Mục tiêu an toàn môi trường khi vận hành lọc hóa dầu Nghi Sơn

Th. Mai 23/04/2017 11:31

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ và Quốc hội Việt Nam mong muốn dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn mang lại lợi ích tổng thể cho quốc gia và các nhà đầu tư, để hai bên cùng có lợi khi thăm dự án này tại Thanh Hóa.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác thăm dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Trong dịp công tác tại Thanh Hóa, ngày 22/4, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm Khu kinh tế Nghi Sơn, trong đó có thăm, làm việc với dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Chủ đầu tư của dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công ty liên doanh Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), bao gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Dầu hỏa Kuwait Quốc tế (KPI), Công ty Idemitsu Kosan (IKC) và Công ty Hóa chất Mitsui (MCI).

Triển khai thực hiện từ năm 2008, tổng mức đầu tư của Dự án này là 9,2 tỷ USD với quy mô đầu tư là 670 ha trên bờ, 590 ha mặt nước, cho ra khoảng 200.000 thùng dầu thô/ngày. Tới nay dự án đã giải ngân 7,2 tỷ USD, tương đương tiến độ giải ngân là 96,5%.

Theo kế hoạch tới Quý I/2018 Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bắt đầu chạy thương mại trong khi hiện nay Dự án nhà máy chưa nghiệm thu được phần cơ khí (chậm nghiệm thu 5 tháng) vì những phức tạp của hợp phần này; dự án cũng chưa chuẩn bị xong các điều kiện để được cơ quan chức năng cấp phép chạy thử.

Ngoài ra, đại diện Liên doanh cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa thực hiện cấp nước đầy đủ đáp ứng được nhu cầu vận hành của liên hiệp dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng khẳng định các công ty cấp nước của địa phương đảm bảo được khối lượng nước cung cấp cho liên hợp.

Tới nay các hệ thống nước quan trọng phục vụ cho hoạt động của dự án đã được lắp đặt tới chân hàng rào. Nhưng về chất lượng của nước thì Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải trực tiếp làm việc với các công ty cấp nước theo các nguyên tắc thị trường.

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang dần hoàn thiện.

Ông Nguyễn Đình Xứng cho biết tới ngày 27/4 hệ thống cấp nước số 2 cho Liên hợp sẽ hoạt động được.

Trao đổi với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là dự án có tính động lực, lan tỏa rất lớn tới kinh tế- xã hội của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước.

“Chúng tôi cho rằng Dự án sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triên của công nghiệp lọc hóa dầu nói riêng và ngành công nghiệp Việt Nam nói chung, cho sự tăng trưởng của GDP Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về việc chậm tiến độ nghiệm thu phần cơ khí của dự án, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ với các nhà thầu về tính phức tạp của công nghệ và quy mô vốn lớn của hợp phần quan trọng này.

Phó Thủ tướng tin tưởng với dây truyền thiết bị công nghệ hiện đại, được xây lắp cu quỷ, cùng với trách nhiệm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các nhà thầu sẽ cho ra các sản phẩm có chất lượng đáp ứng được yêu cầu.

Phó Thủ tướng đề nghị các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu sớm nghiệm thu phần cơ khí để đưa vào chạy thử và chính thức vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất có thể.; yêu cầu tỉnh Thanh Hóa đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo cung cấp nước sạch về số lượng và chất lượng cho dự án vận hành hiệu quả.

Đối với vấn đề môi trường, lãnh đạo Chính phủ lưu ý tỉnh Thanh Hóa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm khi trong dự án có cả các nhà máy nhiệt điện, nhà máy gang- thép, lọc hóa dầu.

“Các cổ đông, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu môi trường khi chạy thử nghiệm. Việt Nam không có đánh đổi môi trường để tăng trưởng đâu.”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.

Hiện nay, Dự án liên hiệp chưa chạy thử được do chưa hoàn thành xây dựng hồ điều hòa sinh học và lắp đặt hệ thống camera giám sát việc vận hành và xử lý chât thải.

Do đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xét thấy khi Dự án có đủ điều kiện thì nhanh chóng cấp phép về môi trường để dự án chạy thử nghiệm. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cổ đông phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

“Với quy mô đầu tư lớn, cần được hợp tác, vận hành theo nguyên lý của thị trường, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam mong muốn dự án mang lai lợi ích tổng thể cho quốc gia và các nhà đầu tư, để hai bên cùng có lợi”, Phó Thủ tướng nói với các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mục tiêu an toàn môi trường khi vận hành lọc hóa dầu Nghi Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO