Mùa mưa lũ năm nay sẽ diễn biến phức tạp

Lan Ngọc 30/06/2020 18:48

Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía Nam Trung Quốc, mùa mưa lũ ở các tỉnh Bắc bộ nói riêng và toàn quốc nói chung trong năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp.

Mưa lũ đang hoành hành ở vùng phía đông và đông nam Trung Quốc. Ảnh: AP.
Mưa lũ đang hoành hành ở vùng phía Đông và Đông nam Trung Quốc. Ảnh: AP.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong 2 tuần qua, trên lãnh thổ Trung Quốc đã xuất hiện mưa lũ lớn, lũ lịch sử, đặc biệt trên lưu vực sông Trường Giang.

Số mưa thực đo tại các trạm khí tượng phát báo quốc tế trong tháng 6/2020 tại một số tỉnh ở Trung Quốc phổ biến như sau: tỉnh Hồ Bắc từ 300-400 m; Trùng Khánh, Quý Châu, Quảng Tây từ 200-400 mm; riêng trạm Guilin thuộc Quảng Tây đạt trên 600 mm.

Ước tính tổng lượng mưa tháng 6/2020 một số tỉnh chịu ảnh hưởng của lũ lụt gồm: Trùng Khánh có tổng lượng mưa từ 200 mm-300 mm, Quảng Tây là 500 mm-600 mm có nơi hơn 700 mm, tỉnh Quý Châu từ 250 mm-300 mm; còn lại Vân Nam và Hồ Bắc dưới 250 mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, nguyên nhân của các đợt mưa lớn trong 2 tuần qua ở khu vực phía Đông và phía Đông Nam của Trung Quốc là do tác động của một dải mây Front; gọi là Front Mei-yu đã được rất nhiều các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật Bản nghiên cứu, là nguyên nhân gây ra mưa lớn cùng lũ lụt ở Nam Trung Quốc và Đài Loan trong tháng 5, tháng 6 và Nhật Bản trong tháng 6, tháng 7; Front Mei-yu ít tác động đến khu vực phía Bắc của Việt Nam.

Ở nước ta, dự báo đối với khu vực Bắc Bộ trong mùa mưa bão tập trung vào giai đoạn từ tháng 8 đến giữa tháng 10, có khoảng từ 1-2 cơn bão ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ giai đoạn từ tháng 8-10/2020.

Tổng lượng mưa trong tháng 7 ở các tỉnh Bắc bộ có xu thế ở mức xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Nhưng theo số liệu thực tế cho thấy, mưa lớn dù chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn cũng đã gây nên những trận lũ lớn, lũ đặc biệt lớn.

Đặc biệt, với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay và tình hình mưa, lũ đang xảy ra ở các tỉnh phía nam Trung Quốc, mùa mưa lũ ở các tỉnh Bắc bộ nói riêng và toàn quốc nói chung trong năm nay được dự báo sẽ diễn biến phức tạp. Nguy cơ xuất hiện lũ lớn luôn tiềm ẩn và thông tin dự báo cần được theo dõi, cập nhật, dự báo thường xuyên.

Dự báo về tình hình thủy văn trên các sông Bắc bộ, trong nửa đầu tháng 6, trên thượng lưu hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 2 - 4 m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa mưa lũ năm nay sẽ diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO