Mức án nào dành cho đối tượng lừa tiền của vợ công nhân tại Rào Trăng 3?

25/11/2020 17:55

Ngoài việc lừa đảo tiền của gia đình nạn nhân tử nạn trong vụ sạt lở kinh hoàng tại Thủy điện Rào Trăng 3, đối tượng Phúc còn lừa tiền của hàng chục nạn nhân khác với số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng.

Chiều 25/11, HĐXX TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Phúc chính là thủ phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 100 triệu tiền mà các tấm lòng hảo tâm ủng hộ cho vợ anh Phạm Văn Lộc (công nhân tử nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3) là chị Lê Thị Thu Thảo (trú thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Không chỉ lừa 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân tử nạn trong vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3, Phúc còn lừa hàng chục người khác.

Đối tượng Nguyễn Văn Phúc tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và báo chí, Phúc nhận thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền nên nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của họ. Để thực hiện hành vi phạm tội, Phúc đã mua 2 tài khoản ngân hàng của người lạ không rõ lai lịch và sim rác.

Sau đó, đối tượng sử dụng sim rác gọi cho các nạn nhân, giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Tiếp đó nhắn đường link của trang web để nạn nhân truy cập và cung cấp thông tin tải khoản ngân hàng.

Khi nạn nhân truy cập vào trang web, thông tin sẽ được gửi về email của Phúc. Tiếp đó, đối trượng đã truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân rồi chuyển tiền sang tài khoản được chuẩn bị trước đó.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện Nguyễn Văn Phúc không chỉ lừa đảo chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Lê Thị Thu Thảo mà còn lừa tiền của 22 người khác đã xác định được tên tuổi và địa chỉ của các nạn nhân.

Hầu hết các nạn nhân mà Phúc lừa tiền đều có hoàn cảnh khó khăn và ốm đau, bệnh tật. Nạn nhân bị chiếm đoạt nhiều nhất là 100 triệu đồng, ít nhất là 2 triệu đồng.

Tổng số tiền Phúc đã chiếm đoạt của chị Thảo và 22 nạn nhân là khoảng 620 triệu đồng. Ngoài ra, Phúc khai nhận còn chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án hình sự để xem xét xử lý khi có đủ điều kiện.

Quang cảnh phiên tòa xét xử.

Trả lời tại phiên toàn, Phúc đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình về việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại và bản thân cảm thấy có lỗi, ăn năn và hối cải. Tuy nhiên, Phúc đã xin HĐXX đưa ra mức án tử hình cho mình.

Kết luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù giam về hành vi phạm tội nêu trên. Đồng thời, Phúc phải có trách nhiệm trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho những bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mức án nào dành cho đối tượng lừa tiền của vợ công nhân tại Rào Trăng 3?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO