Mua vốn góp bị khởi kiện (Nghệ An): Ai chịu trách nhiệm trước thiệt hại của doanh nghiệp?

Bắc Vũ 17/01/2022 07:38

Đến nay, sau nhiều tháng bị tạm dừng thay đổi đăng ký kinh doanh, mọi hoạt động của Công ty Long Vũ bị đình trệ, những thiệt hại về kinh tế đã hiện hữu. Tuy nhiên, khi được hỏi “ai sẽ chịu trách nhiệm” đối với doanh nghiệp, những cơ quan liên quan đang đổ lỗi cho nhau.

Trụ sở Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin tại bài “Mua vốn góp bị khởi kiện”, phản ánh vào ngày 12/3/2020 về việc Giám đốc Công ty Long Vũ tự ý ký thỏa thuận chuyển nhượng 100% phần vốn góp của đơn vị cho Công ty Trung Hải với giá trị thấp hơn thực tế nhiều lần khiến Hội đồng thành viên (HĐTV) công ty này không đồng ý thực hiện. Sau đó, ngày 20/3/2020, HĐTV Công ty Long Vũ họp bàn và đi đến thống nhất ưu tiên bán phần vốn góp của các thành viên cho ông Vy Văn Xuyên là thành viên sáng lập công ty với giá trị 8,5 tỷ đồng và làm các thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Giám đốc Công ty Long Vũ có trách nhiệm xin lỗi và hoàn trả lại số tiền đặt cọc 370 triệu đồng cho Công ty Trung Hải.

Sau khi ông Vy Văn Xuyên được HĐTV Công ty Long Vũ đồng ý bán phần vốn góp, ông Xuyên đã hợp tác với 2 cá nhân khác là ông Hoàng Triệu Tấn và ông Hoàng Ngọc Kiệm để có đủ tiền mua lại phần vốn góp của Công ty Long Vũ. Ông Kiệm và ông Tấn sau đó được 100% thành viên Công ty Long Vũ đồng ý làm hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp và công chứng theo đúng quy định.

Sau khi hoàn tất các hồ sơ, Công ty Long Vũ nộp hồ sơ xin thay đổi nội dung Giấy phép kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Nghệ An, nhưng đã bị từ chối tạm ngừng thay đổi với lý do: “Phòng ĐKKD, Sở KHĐT nhận được văn bản số 61/CV-TA ngày 8/6 (gửi lần 2) của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp đề nghị Phòng tạm dừng việc thay đổi người đại diện pháp luật và tạm dừng đăng ký chuyển nhượng vốn của Công ty Long Vũ”.

Trao đổi với chúng tôi, về khó khăn khi không được thay đổi nội dung Giấy phép kinh doanh, ông Hoàng Triệu Tấn (người hợp tác cùng ông Vy Văn Xuyên) khẳng định: “Chúng tôi đã bỏ ra hơn 8 tỷ đồng để mua phần vốn góp và các tài sản khác của Công ty Long Vũ. Đến nay, gần 7 tháng trôi qua, việc thay đổi ĐKKD vẫn không có gì thay đổi, điều đó đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, cũng như cá nhân chúng tôi. Chúng tôi không hiểu, những tổn thất này của doanh nghiệp, cơ quan nào chịu trách nhiệm”?

Văn bản số 61 của TAND huyện Quỳ Hợp là văn bản “đề nghị”, chứ không phải “yêu cầu” theo quy định.

Ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng Phòng ĐKKD, Sở KHĐT Nghệ An, cho biết: “Việc tạm dừng thay đổi ĐKKD của Công ty Long Vũ là Phòng làm theo đề nghị của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, cho nên nếu có bồi thường về thiệt hại thì không phải trách nhiệm của Phòng ĐKKD”. Khi chúng tôi thắc mắc, theo quy định tại Điểm c, khoản 1, Điều 65, Nghị định số 01/2021 NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, các trường hợp không được thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như: “Theo yêu cầu của tòa án, cơ quan thi hành án hoặc cơ quan điều tra, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, điều tra viên quy định tại bộ luật tố tụng hình sự”. Đây là vụ tranh chấp kinh tế dân sự không phải là vụ án hình sự. Ngoài ra, công văn số 61 của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp là “đề nghị” chứ không phải “yêu cầu”. Vậy Phòng ĐKKD áp dụng Điểm c, khoản 1, Điều 65, Nghị định số 01/2021 NĐ-CP để tạm dừng thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh của Công ty Long Vũ có đúng quy định? Ông Nguyễn Trọng Bình cho hay: “Sau khi ban hành văn bản tôi cũng đã trao đổi với Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp, anh Tuấn (Thẩm phán) cho biết, “yêu cầu” cũng như “đề nghị”?

Trao đổi với ông Quán Vi Tuấn - Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp thụ lý vụ việc, ông Tuấn cho biết: “Theo quy định của cơ quan không được trả lời”. Trong khi đó, trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Trường Lộc đóng tại Hà Nội), luật sư Tuấn nhấn mạnh: “Trước hết, phải khẳng định văn bản của Tòa án nhân dân huyện Quỳ Hợp có nội dung đề nghị. Do đó, Phòng ĐKKD, Sở KHĐT có thể thực hiện hoặc không thực hiện. Hơn nữa, đây chỉ là văn bản đề nghị không phải là Quyết định. Do đó, nếu căn cứ vào điểm c, khoản 1, Điều 65, Nghị định số 01/2021 NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, khi nào tòa án hoặc các cơ quan tố tụng như đã nói ở trên có văn bản “yêu cầu”, khi đó mới được tạm dừng thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”.

Thiết nghĩ, các bên liên quan cần sớm làm sáng tỏ vấn đề khởi kiện của Công ty Trung Hải đối với Công ty Long Vũ, nhanh chóng đưa ra xét xử. Đồng thời, cũng cần xác định rõ, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất về kinh tế cho Công ty Long Vũ và cá nhân ông Hoàng Triệu Tấn, ông Hoàng Ngọc Kiệm khi gần 7 tháng bị tạm dừng thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua vốn góp bị khởi kiện (Nghệ An): Ai chịu trách nhiệm trước thiệt hại của doanh nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO