Muối rớt giá, diêm dân lao đao

PV 21/08/2016 09:10

Vụ mùa muối 2016 trên cánh đồng muối Sa Huỳnh chỉ lác đác vài diêm dân cặm cụi, bởi giá muối rẻ như cho nên nhiều diêm dân đành bỏ hoang đồng muối để đi làm thuê nơi khác.

Muối rớt giá, diêm dân lao đao

Mỗi diêm dân ở Sa Huỳnh làm quần quật từ sáng tới chiều tối nhưng thu nhập chỉ được khoảng 25.000 đồng/ngày. Do thu nhập thấp, công việc nặng nhọc, vất vả cùng với việc sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ ổn định nên nhiều cánh đồng muối tại Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị bỏ hoang.

Năm nay, muối rớt giá và không bán được, đời sống diêm dân nơi đây tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Giữa cái nắng gay gắt, trên đồng muối Sa Huỳnh, chỉ thấy lác đác vài người lao động. Gần 30 năm gắn bó với đồng muối Sa Huỳnh, bà Nguyễn Thị Long, 65 tuổi nói rằng chưa bao giờ giá muối thấp thảm hại như năm nay. Các con đi làm ăn xa, một mình bà bám trụ với nghề làm muối. Tuổi già, sức yếu, mỗi ngày bà Long làm quần quật từ sáng tới chiều tối, nhưng thu nhập chỉ khoảng 25.000 đồng/ngày.

“Năm nay giá muối giảm thấp, bán tại chân ruộng chỉ vào khoảng 27.000 đồng/bao (khoảng 55 kg) nên diêm dân làm không đủ ăn”, bà Long cho hay.

Theo thống kê của UBND xã Phổ Thạnh, đồng muối Sa Huỳnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 100 ha với gần 600 hộ làm nghề muối. Sản lượng muối mỗi năm đạt hơn 9.000 tấn, nhưng muối tồn kho hơn 50%. Năm ngoái, sản lượng muối đạt 10.000 tấn, trong đó có 3.500 tấn muối tồn kho. Giá muối bấp bênh, khó tiêu thụ, thế là nhiều người đành bỏ nghề. Đã có hơn 120 hộ bỏ nghề kéo theo 30 ha muối bị bỏ hoang.

Để hỗ trợ bà con làm muối gắn bó với nghề, vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định hỗ trợ 1,3 tỷ đồng để UBND huyện Đức Phổ tổ chức mua gạo cứu đói năm 2016 cho diêm dân xã Phổ Thạnh với mức hỗ trợ là 15kg gạo/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng.

Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để tìm thị trường tiêu thụ muối cho diêm dân, tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh muối sạch. Phải quy hoạch lại đồng muối một cách đồng bộ, có thuận lợi cho bà con diêm dân để đầu tư, họ phát triển cũng như vấn đề tiêu thụ muối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muối rớt giá, diêm dân lao đao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO