Mùa xuân mới ở bản Cha Lo

XUÂN THI 17/02/2022 07:18

Dọc theo các triền đồi, vạt rừng ở vùng cao Minh Hóa, mùa đót đã trổ bông trải dài báo hiệu mùa xuân sang mang theo chút lộc trời. Sau khi đón cái Tết đầu tiên ở khu tái định cư của bản mới Cha Lo, bà con người Mày (dân tộc Chứt) phấn khởi chuẩn bị những nông cụ để bước vào mùa nương rẫy gieo trồng.

Những ngôi nhà mới ở khu tái định cư bản Cha Lo (xã Dân Hóa, Minh Hóa).

“Bén rễ đâm chồi” ở bản mới

Những ngày đầu năm mới, khu tái định cư của người Mày ở bản Cha Lo, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) ngập tràn sắc xuân. Bên triền đồi, từng cánh đào rừng nhuộm sắc thắm. Xa xa, bản mới Cha Lo với những ngôi nhà mới được xây kiên cố, khang trang giữa màu xanh của núi rừng.

Nằm đối diện với di tích lịch sử Cổng Trời, trên tuyến Quốc lộ 12A, khu tái định cư - bản mới Cha Lo vừa mới bàn giao, đưa vào sử dụng từ những ngày cuối năm 2021. Mùa xuân đầu tiên tại nơi ở mới, 34 hộ người Mày đã bắt đầu “bén rễ đâm chồi”, an cư lạc nghiệp ở nơi biên cương Tổ quốc.

Bắt tay chúng tôi thật chặt, ông Hồ Thông - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Cha Lo không giấu được niềm vui: “Tết năm nay, bà con vui mừng lắm. Được về sinh sống trong những ngôi nhà mới khang trang, an toàn ở khu tái định cư mới nên bà con ai cũng vui cái bụng. Tết này, cả bản đã gói bánh chưng, đã trang trí nhà cửa đẹp đẽ, tươm tất nhất”.

Dẫn chúng tôi đi tham quan bản mới Cha Lo trên con đường bê tông rộng rãi, hai bên là những dãy nhà xây kiên cố, nối tiếp nhau, ông Thông cho biết: Kể từ ngày về ở bản mới đến nay, bà con đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Mọi người chăm chỉ trồng trọt và chăn nuôi.

Đón Tết đầu tiên tại nơi ở mới, bà con người Mày ở bản Cha Lo đã cùng nhau đùm bánh chưng và làm những món ăn truyền thống để dâng lên bàn thờ tổ tiên. Bên cạnh đó, bà con cũng đã tổ chức chương trình văn nghệ để giữ gìn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc.

Đến thăm gia đình anh Hồ Xương và vợ là Hồ Thị Phon, trước mắt chúng tôi là vườn rau nhỏ xinh xinh đang lên xanh với hàng rào tre được vây quanh. Thấy có khách, anh Xương ra tận hiên nhà đón chào. “Từ ngày về ở bản mới này, mình được cán bộ “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn trồng thêm rau xanh, chăn nuôi đàn gia súc gia cầm để cuộc sống gia đình mình được cải thiện” - anh Xương nói.

Giúp bà con an cư để vươn lên

Trong niềm vui khi được ở trong những ngôi nhà mới, ông Hồ Thông cũng không quên nhắc lại chuyện cũ. Ông kể, bản Cha Lo cũ có 39 hộ, đa số là đồng bào người Mày sống định cư hơn 20 năm ở bên Quốc lộ 12A tại Km137. Và rồi, mỗi mùa mưa lũ, sạt lở lại cứ lấn dần, uy hiếp tính mạng, nơi ở của bà con ở bản Cha Lo cũ. Đặc biệt, kể từ năm 2019 khi cả 2 quả đồi phía trên bản xuất hiện 2 vết nứt dài từ 30 - 40m đã khiến người dân lo lắng.

Tháng 10/2020, trước tình hình mưa lớn kéo dài, nguy cơ sạt lở rất cao, nguy hiểm đến tính mạng của người dân bản Cha Lo nên huyện Minh Hóa đã chỉ đạo xã Dân Hóa phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo khẩn cấp di dời bà con đến nơi an toàn.

Khi đó phương án tạm thời trước mắt là để 34 hộ với 132 nhân khẩu ở bản Cha Lo chia ra ở ghép với bà con ở các bản Bãi Dinh và Ka Ai của xã Dân Hóa. Mặc dù người dân bản Cha Lo nhận được sự cưu mang, đùm bọc của bà con trong vùng, sự động viên, hỗ trợ lương thực, thực phẩm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nhưng vì phải ở tạm hàng tháng trời nên ai cũng cảm thấy bất tiện nên mong muốn được ra ở riêng để thoải mái nuôi con gà, trồng thêm vườn rau.

Nắm bắt tâm tư của người dân, qua nhiều lần khảo sát, trao đổi với dân bản Cha Lo, huyện Minh Hóa đã chọn khoảnh đất ở quả đồi nằm đối diện với di tích lịch sử Cổng Trời trên tuyến Quốc lộ 12A để xây dựng khu tái định cư mới cho người dân. Khu tái định cư bản Cha Lo mới được quy hoạch với diện tích 4,7ha.

Theo thiết kế, mỗi ngôi nhà có diện tích 50 m2, trụ đổ bê tông, tường xây bằng gạch, mái lợp tôn chống nóng, tổng trị giá 150 triệu đồng từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nguồn vốn đối ứng của huyện Minh Hóa.

Ông Hồ Xy - Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa cho biết: Kể từ khi về sinh sống ở khu tái định cư mới, đời sống người dân bản Cha Lo dần được nâng lên. Mặc dù vẫn còn những lo toan, bỡ ngỡ ban đầu, nhưng kể từ nay, khi mùa mưa lũ đến, người Mày nơi đây đã không còn phải thấp thỏm lo âu vì sạt lở đe dọa như ở bản cũ. Và để giúp bà con an cư lạc nghiệp, chúng tôi sẽ tích cực vận động bà con chấp hành các quy định của pháp luật, đồng hành cùng bà con trong phát triển kinh tế, tạo sinh kế để ổn định cuộc sống lâu dài.

Mùa Xuân đầu tiên ở bản mới Cha Lo nơi biên giới xã Dân Hóa không chỉ có những cánh đào rừng sắc thắm, những vạt đót lung lay trong gió xuân mà còn sâu đậm tình người. Đó là tinh thần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ đồng bào khi khó khăn hoạn nạn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận để người Mày, người Khùa ở nơi vùng cao huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) an cư lạc nghiệp.

Một mùa xuân mới lại về, mùa xuân đầu tiên ở nơi ở mới với nhiều tín hiệu vui đã mở ra cho người Mày ở bản Cha Lo một hướng đi mới, hướng đi để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa xuân mới ở bản Cha Lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO