Mượn danh lừa đảo

TInh Anh 29/05/2021 10:30

Mấy ngày qua, Công an tỉnh Đắk Nông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân về việc nhận được cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu nộp tiền vào tài khoản ngân hàng để nộp phạt vi phạm giao thông. Những người gọi điện, nhắn tin đe dọa nếu không “nộp phạt” ngay sẽ bị chuyển hồ sơ sang CQĐT để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin từ Phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Đắk Nông) cho hay, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là gọi điện, nhắn tin nói rằng người dân đang chây ỳ, chậm nộp phạt vi phạm giao thông (bằng hình thức phạt “nguội”). Vì thế các đối tượng này yêu cầu người dân chuyển tiền vào một tài khoản do chúng chỉ định, nếu không muốn gặp rắc rối với pháp luật.

Đây không phải là hình thức lừa đảo mới mẻ gì, nhưng cũng vẫn có một số người dân do lo sợ có rắc rối với pháp luật nên đã “ngoan ngoãn” nộp “tiền phạt” theo yêu cầu của kẻ xấu. Với không ít người có xe lưu thông trên đường, nhất là xe ô tô thì họ không thể kiểm soát được có lúc nào đó do vô tình đã vi phạm giao thông và bị camera ghi được.

Do bán tín bán nghi không biết mình có vi phạm giao thông thật không, lại có tâm lý sợ “đáo tụng đình”, không muốn dây dưa với pháp luật nên không ít người dân đã nộp tiền cho xong. Vậy là đã trúng kế lừa đảo của không ít đối tượng xấu, chuyên lợi dụng các kẽ hở của pháp luật, sự nhẹ dạ của người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chẳng phải cách đây tròn một tháng, PC08 Công an TPHCM cũng đã phải cảnh báo người dân cảnh giác với chiêu trò gọi điện, nhắn tin thông báo “phạt nguội” để chiếm đoạt tiền đó sao? Đâu phải vô cớ mà PC08 Công an TPHCM đưa ra cảnh báo nếu không có những người dân đã bị mất “tiền oan” với các đối tượng lừa đảo.

Thực ra, nếu người dân có hiểu biết một chút, hoặc không quá sợ sệt việc phải tranh đấu pháp lý, có “độ lùi” một chút thì sẽ phát hiện ngay sơ hở của những kẻ lừa đảo. Đơn giản là nếu vi phạm giao thông và bị phạt “nguội”, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo về địa chỉ cư trú, người dân phải trực tiếp mang giấy tờ xe đến trụ sở công an nộp phạt.

Nếu thực hiện đúng “quy trình” đó, làm sao có cơ hội cho các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đây? Không kẻ xấu nào có thể lập giả được cả một trụ sở cơ quan công an để người dân mắc bẫy nộp tiền cả. Chúng chỉ có thể lợi dụng mạng điện thoại, mạng internet để “múa tay trong bị”, giở các chiêu trò lừa đảo với người dân mà thôi.

Táo tợn hơn, kẻ xấu không chỉ mượn danh lực lượng CSGT để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chúng còn dám “vuốt râu hùm” mượn danh của cảnh sát hình sự, viện kiểm sát... để đe dọa người dân, hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Rất nhiều người dân đã mất hàng trăm triệu đồng chỉ vì nhận một cú điện thoại của cảnh sát hình sự, hay kiểm sát viên rởm.

Đến như các cơ quan bảo vệ pháp luật, lực lượng khắc tinh của tội phạm, các đối tượng lừa đảo còn dám giả mạo để “làm thịt” “con mồi”, có lý gì chúng không mượn danh những cơ quan dân sự khác? Chỉ mới cách đây khoảng nửa tháng thôi, nhiều người dân ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đã nhận được những cú điện thoại từ “nhân viên điện lực”. Người gọi điện khẳng định người dân nợ một số tiền điện lớn (lên tới hàng chục triệu đồng) và yêu cầu phải nộp ngay lập tức, nếu không sẽ cắt điện vĩnh viễn. Mất điện thì ai mà chả sợ?

Hay có những đối tượng gọi điện cho người dân giả là “ngân hàng điện lực” sẵn sàng hỗ trợ cho người dân vay tiền bằng hình thức tín chấp, khiến nhiều người sập bẫy vay tín dụng đen lãi suất cao. Sau đó, EVN đã phải đưa ra cảnh báo người dân cảnh giác, bởi đơn vị này không có hoạt động cho vay tín chấp nào như những lời quảng cáo của kẻ xấu.

Nói đến các tổ chức tín dụng, mọi người chắc chưa quên thời gian qua, khá nhiều người dân đã bị mất hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu đồng vì những cuộc gọi, tin nhắn của các nhân viên ngân hàng rởm. Chúng mượn danh ngân hàng để lừa người dân cung cấp các thông tin về tài khoản ngân hàng để xâm nhập chiếm đoạt tài sản. Những cái bẫy của các đối tượng giăng ra ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thiên hình vạn trạng khiến người dân “ù tai chóng mặt”, thật khó đề phòng.

Mong rằng, tới đây lực lượng chức năng sẽ mạnh tay trấn áp những kẻ mượn danh lừa đảo, không để người dân bị hại nữa.

Tinh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mượn danh lừa đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO