Mùa mưa bão 2022: Số cơn bão ít nhưng diễn biến phức tạp

M.Anh 29/05/2022 06:45

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đã đưa ra dự báo xu thế khí hậu thủy văn từ tháng 6 đến tháng 11/2022. Theo đó, số cơn bão năm nay khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm.

Dự báo năm 2022 là một năm tiếp diễn ảnh hưởng của La Nina.

Dự báo, từ nay đến cuối năm 2022, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4-6 cơn, thấp hơn đến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Cụ thể trung bình nhiều năm có khoảng từ 12-14 cơn bão, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5-7 cơn.

Cơ quan khí tượng cảnh báo cần đề phòng bão xảy ra dồn dập và có cường độ mạnh trong những tháng cuối năm. Trong các tháng mùa mưa bão, lượng mưa tại Bắc Bộ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ tháng 7-9/2022.

Trái lại, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ tháng 6-9. Từ khoảng tháng 10-11, khu vực ven biển Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ lượng 6 mưa có xu hướng gia tăng. Cảnh báo nguy cơ xảy ra mưa, lũ dồn dập tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10-11. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá trên phạm vi toàn quốc.

Về tình hình mùa mưa, khu vực Bắc Bộ trong tháng 6 tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7-9, tổng lượng mưa cao hơn 15-30% so với trung bình nhiều năm. Riêng tháng 8/2022, lượng mưa cao hơn từ 5-15% so với trung bình nhiều năm. Tháng 10, tổng lượng mưa tại khu vực Tây Bắc thấp hơn 5-15% so với trung bình nhiều năm. Tháng 11, tổng lượng mưa thấp hơn từ 10-25% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Về việc cuối tháng 5 nắng nóng vẫn xuất hiện thưa thớt và mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi có bất thường so với quy luật thời tiết hay không, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia lý giải: Trong tháng 5 năm nay có nhiều đợt tăng cường không khí lạnh từ phía bắc và đẩy rãnh áp thấp xuống phía nam, gây mưa cho các tỉnh miền Bắc và làm cho nền nhiệt độ giảm thấp cũng như gây ra mưa nhiều nơi ở các tỉnh Bắc Bộ. Ngay chính đợt mưa lớn này cũng là do rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao. Nhiệt độ trong tháng 5 thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ khoảng 1 - 2 độ C. Dự báo thời điểm này đang là thời kỳ bước vào mùa mưa ở các tỉnh Bắc Bộ. Do vậy, trong thời gian tới, khoảng tháng 6, tháng 7, mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ vẫn tiếp diễn.

Cũng theo ông Năng, từ đầu năm đến nay ở Việt Nam ghi nhận một đợt mưa lớn trái mùa ở khu vực nam Trung Bộ gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngoài ra, mưa dông, lốc sét cũng xảy ra ở nhiều nơi bởi vì chúng ta đang bước vào thời kỳ chuyển mùa. Trên biển đã xuất hiện các cơn bão ở khu vực vùng biển tây bắc Thái Bình Dương. Mặc dù không ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam nhưng đó là dấu hiệu xuất hiện bão sớm. “Chúng tôi dự báo năm 2022 là một năm tiếp diễn ảnh hưởng của La Nina và nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021”, ông Năng chia sẻ.

Trước đó, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết tác động của biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên. Theo ông Khiêm, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái La Nina (pha lạnh) và dự báo còn tiếp tục duy trì đến hết mùa hè năm 2022 với xác suất 65 - 70%. Dự báo của các mô hình toàn cầu, La Nina thậm chí kéo dài đến mùa thu như với xác suất thấp hơn, 50 - 55 %. Ông Khiêm nhận định trong năm La Nina kéo dài, thiên tai ở Việt Nam những tháng cuối năm sẽ diễn biến phức tạp, dị thường. “Na Lina kéo dài trong năm 2022 thì cần cảnh giác, nguy cơ sẽ xuất hiện những cơn bão mạnh, nguy hiểm và diễn biến rất phức tạp”, ông Khiêm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa mưa bão 2022: Số cơn bão ít nhưng diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO