Mùa Thu tới, nước Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng

Bảo Thư 25/04/2021 09:34

Trong Thông điệp Liên bang trình bày vào ngày 21/4 trước giới chức và nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo các đối thủ nước ngoài không nên “vượt qua lằn ranh đỏ” trong quan hệ với Moscow. Đồng thời ông Putin cũng nhấn mạnh tới việc nâng cao mức sống cho người dân Nga. Còn trong cuộc chiến chống Covid-19, vào mùa Thu tới nước Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng.

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp Liên bang năm 2021.

Mỗi năm một lần, Tổng thống Putin phát biểu trước Quốc hội với một thông điệp về tình hình của đất nước và các định hướng chính của chính sách đối nội và đối ngoại; thể hiện chiến lược của Nga trong tương lai gần.

Năm nay, đề cập quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong thời gian gần đây, ông Putin nêu rõ: “Tôi hy vọng sẽ không có nước nào nghĩ tới việc vượt qua lằn ranh đỏ trong quan hệ với Nga”. Moscow sẽ phản ứng nhanh chóng và kiên quyết với mọi hành vi gây hấn từ bên ngoài. Ông Putin cũng chỉ trích những hành động vô căn cứ, không thân thiện nhằm vào Nga.

Nikola Mikovic - cây bút chuyên phản ánh các chính sách đối ngoại của Nga, Ukraine và Belarus viết: “Một cảnh báo như vậy (vượt qua lằn ranh đỏ) sẽ là cách để đưa ra các quyết định điều động chính trị khác nhau. Điều này cũng có thể được hiểu rằng “lằn ranh đỏ” vẫn chưa bị vượt qua”.

Khẳng định sức mạnh quân sự của nước Nga, ông cho biết: “Tỷ lệ các vũ khí và thiết bị hiện đại được sử dụng trong quân đội sẽ chiếm khoảng gần 76% vào năm 2024, đây là một chỉ dấu rất tốt. Trong bộ ba hạt nhân, tỷ lệ này sẽ vượt 88% trong năm nay”.

Liên quan tới tình hình tại Belarus, Tổng thống Putin đã chỉ trích các nước phương Tây giữ thái độ im lặng trước những âm mưu đảo chính tại nước này. Rằng các nước “giả vờ rằng không có gì đang xảy ra”. Ông Putin đặt câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu âm mưu đảo chính thực sự xảy ra? Có bao nhiêu người sẽ phải chịu đựng?”

Trước bài phát biểu của ông Putin, đã có nhiều đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Nga có thể kêu gọi Quốc hội chính thức công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, trong trường hợp xung đột trong khu vực trở thành một cuộc chiến thật sự. Tuy nhiên, điều đó đã không có trong thông điệp liên bang lần này.

Cùng với việc cảnh báo các đối thủ, Thông điệp Liên bang năm 2021 của Tổng thống Nga Putin đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu của Chính phủ là tăng thu nhập của người dân. Ông Putin nêu rõ nhiệm vụ chính của Chính phủ là đảm bảo tăng thu nhập thực tế của người dân. Giá cả tăng khiến thu nhập để trang trải chi phí cho cuộc sống của người dân trở nên ít đi. Tổng thống Nga cũng đã công bố một loạt biện pháp giúp tăng thu nhập của người dân, thúc giục Chính phủ tạo điều kiện dài hạn để “đảm bảo khả năng dự đoán giá cả”. Theo ông Putin, Chính phủ sẽ phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ các gia đình. Trong năm nay, Chính phủ sẽ thanh toán một lần cho các gia đình đơn thân và các thai phụ cũng như tới giữa tháng 8 tới, sẽ chi trả 10.000 ruble (khoảng 130 USD) cho mỗi học sinh.

Liên quan tới đại dịch Covid-19, ông Putin khẳng định Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tiêm vaccine phòng bệnh. “Tất cả mọi người dân đều phải có cơ hội tiêm vaccine, điều này sẽ giúp đất nước đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay. Giải pháp cho vấn đề này nằm trong tay chúng ta, trong tay của tất cả người dân. Tôi một lần nữa kêu gọi người dân Nga: Hãy tiêm vaccine!” - ông Putin kêu gọi.

Đề cập tới cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Tổng thống Putin nhấn mạnh với tư cách là một trong những nước khai thác và sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, Nga cam kết sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình trong cuộc chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy tái chế carbon. Ông nêu rõ: “Chúng ta phải ứng phó với những thách thức của tình trạng biến đổi khí hậu và tạo ra ngành công nghiệp tái chế carbon”.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn do các tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt của phương Tây, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới lao dốc và đại dịch Covid-19.

Thông điệp Liên bang năm 2021 của ông Putin được giới quan sát cho là “thực tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Thu tới, nước Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO