Mục tiêu nào của Việt Nam tại Olympic?

Hoàng NAM 21/07/2021 06:20

Ngày 20/7, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) sau khi có mặt tại Làng VĐV Olympic ở  đã bắt tay ngay vào tập luyện. Mục tiêu nỗ lực giành huy chương đem vinh quang về cho Tổ quốc luôn được các VĐV thể hiện bằng quyết tâm cao.

Đoàn TTVN với quyết tâm giành huy chương tại Olympic Tokyo.

Phấn đấu có huy chương

Olympic Tokyo 2020 sẽ có 206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự kỳ Thế vận hội rất đặc biệt, phải lùi thời gian tổ chức tới 1 năm vì đại dịch Covid-19. Trong khi đó đây sẽ là lần đầu tiên đoàn Triều Tiên không tham dự Olympic, do lo ngại về đại dịch Covid-19.

Có tổng cộng 11.058 VĐV tham dự Olympic Tokyo, trong đó đoàn thể thao có nhiều vận động viên (VĐV) nhất là Mỹ với 630 VĐV, xếp trên chủ nhà Nhật Bản với 552 VĐV. Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đoàn có nhiều VĐV nhất, với 42 VĐV, tiếp theo là Malaysia có 30 VĐV, Indonesia là 28 VĐV, Singapore với 22 VĐV, Philippines có 19 VĐV và Việt Nam là 18 VĐV.

Để đảm bảo phòng, chống dịch, Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 yêu cầu tất cả thành viên tham dự phải cài đặt 2 phần mềm khai báo Covid-19 phục vụ công tác tổ chức của Đại hội là OCHA và COCOA.

Đoàn TTVN tham dự Olympic Tokyo ở 11 nội dung thi đấu. Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN khẳng định, mục tiêu của thể thao Việt Nam lần này là phấn đấu giành huy chương, trong đó cử tạ, bắn súng và thể dục dụng cụ... được kỳ vọng sẽ gặt hái thành công.

Tận dụng mọi khoảng trống để luyện tập

Đoàn TTVN sau khi đặt chân tới sân bay quốc tế Narita đã được xét nghiệm nhanh Covid-19, tất cả 41 thành viên của Đoàn TTVN đều âm tính với Covid-19 nên toàn Đoàn được về thẳng Làng VĐV Olympic mà không phải đi cách ly ngay khi vừa đặt chân đến Nhật Bản.

Ngay sau khi gia nhập làng VĐV, nhiều VĐV của đoàn TTVN đã lập tức bắt tay ngay vào tập luyện với tinh thần nỗ lực cao nhất. Tận dụng mọi khoảng trống trong làng Olympic, các võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương và Nguyễn Thị Tâm, chân chạy 400 m rào nữ Quách Thị Lan tranh thủ tập luyện ngay tại chỗ.

Tuy nhiên trước thông tin có 4 VĐV các đoàn khác nhiễm Covid-19 được phát hiện ngay trong làng VĐV, mọi thành viên đoàn TTVN lại càng phải cẩn trọng. Thậm chí tay vợt Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh đeo khẩu trang trong lúc tập luyện. Tất cả 18 VĐV thi đấu ở 12 môn thi đang cùng hướng đến một mục tiêu chung, đem về thành tích tốt nhất cho đoàn Việt tại đấu trường .

Tại Olympic 2016, TTVN làm nên lịch sử với tấm HCV, HCB của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ở kỳ Thế vận hội lần này anh vẫn là một trong những niềm hy vọng có huy chương của đoàn TTVN. Những gương mặt khác được kỳ vọng có thể hoàn thành mục tiêu có huy chương cho đoàn TTVN tại kỳ Olympic lần này còn có Trương Thị Kim Tuyền ở môn Teakwondo.

Cùng đó là Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Văn Đương ở môn boxing, Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ môn bắn cung. Cử tạ cũng là môn có cửa tranh huy chương sáng nhất, với 2 VĐV chủ lực Thạch Kim Tuấn và Hoàng Thị Duyên. Với Thạch Kim Tuấn, nếu vượt qua được điểm yếu tâm lý, lực sĩ của Việt hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở hạng 61kg.

Thạch Kim Tuấn, sẽ tranh huy chương với 2 đối thủ chính là Li Fabin (Trung Quốc) và Irawan Eko Yuli (). Dựa trên thành tích của Liên đoàn Cử tạ Thế giới (IWF), tổng cử của Tuấn kém hai đối thủ hơn 10kg. Khả năng giành huy chương của Thạch Kim Tuấn được mở ra khi đô cử Mosquera Valencia Antonio không thể góp mặt. Hiện tại, Kim Tuấn có thành tích đứng thứ 3, với kỷ lục cá nhân là 304kg tổng cử.

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn nhận định: “Chúng tôi hy vọng các VĐV cử tạ là Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên có thể mang huy chương về cho Đoàn Việt . Sự kỳ vọng với Tuấn là rất lớn, dù khó khăn khi thi đấu ở hạng 61 kg”.

Kỳ vọng là vậy nhưng trưởng đoàn Trần Đức Phấn cũng như nhiều HLV, chuyên gia cũng hiểu rằng trong bối cảnh rất ít các VĐV không được thi đấu và tập huấn quốc tế, thì cũng không nên kỳ vọng quá nhiều. Vả lại, VĐV phải có tâm lý thoải mái, hưng phấn thì mới có kết quả tốt nhất. Hai tấm huy chương của Hoàng Xuân Vinh, cũng như thất bại của chính Kim Tuấn ở kỳ Thế vận hội trước là những minh chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mục tiêu nào của Việt Nam tại Olympic?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO