'Mùa xuân và tuổi trẻ'

T. Xuân 02/03/2023 06:44

Đó là chủ đề các hoạt động diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) trong suốt tháng 3/2023.

Đồng bào dân tộc Ê Đê với các bài hát, điệu xoang của dân tộc mình. Ảnh: H.Tâm.

Trong đó phải kể đến Ngày hội thanh niên với văn hóa truyền thống của cộng đồng, gặp gỡ bạn trẻ yêu văn hoá dân tộc, đồng bào để cùng chia sẻ những cách làm hay nhằm chung tay bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó là hoạt động giao lưu văn nghệ, đánh chiêng, giới thiệu các ăn món ăn, trang phục dân tộc, nghề thủ công, trò chơi dân gian truyền thống...

Đặc biệt, đồng bào dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai thực hiện nghi thức cúng cây nêu cầu an, tái hiện lễ hội cồng Dàn cồng chiêng sẽ tấu bài chiêng đón khách; cầu các vị thần phù hộ cho gia chủ, dòng họ dồi dào sức khỏe và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Trong lễ hội này còn có nghi thức cúng đeo vòng, đeo chuỗi hạt; đeo vòng cho khách để tỏ lòng quý mến, yêu thương cùng với những lời chúc sức khỏe; mời khách uống rượu cần. Sau đó sẽ là những bài chiêng mong muốn sự bình yên, đoàn kết, thương yêu cùng nhau xây dựng buôn làng ấm no giàu đẹp...

Các thanh niên đồng bào Ba Na cùng với bạn trẻ Tây Nguyên tại Làng sẽ cùng biểu diễn cồng chiêng, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm truyền dạy cồng chiêng của các già làng, người có kinh nghiệm. Tại đây cũng diễn ra chương trình giới thiệu văn hoá du lịch tỉnh Gia Lai, như trưng bày ấn phẩm các điểm đến du lịch; sản vật đặc trưng của địa phương này.

Vào các ngày cuối tuần sẽ diễn ra các hoạt động điểm nhấn - “Tháng Ba mùa con ong đi lấy mật”. Tại mỗi không gian văn hoá Tây Nguyên đồng bào các dân tộc Ê Đê, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Tà Ôi, Ba Na giới thiệu tới du khách nét văn hóa đặc trưng, mời du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống gắn với không gian buôn làng.

Riêng ngày 4-5/3 sẽ diễn ra chương trình giao lưu tập trung tại làng dân tộc Gia Rai với sự tham gia của các nhóm đồng bào dân tộc Gia Rai, Cơ Tu, Xơ Đăng, Ê Đê. Đồng bào sẽ giới thiệu chương trình dân ca dân vũ “Tháng Ba mùa con ong đi lấy mật” cùng các hoạt động trải nghiệm âm nhạc dân gian truyền thống, thực hành diễn xướng cồng chiêng, đàn tơ rưng, đàn Đinh Pút, múa “Vòng xoang Tây Nguyên”, trò chơi “Bịt mắt đánh trống”.

Các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ biểu diễn chương trình nghệ thuật “Mùa xuân yêu thương”, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người khi tháng Ba về.

Trong tháng 3, tại Làng Văn hóa cũng giới thiệu hoạt động trải nghiệm: “Nấu bữa cơm gia đình trên nhà sàn dân tộc” (làng dân tộc Tày, Thái, Nùng, Xơ Đăng) dành cho gia đình trẻ, tốp nhỏ học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó là trải nghiệm các nhạc cụ dân tộc truyền thống và thực hành diễn xướng dân gian với đàn Tính, hát Then của dân tộc Tày, tập đánh chiêng của dân tộc Gia Rai, Ba Na; đàn Tơ rưng, Đinh pút (K'lông pút) dân tộc Xơ Đăng, đàn Chapi của dân tộc Raglai.

Du khách cũng có thể tham gia các trò chơi dân gian truyền thống sẽ diễn ra trong suốt thời gian này, trong đó nổi bật là các trò ném pao, ném ngô vào quẩy tấu, đánh yến của dân tộc Mông, đi cà kheo, kéo co... Du khách cũng sẽ được hướng dẫn làm đồ thủ công truyền thống, thử sức với việc đan lát các vật dụng gắn với văn hóa của đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mùa xuân và tuổi trẻ'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO