Mỹ bắt nghi phạm vụ gửi bom thư tới nhà 2 cựu Tổng thống Obama và Clinton

Theo Dân Trí 27/10/2018 09:26

Mỹ đã bắt một người đàn ông sinh sống tại bang Florida bị tình nghi liên quan tới chiến dịch gửi bom thư nhằm vào những cá nhân và tổ chức có quan điểm chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có các cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton.

Mỹ bắt nghi phạm vụ gửi bom thư tới nhà 2 cựu Tổng thống Obama và Clinton

Nghi phạm Cesar Sayoc (Ảnh: Văn phòng cảnh sát hạt Broward).

BBC đưa tin, nghi phạm bị bắt giữ có tên Cesar Sayoc, 56 tuổi, đối mặt 5 cáo buộc trong đó bao gồm tội gửi chất nổ qua đường bưu kiện và đe dọa các cựu tổng thống. Tổng thống Trump đã gọi hành động gửi bom thư đe dọa là “đáng khinh thường và không thể dung túng trên đất Mỹ”.

Theo BBC, có khoảng 14 gói bưu kiện có chứa bom ống đã được gửi tới các nhân vật có tầm ảnh hưởng, diễn viên nổi tiếng, báo chí, những chính trị gia có quan điểm chỉ trích Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa như: Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Maxine Waters của bang California, Hạ nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz, cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder, cựu giám đốc CIA John O. Brennan, Thống đốc New York Andrew Cuomo.

Vụ việc xảy ra đã khiến nước Mỹ chấn động trong bối cảnh chỉ 2 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ.

Truyền thông Mỹ cho hay, nghi phạm Sayoc bị bắt khi đang ở một tiệm bán phụ tùng ở thành phố Plantation, bang Florida. Giám đốc FBI Christopher Wray tiết lộ rằng nghi phạm bị truy lùng ra sau khi cơ quan an ninh và hành pháp phát hiện dấu vân tay của Sayoc trên một trong những gói bưu kiện chứa bom khả nghi. Ngoài ra các quan chức Mỹ cho biết họ dùng ADN có trên các gói này để tìm kiếm nghi phạm.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm có thể phải đối mặt với án tù 48 năm. “Chúng ta sẽ không dung thứ cho hành vi phi pháp này, đặc biệt là bạo lực chính trị. Hãy để trường hợp này trở thành bài học cho tất cả mọi người, dù quan điểm chính trị của là gì, chúng ta sẽ sử dụng luật pháp để trừng phạt những người có tội”, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tuyên bố.

Mỹ bắt nghi phạm vụ gửi bom thư tới nhà 2 cựu Tổng thống Obama và Clinton - 1

Bom ống nằm trong gói bưu kiện gửi tới chính trị gia Mỹ (Ảnh: RT).

BBC dẫn thông tin từ cơ quan hành pháp Mỹ cho biết Sayoc sống ở Aventura, Florida. Nghi phạm là thành viên của đảng Cộng hòa. Năm 2002, Sayoc từng bị bắt vì dọa đánh bom tại hạt Miami-Dade, Florida và nhận án phạt một năm quản chế cho tội danh này.

Sayoc cũng có tiền án tiền sự từ những năm 1991 với các tội danh ăn cắp, cũng như các cáo buộc mắc tội gian lận.

Giới truyền thông đã chụp lại hình ảnh chiếc xe hơi màu trắng, được cho là thuộc về Sayoc, bị kéo đi để điều tra. Chiếc xe này dán đầy các hình ảnh như hình ảnh ông Trump đứng trên xe tăng và hình ảnh có hơi hướng bạo lực khác như là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton với hình ảnh bị súng ngắm nhằm thẳng vào mặt.

Lực lượng mật vụ Mỹ ngày 24/10 đã phát hiện và ngăn chặn các bưu kiện khả nghi gửi tới nhà của cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống Barack Obama. Theo kết quả giám định, bên trong các bưu kiện bị chặn lại là các thiết bị nổ, cụ thể là bom ống. Sau đó, Mỹ tiếp tục phát hiện thêm hơn 10 gói bưu kiện khác có chứa chất nổ bên trong chỉ trong vài ngày vừa qua.

Mỹ bắt nghi phạm vụ gửi bom thư tới nhà 2 cựu Tổng thống Obama và Clinton - 2

Chiếc xe hơi được cho là của nghi phạm với các hình ảnh bạo lực được trang trí bên trên (Ảnh: Reuters).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bắt nghi phạm vụ gửi bom thư tới nhà 2 cựu Tổng thống Obama và Clinton

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO