Mua máy Realtime PCR tự động giá 7,2 tỷ đồng, Giám đốc Sở nói ‘đúng quy định’

Tấn Thành 24/04/2020 17:59

Trả lời về việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có chủ trương của UBND tỉnh. “Giá chính xác là 7,2 tỷ đồng chứ không phải là 7,5 tỷ đồng”.

Mua máy Realtime PCR tự động giá 7,2 tỷ đồng, Giám đốc Sở nói ‘đúng quy định’

Máy, hóa chất và thiết bị y tế phục vụ cho chống dịch phải được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Chiều ngày 24/4, trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam khẳng định, việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động phục vụ cho công tác phòng, chống dịch, hồ sơ thủ tục đúng theo quy định hiện hành.

Trước đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, trong đó có việc nâng giá mua hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tự động.

Nhưng không riêng Hà Nội, thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc mua sắm vật tư y tế theo hình thức chỉ định thầu diễn ra trên phạm vi cả nước. Tại Quảng Nam, Sở Y tế cũng đã chỉ định mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động với giá 7,2 tỷ đồng, trong khi giá trị máy này theo một số chuyên gia chỉ dưới 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho rằng: “Việc mua hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động, hồ sơ thủ tục đúng theo quy định hiện hành. Chủ trương mua máy và các thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải có báo cáo chi tiết và đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh thống nhất. UBND tỉnh có quyết định về việc việc mua sắm thì mới được thực hiện. Giá chính xác là 7,2 tỷ đồng chứ không phải là 7,5 tỷ đồng”.

Ông Hai cũng cho rằng: “Về giá cả thì các tỉnh đã mua trước, thị trường khảo sát cũng như vậy, trong khi đó việc mua sắm phải kịp thời phục vụ chống dịch nên UBND tỉnh mới phê duyệt kế hoạch chỉ định thầu chứ bình thường thì không làm theo phương thức đó. Làm sao biết họ đã mua của hãng sản xuất là bao nhiêu! Khi Công an vào cuộc điều tra mới biết được”.

Tại khoản 1, Điều 22 của Luật Đấu thầu có quy định gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách nằm trong nhóm được chỉ định thầu. Khi chỉ định thầu, bên mời thầu sẽ được quyền chọn nhà thầu và giao thầu.

Cũng về vấn đề này ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện UBND tỉnh đã giao Sở Y tế báo cáo vụ việc. Trước mắt, tỉnh Quảng Nam phải tập trung đảm bảo an toàn dịch bệnh. Sau dịp lễ 30-4, 1-5, lãnh đạo tỉnh sẽ nghe cụ thể.

Trong khi đó, CDC Quảng Nam cho biết, từ ngày 1/4 đã đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2. Hệ thống máy xét nghiệm gồm các loại máy tách chiết tự động, máy đọc RT-PCR, máy ly tâm lạnh, tủ an toàn sinh học,… giúp việc xét nghiệm sinh học phân tử, phát hiện SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm từ các đối tượng nhiễm và nghi ngờ nhiễm một cách nhanh chóng, chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua máy Realtime PCR tự động giá 7,2 tỷ đồng, Giám đốc Sở nói ‘đúng quy định’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO