Mùa hè nóng bỏng, hạn hán lan rộng

BẢO THƯ 03/07/2022 09:42

Thành phố cổ 3.400 năm tuổi Zakhiku bị nhấn chìm dưới nước sau khi Chính phủ Iraq cho xây dựng hồ chứa Mosul vào năm 1980. Kể từ đó, nó hiếm khi lộ ra. Nhưng từ đầu năm nay, hạn hán kéo dài đã khiến hồ Mosul dần cạn nước và lộ đáy.

Một người đàn ông đi trên đáy khô cạn của sông Sangone - một nhánh của sông Po. Nguồn: Reuters.

Ivana Puljiz - giáo sư khảo cổ học tại Đại học Freiburg (Đức), một trong những người chỉ đạo dự án khai quật, cho biết các nhà nghiên cứu đã làm việc cật lực trước khi hồ Mosul đầy nước trở lại.

Bà Puljiz cho biết, trong cuộc khai quật mới nhất, nhóm của mình đã khám phá nhiều công trình bên trong Zakhiku, bao gồm những tòa tháp, nhà nhiều tầng và các công sự phòng thủ. Phần lớn thành phố cổ Zakhiku được xây dựng bằng loại gạch làm từ bùn phơi khô. Vì vậy, nhiều công trình bị hư hại nghiêm trọng do ngâm dưới nước quá lâu. Theo bà Puljiz, qua hàng ngàn năm tồn tại, việc Zakhiku duy trì được cấu trúc như ngày nay “gần như là một phép màu”.

Iraq là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu. Vào mùa hè, nhiệt độ ở một số khu vực nước này có thể lên đến hơn 45 độ C kèm theo tình trạng hạn hán.

Trong khi đó, hạn hán đã đạt mức kỷ lục kéo dài 13 năm khiến lượng nước trong hồ chứa Penuelas (Chile) xuống thấp ở mức kỷ lục, gần như cạn trơ đáy. Với trữ lượng khoảng 95 triệu m3 nước, kích thước hồ lớn tương đương với 38.000 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Nằm cách Santiago 120km về phía Tây, cùng với hồ Los Aromos, đây vốn là nơi cung cấp cho gần hai triệu cư dân ở vùng này.

Nhưng hạn hán kỷ lục kéo dài suốt 13 năm khiến lượng nước xuống thấp gần như cạn trơ đáy. Rải rác khắp nơi là những bộ xương cá nằm phơi mình trên cạn và các loài chim từ diệc, kền kền, mòng biển tuyệt vọng tìm kiếm nguồn nước và thức ăn ít ỏi còn sót lại.

“Về cơ bản, chúng tôi chỉ còn một vũng nước bùn ở hồ Penuelas và nó hoàn toàn không thể dùng được nữa”- ông Jose Luis Murillo - Tổng giám đốc của ESVAL, công ty cung cấp nước cho thành phố Valparaiso, nói với Reuters.

Trong khi đó, Segundo Aballay- một nông dân chăn nuôi gia súc ở làng Montenegro, thì chỉ còn biết cầu nguyện sự thay đổi sẽ sớm đến. “Nếu năm nay trời không mưa, chúng tôi sẽ chẳng còn gì để làm nữa. Đàn gia súc đang yếu dần và chết từng ngày”- anh Segundo giãi bày.

Nhưng các chuyên gia đến từ Đại học Chile thì cho rằng những người làm nông nghiệp như anh Segundo sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn hơn nữa. Trong vòng 30 năm tới, quốc gia vùng Nam Mỹ này có thể sẽ nhận được ít nước hơn 30% so với hiện tại.

Tại Laguna de Aculeo có một hồ khô cạn khác ở phía nam Santiago. Anh Francisco Martinez, người quản lý khu cắm trại địa phương cho biết, nơi này từng thu hút hàng trăm du khách tới chèo thuyền kayak hoặc bơi lội dưới làn nước. Nhưng giờ đây chỉ còn lại những cầu tàu rỉ sét và con thuyền cũ kỹ nằm trơ lại giữa khung cảnh cằn cỗi. Một đảo nhỏ kỳ lạ xuất hiện ở nơi từng được nước bao phủ.

“Ở đây không còn nước nữa và giờ nó là sa mạc. Các loài động vật cũng chết dần. Chúng tôi cũng chẳng còn gì làm”- anh Francisco nói.

Cũng rơi vào một mùa hè khắc nghiệt, miền bắc Italy đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua khi con sông lớn nhất đang bắt đầu khô cạn. Sông Po tại Boretto, con sông lớn nhất Italy đang biến thành một bãi cát rộng lớn. Hầu như không có bất kỳ trận mưa nào tại miền bắc nước này trong hơn 110 ngày qua, trong khi lượng tuyết rơi đã giảm 70%.

Các tầng chứa nước cạn kiệt, nhiệt độ cao hơn 2 độ so với trung bình theo mùa hằng năm đang khiến lưu vực sông Po không có hồ chứa nước mùa hè. Tốc độ dòng chảy hiện thấp hơn 6 lần so với mực nước theo mùa trong tháng 6 và mực nước thấp 4 m so với mức 0 độ áp kế.

Theo Cơ quan quản lý khu vực sông Po, rất ít hy vọng thời tiết hiện tại có thể giúp cải thiện. Mưa xảy ra trong tháng 6 thường là những trận mưa như trút nước và cục bộ, nhưng năm nay nó không chảy đến sông Po cũng như các tầng chứa nước của nó.

Cơ quan quản lý lưu vực sông Po hiện đang nỗ lực để thực hiện kế hoạch phục hồi đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng như nguồn nước tưới tiêu cho nông nghiệp ở thung lũng dòng sông. Những nguồn lương thực nổi tiếng của nước Italy như lúa mì, cà chua chất lượng cao, gạo và quả nho nổi tiếng thường trồng với số lượng lớn ở khu vực này, nhưng nay mọi sự đã khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hè nóng bỏng, hạn hán lan rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO