Mùa lễ hội Carnival

MỸ HIẾN (Tổng hợp) 01/11/2015 17:55

Hầu như quốc gia nào cũng có lễ hội Carnival, cho dù mức độ khác nhau, thời gian khác nhau. Nhưng carnival nào cũng đều lộng lẫy sắc màu, được diễn ra trên đường phố thu hút sự tham gia của đông đảo người dân không chỉ trong vùng mà còn từ nhiều nơi khác đến.

Đoàn rước trong Carnival Rio (Brazil)

Carnival Venice của nước Ý tổ chức trong vòng 10 ngày, từ 11 đến 21-2. Vào đầu thế kỉ 13, canival này đã hình thành. Lúc bấy giờ, người ta tổ chức lẽ hội này kéo dài tới 2 tháng. Trong những ngày carnival diễn ra, người ta hầu như không làm việc, chỉ trừ những người bán hàng. Carnival Venice bắt nguồn từ lễ hội hóa trang, ở đó con người muốn giấu mình đi, biến mình thành một hình ảnh khác theo hướng cách điệu.
Đến thế kỉ 18, carnival Venice trở nên suy tàn, cũng là bởi hoàn cảnh lúc bấy giờ không cho phép người ta “ăn chơi nhảy múa” cả tháng trời như trước. Tình trạng ấy kéo dài đến độ người ta… quên rằng có carnival Venice. Nhưng kể từ năm 1970, Chính phủ Ý và chính quyền thành phố quyết định phục dựng nó. Sự chung tay ấy đã tạo ra cho carnival Venice một hình ảnh mới hoàn toàn: lộng lẫy và tráng lệ. Diễn ra trên đường phố liên tục 10 ngày, màu sắc tuyệt vời của những người tham dự lễ hội đã thu hút người từ khắp nơi trên thế giới. Trong những ngày ấy, Venice không ngủ. Người ta kể rằng, hầu hết những người tham dự carnival sau đó phải ngủ bù cả tuần lễ.

Mặt nạ trong Carnival Goa (Ấn Độ)

Tưng bừng không kém và có phần “trội” hơn cả carnival Venice là carnival Rio, Brazil, bắt đầu từ ngày 17 và kết thúc vào ngày 22-2 hàng năm.
Những nhà tổ chức biểu diễn, nhưng chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức carnival cũng như festival cho rằng, Rio carnival là thước đo để mọi carnival khác so sánh. “Đó là một trong những sự kiện đậm tính nghệ thuật nhất toàn cầu” - Carlo Ancetino - một chuyên gia carnival người Tây Ban Nha nhận xét. Thật khó tưởng tượng được rằng, mỗi mùa carnival Rio diễn ra, có đến 500.000 người trực tiếp tham gia. Carnival cũng thu hút chừng trên 2 triệu du khách. “Đây cũng là một lễ hội hóa trang, nhưng nó đã vượt lên lễ hội hóa trang chính vì sự hoành tráng của nó”- Carlo Ancetino nhận xét.

Lễ hội Carnival ở Bolivia

Theo quan niệm cư dân Rio, carnival này được tổ chức như một hoạt động để “chia tay” những thú vui thể xác trước khi bắt đầu mùa chay. Từ Ipanema đến Copacabana, toàn bộ thành phố xinh đẹp Rio de Janeiro chìm đắm trong tiếng nhạc và những điệu nhảy nóng bỏng của các vũ công Samba. Vẻ đẹp cơ thể được coi là niềm kiêu hãnh của những cô gái tham dự carnival Rio, cũng tương tự như người Brazil tự hào về điệu nhảy Samba và những trang phục hóa trang của mình.

Vũ công trong Carnival Trinidad

Ở Trinidad, carnival cũng diễn ra trùng với carnival Rio (từ 17 đến 22-2). Nổi bật của carnival này là những chiếc trống Stellpan (nhạc cụ truyền thống của Trinidad và Tobago), các vũ công Calypso và rượu rum. Trong carnival này, người ta còn được chứng kiến sự hòa trộn của những nền văn hóa khác nhau đến từ châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc và cả Trung Đông. Vì thế, người ta đánh giá, đây là cuộc trình diên văn hóa đa dạng nhất thế giới.

Một “thiên thần” trong Carnival Barranquilla (Columbia)

Còn tại Columbia, có carnival Barranquilla, diễn ra trong 3 ngày, từ 18 đến 21-2. Nó đặc sắc đến độ được UNESCO công nhận là kiệt tác di sản văn hóa truyền miệng và phi vật thể của nhân loại. Đây chính là một trong những lễ kỷ niệm văn hóa dân gian quan trọng nhất của đất nước Colombia.
Người ta cũng còn phải nhắc tới nhiều carnival khác. Với Ấn Độ, carnival Goa (từ ngày 18 đến 21-2) tại thành phố Panjim có sự kết hợp của cả Ấn Độ giáo và truyền thống phương Tây. Trên đường phố, người ta tổ chức diễu hành và khiêu vũ. Tại Islands có carnival Santa Cruz de Tenerife, tổ chức từ ngày 17 đến ngày 26-2. Tại đây, người ta vô cùng thích thú khi ngắm những vũ công trong những bộ váy cải trang, những nữ hoàng lộng lẫy và trang phục của những chú hề.

Vẻ đẹp khác biệt trong Carnival Santa Cruz de Tenerife (Islands)

“Không một carnival nào mà vai trò của những chú hề nổi bật như ở đây. Những chú hề chính là linh hồn của carnival Tenerife. Không thể hình dung nếu không có những con người ngộ nghĩnh đáng yêu ấy trong carnival”- Carlo Ancetino nhận xét, đồng thời nói thêm: “Tôi đã được xem nhiều chú hề trong rạp xiếc, nhưng những chú hề trên đường phố Tenerife mới thật sự hấp dẫn. Họ vừa có sự điêu luyện của nghề, lại vừa có sự hóm hỉnh dân gian, đôi là là rất bộc phát. Nhìn họ, bắt tay họ, ta cảm thấy đời tươi tắn hơn”.
Với carnival Oruro ở Bolivia (từ ngày17 đến ngày 22-2 hàng năm), luôn có không dưới 600.000 người đi khắp các đường phố. Người ta vừa “tuần hành” trong vui vẻ, vừa là để chứng kiến tài nghệ của 28.000 vũ công cũng như khoảng 10.000 nghệ sĩ diễu hành xuyên suốt thị trấn. Nhưng ngày diễn ra carnival, thị trấn này chật cứng, người ta chỉ đi bộ, không một phương tiện giao thông nào đi được tại trung tâm thị trấn, kể cả xe bus công cộng.

Trang phục hóa trang tại Carnival Venice (Italy)

Cuối cùng, hãy đến với carnival New Orleans Mardi Gras, diễn ra chỉ trong 1 ngày (ngày 21-2 hàng năm). Có tới 1 triệu người tới để được tận mắt đoàn diễu hành gồm 400 xe, với 15.000 người trong những bộ trang phục sặc sỡ. Âm thanh chính là sự quyến rũ của carnival này: Các loại nhạc được coi là thời thượng nhất vang lên, tạo ra không khí vô cùng náo nhiệt.

Sự độc đáo tại Carnival New Orleans Mardi Gras

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa lễ hội Carnival

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO