Mùa hoa ở Mộc Châu

Minh Giang 23/02/2018 14:51

Mùa này Mộc Châu (Sơn La) hoa mận, hoa mơ nở trắng xóa như được phủ lớp tuyết dày, hoa đào cũng bắt đầu bung sắc hồng thắm. Mộc Châu những ngày cận Tết đẹp đến lạ lùng.

Mùa hoa ở Mộc Châu

Hoa đào phủ sắc hồng.

Mộc Châu là thảo nguyên rộng lớn và đẹp nhất miền núi phía Bắc, được biết đến với tên gọi “thảo nguyên xanh”- do nơi đây có những nương chè bát ngát. Màu xanh của những nương chè làm cho đất trời như dịu lại. Chè là cây trồng mang lại thu nhập ổn định cho người dân nơi đây. Không rõ chè có ở đất này từ bao giờ, nhưng với người Mộc Châu đó là niềm tự hào không gì thay thế được.

Mộc Châu cũng là nơi thiên nhiên và con người như hòa làm một bởi những mùa hoa tuyệt đẹp: hoa cải, hoa đào, hoa mận, hoa dã quỳ, hoa trạng nguyên. Bắt đầu là vào cuối tháng 10 khi cả vùng đất rộng lớn được bao phủ bởi màu trắng tinh khôi của hoa cải xen lẫn sắc vàng óng của hoa dã quỳ và những cành hoa trạng nguyên đỏ rực, giữa tháng 12 có hoa đào. Và cữ độ này hoa mận nở trắng trời Mộc Châu…

Nhìn xa hút vào con đường trong bản, màu trắng của hoa mận trong sương mờ bảng lảng khiến người ta có cảm giác như chốn bồng lai tiên cảnh. Hoa đào nở sớm cũng là sản vật đất trời cho riêng thảo nguyên có độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển này. Trước Tết, hoa đào đã nở hồng đất trời, như mang hơi ấm về xua đi khí lạnh tỏa ra từ những sườn núi đá. Từ Hang Kia Pà Cò đến Lóng Luông đẹp như thiên đường, màu hồng phấn của hoa đào rực rỡ bên màu xanh mát mắt của vườn mận như một sự sắp đặt của thiên nhiên. Cùng với mận, người Mộc Châu rất thích trồng trong sân nhà một cây đào. Và khi đào bung sắc hồng cũng là lúc mùa xuân đã chạm nơi đầu ngõ…

Mùa hoa ở Mộc Châu - 1

Hoa mận nở trắng tinh khôi.

Và trước đó, khi đến Mộc Châu, một địa chỉ không thể bỏ qua chính là bản Ba Phách - nơi sinh sống của người Thái và người Mông, bản được mệnh danh là “Thiên đường hoa cải” nơi cao nguyên Mộc Châu. Người dân nơi đây trồng hoa cải để lấy hạt ép lấy dầu cải, do vậy cải được trồng thành cánh đồng, rắc hạt để cây mọc tự nhiên, cứ đến mùa là cải mọc và nở hoa trắng muốt.

Hoa cải nở giữa tháng 11 đến hết tháng 12 và nở đẹp nhất trong khoảng 3 tuần. Mùa hoa cải, cả bản được phủ một màu trắng tinh khôi, những ngôi nhà sàn đơn sơ nằm thấp thoáng giữa những ruộng hoa trắng. Cuộc sống nơi đây mộc mạc hiện lên với những con đường mòn đất đỏ, những chú ngựa, những đứa trẻ hồn nhiên vui đùa.

Chính vẻ đẹp quyến rũ của các mùa hoa ở Mộc Châu khiến cho ai đến đây cũng như bị níu chân, dùng dằng chẳng muốn về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hoa ở Mộc Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO