Muối rớt giá, diêm dân Quảng Ngãi lao đao

Thanh Huyền - Chí Đại 20/04/2020 08:00

Mặc dù đang là thời điểm giữa mùa vụ nhưng tại cánh đồng muối Sa Huỳnh, phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) vắng bóng người làm muối. Trên cánh đồng, các bãi ven đường còn nguyên các đống muối, mỗi đống khoảng vài tấn được ủ bằng bạt để chống mưa nắng và bụi bặm.

Muối rớt giá, diêm dân Quảng Ngãi lao đao

Muối chất đống chờ thương lái.

Nhễ nhại mồ hôi trên gò má đen xám, bà Nguyễn Thị Vân (thôn Long Thạnh 1, phường xã Phổ Thạnh) tâm sự, vựa muối Sa Huỳnh được xếp vào loại quy mô và nổi tiếng bậc nhất ở miền Trung. Mùa sản xuất muối ở Sa Huỳnh bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài cho tới hết tháng 8 dương lịch. Sau khoảng 1,5 tháng vào vụ, bà con vui mừng khi sản lượng muối đạt năng suất cao. Tuy nhiên, giá muối thấp khiến người dân làm muối ở Sa Huỳnh lo âu.

“3 ngày 3 đêm trên ruộng muối, gia đình tôi thu về hàng tấn muối và đang chuẩn bị dẫn nước vào để bắt đầu sản xuất vụ mới. Nhưng với giá muối 600 đồng/kg như hiện nay thì gia đình tôi phải bán 50kg muối thì mới đủ tiền mua 2kg gạo”- bà Vân nói.

Ông Nguyễn Thành Út- Giám đốc HTX sản xuất muối 1 Sa Huỳnh nói: “Hồi trước nghề làm muối địa phương có hơn 300 hộ dân, tuy nhiên, do thị trường muối liên tục rớt giá, khiến người dân làm muối không mặn mòi chuyển đổi qua công việc khác hoặc đi tìm việc làm thuê ở nhiều địa phương. Hiện nay chỉ có khoảng 150 hộ dân vẫn giữ nghề làm muối, diện tích khoảng hơn 60 ha, trung bình mỗi năm sản lượng thu hoạch đạt khoảng 70 tấn/ha, giảm rất nhiều so với những năm trước. Thời điểm này, với giá muối khoảng 600 đến 700 đồng/kg thì người làm muối không đủ tiền lo trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình mình”- ông Út chia sẻ.

Còn theo ông Trần Phước Hiền- Chủ tịch thị xã Đức Phổ thì tình trạng muối ở địa phương giá thấp diễn ra nhiều năm qua, chính quyền địa huyện và các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần tìm nguồn đầu ra cho bà con diêm dân cũng như chuyển đổi mục đích sang nuôi trồng.

“Lúc trước, chính quyền huyện có định hướng chuyển đổi thí điểm một số diện tích ruộng muối sang nuôi hải sâm nhưng chưa có nguồn đầu ra ổn định”- ông Hiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muối rớt giá, diêm dân Quảng Ngãi lao đao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO