Mua thêm bảo hiểm phòng Covid-19: Có cũng như không?

Hải Nhi 16/03/2020 08:00

Một biện pháp bảo vệ trước dịch bệnh đang được khá nhiều người quan tâm, đó là lựa chọn việc mua thêm gói bảo hiểm nếu không may mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc mua thêm bảo hiểm chuyên biệt để phòng Covid-19 liệu có thực sự cần thiết khi theo quy định Việt Nam miễn phí điều trị dịch bệnh này.

Mua thêm bảo hiểm phòng Covid-19: Có cũng như không?

Ảnh minh họa.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều người dân bắt đầu quan tâm và tìm mua thêm bảo hiểm chuyên biệt nhằm bảo vệ sức khỏe và giảm gánh nặng tài chính nếu chẳng may dương tính với Covid -19. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhiều công ty bảo hiểm đã đưa ra thị trường hàng loạt ưu đãi.

Như gói chuyên biệt cho mùa dịch này là “Corona Care - Chung tay đẩy lùi Corona”, một sản phẩm của Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) với cam kết không chi phí hoa hồng, không chi phí quản lý, không chi phí bán hàng, Corona Care được tính với mức phí 200.000 đồng/người/năm. Quyền lợi bảo hiểm tối đa là 100 triệu đồng/người cho bất kỳ khách hàng có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV 2 sau khi mua bảo hiểm, không giới hạn độ tuổi. Hay sản phẩm Encovy (nCoV Shield) của Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội (BSH). Đối tượng tham gia bảo hiểm không giới hạn công dân Việt Nam mà còn cho cả người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Sản phẩm này cũng không giới hạn độ tuổi tham gia, không giới hạn chi trả phí điều trị/ngày nằm viện và không giới hạn số ngày nằm viện. Quyền lợi trợ cấp trong thời gian điều trị tại khu cách ly trong các cơ sở y tế với mức 100.000 đồng/người/ngày. Chi phí của nCoV Shield là 200.000 đồng/người/năm, có hiệu lực ngay lập tức sau khi khách hàng hoàn tất mua sản phẩm.

Cũng là sản phẩm đưa ra trong mùa dịch bệnh, Bảo hiểm Manulife Việt Nam bán qua sàn thương mại điện tử Shopee 3 sản phẩm có giá lần lượt là 199.000 đồng, 599.000 đồng và 999.000 đồng mỗi năm. Đối tượng tham gia là khách hàng từ 18-40 tuổi. Khách hàng bị nghi hay đã xác định dương tính với Covid-19 sẽ được miễn thời gian chờ, số tiền trợ cấp y tế được tính theo mức giá nằm viện tại khoa chăm sóc đặc biệt tương ứng 200.000 đồng, 400.000 đồng và 600.000 đồng/ngày.

Theo một nhân viên tư vấn bảo hiểm, thời điểm này, có rất nhiều khách hàng đã mua thêm gói bảo hiểm để ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước còn có một sự chuẩn bị cho những trường hợp rủi ro nhiễm bệnh, giảm thu nhập do quá trình điều trị và cách ly dịch bệnh Covid-19 sẽ yên tâm hơn nếu có thêm một khoản chi trả từ bảo hiểm, khoản tài chính này sẽ chia sẻ bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, BHXH Việt Nam hiện đã chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố cùng với cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ lượng thuốc men liên quan đến việc khám, chữa bệnh, nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh. Đặc biệt đối với các bệnh nhân bị cách ly, dù là cách ly tập trung hay tại nhà có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị cho Covid-19 còn những chi phí còn lại của người có thẻ BHYT sẽ được BHXH chi trả 100%.

Ngoài ra, Quỹ BHYT sẽ thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus Covid-19. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng do ngân sách nhà nước chi trả.

Do đó, với hàng loạt ưu đãi của các hãng bảo hiểm thương mại đang tung ra trên thị trường, nhiều ý kiến cho rằng cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ điều khoản hợp đồng có được chi trả hay không, tham gia mức phí bảo hiểm bao nhiêu thì được chi trả, bởi trên thực tế vẫn có trường hợp được chi trả bình thường. Tất nhiên, cũng có những sản phẩm bảo hiểm chỉ chi trả với trường hợp nhiễm bệnh, còn tử vong do dịch này thì bị từ chối. Mặt khác, Nhà nước đã chi trả 100% cho người dương tính với Covid-19 nên thực chất nhà bảo hiểm có thể không phải chi trả, thậm chí muốn chi trả cũng không được vì hoá đơn là 0 đồng, cho nên quyền lợi này có cũng như không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua thêm bảo hiểm phòng Covid-19: Có cũng như không?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO