏ lời cảm ơn trước những đóng góp của các giám mục, linh mục, tu sĩ và đồng bào công giáo đã đóng góp nhiều phong trào thi đua yêu nước thời gian qua cũng như kinh tế xã hội. Thay mặt Đảng và Nhà nước tôi xin gởi lời chúc các giám mục, linh mục, tu sĩ và đồng bào giáo dân một mùa Giáng sinh an lành hạnh phúc”- bà Trương Thị Mai nói.

Trước đó, ngày 19/12, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã thăm, chúc mừng Giáng sinh 2017 tại Tòa Giám mục Giáo phận Thái Bình. Tại đây, Trưởng ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các linh mục, các vị chức sắc, tu sĩ và đồng bào Công giáo Giáo phận Thái Bình trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình nói riêng theo đúng đường hướng, tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.

2. Những ngày qua, lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm nhiều xứ đạo, gặp gỡ các vị giám mục, linh mục, tu sĩ, mục sư, các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo, tín hữu Tin lành trong cả nước.

Chỉ còn ít ngày nữa, kể từ ngày 1-1-2018, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo có hiệu lực. Vì vậy, mùa Giáng sinh năm nay lại mang một ý nghĩa mới. Tại những nơi đến thăm, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các vị chức sắc tôn giáo với uy tín, vị trí và vai trò của mình tiếp tục vận động, tạo điều kiện cho các vị linh mục, nam nữ tu sĩ, bà con có đạo tham gia các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam... Tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh Bùi Văn Đọc và đồng bào Công giáo tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ mong muốn, với uy tín của mình, Tổng Giám mục tiếp tục vận động các vị linh mục, tu sỹ cùng đồng bào Công giáo tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua của MTTQ cũng như các ngành phát động; tiếp tục gắn bó, tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu chung xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Thăm Hồng y Phạm Minh Mẫn- nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng lễ Giáng sinh an lành, ấm áp tới Hồng y, đồng thời bày tỏ mong muốn Hồng y tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, dân tộc. Đáp lại, Hồng y Phạm Minh Mẫn chia sẻ, bản thân Hồng y cũng như mọi đồng bào Công giáo đều ý thức rằng muốn làm người Công giáo tốt phải là công dân tốt. Vì vậy, đồng bào Công giáo luôn mong muốn đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Còn tại Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam, Mục sư Phan Vĩnh Cự- Phó Hội trưởng thứ nhất Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam chia sẻ cùng Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Tổng Liên hội cùng tín hữu Tin lành sẽ tiếp tục nỗ lực, có những đóng góp thiết thực, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Năm nay, dịp Noel, tiết trời khá lạnh. Người ta nói rằng, cái hơi sương lạnh giá ấy đã góp phần làm nên không khí của mùa Giáng sinh. Không chỉ các tỉnh phía Bắc lạnh mà cả nước nền nhiệt cũng xuống thấp, thật đẹp cho một mùa Giáng sinh và đón năm mới dương lịch.

Tại TP Hồ Chí Minh, trong đêm 24/12, nhiệt độ chỉ hơn 21 độ C. Người ta ra đường với áo khoác ấm, đường phố bỗng nhộn nhịp hơn, nhiều màu sắc hơn. Trước các nhà thờ, rất đông thanh niên nam nữ. Người có đạo cũng như không có đạo, người theo tôn giáo này hay theo tôn giáo khác thì cũng đều coi đây là dịp vui chung.

Trên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, mảnh đất của những trường ca, những huyền thoại, của tiếng cồng âm vang khắp đại ngàn..., mùa Giáng sinh năm nay đến thật vui. Ở phố núi Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Kon Tum... chuông nhà thờ ngân vang. Chợt nhớ lời một bài hát nào xa xôi lắm “Em Pleiku má đỏ môi hồng/ Ở đây buổi chiều quanh năm mùa đông/ Nên tóc em ướt và mắt em ướt/ Nên em mềm như mây chiều trong”. Lang thang trong khuôn viên nhà thờ, lòng lại run lên câu hát: “Một sáng nào nhớ không em/ Ngày chủ nhật ngày của duyên mình/ Thành phố buồn nằm nghe khói tỏa/ Người lưa thưa chìm dưới sương mù/ Quỳ bên em trong góc giáo đường/ Tiếng kinh cầu đẹp mộng yêu đương/ Chúa thương tình, sẽ cho mình mãi mãi gần nhau”. Và như văng vẳng đâu đó câu hát thật khẽ, thật êm và cũng thật day dứt: “Vì em đã mang lời khấn nhỏ/ Bỏ tôi đứng bên đời kia”. Em thầm thì lời khấn gì? Hãy giữ cho riêng mình em nhé, và chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho cuộc đời này mãi mãi an lành, hạnh phúc ở lại trên quê hương mình vĩnh viễn.

...Thế hệ chúng tôi nhiều người còn nhớ những ngày cuối tháng 12 của năm 1972 dữ dội. Cũng vào mùa Giáng sinh. Bầu trời Hà Nội rách toác bởi tiếng gầm gào của B52, của tiếng pháo và rực lên những quầng lửa. Mùa Noel năm ấy người Hà Nội đi sơ tán, những tháp chuông nhà thờ gieo những tiếng ngân vào hư không. Đêm, từ làng quê sơ tán, nhìn về phía xa xa, ấy là Hà Nội của chúng mình. Đêm khuya sương lạnh, nhớ nhà, nhớ mùi của những góc phố, nhớ tiếng chuông nhà thờ. Đêm Chúa sinh ra đời, có ai đến Nhà thờ Lớn, nhà thờ Hàm Long, nhà thờ Cửa Bắc?

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới đó đã 45 năm. Như một kiếp người. Nhưng nay đã khác xưa. Mùa Giáng sinh năm nay Hà Nội thật vui, thật an lành. Người trẻ dặt dìu trên phố. Họ là những người hạnh phúc. Hạnh phúc trong mùa Giáng sinh. Hạnh phúc được sống trong hòa bình. Để tiếng chuông nhà thờ mãi ngân nga như một lời chúc phúc, một lời chúc an lành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Giáng sinh ấm áp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO