Mỹ cấm bắt giữ người nhập cư tại trường học, bệnh viện

28/10/2021 13:45

Cơ quan nhập cư Mỹ sẽ bị hạn chế thực hiện các vụ bắt giữ và các hành động cưỡng chế khác tại bệnh viện, trường học và một loạt các khu vực “được bảo vệ” khác theo chính sách mới do Bộ An ninh Nội địa ban hành ngày 27/10 (theo giờ địa phương).

Chính sách này có hiệu lực ngay lập tức và áp dụng đối với cả các nhân viên Cơ quan Nhập cư và Thực thi Hải quan, cũng như Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới. Đội ngũ nhân viên của hai cơ quan này sẽ được đào tạo cập nhật chính sách mới ban hành.

Theo Bản ghi nhớ chính sách của Bộ An ninh Nội địa, nhân viên hai cơ quan này sẽ bị cấm bắt giữ, khám xét và tống đạt trát đòi hầu tòa tại các khu vực người nhập cư tiếp nhận hoặc tham gia vào các dịch vụ hoặc hoạt động thiết yếu. Danh sách "các khu vực được bảo vệ" gồm các trường học phổ thông và khuôn viên trường đại học, bệnh viện và các cơ sở y tế khác, các địa điểm xét nghiệm và tiêm chủng Covid-19, nơi thờ tự và các địa điểm trẻ em tụ tập, chẳng hạn sân chơi và trung tâm chăm sóc ban ngày.

Mỹ cấm bắt giữ người nhập cư tại trường học, bệnh viện và các địa điểm được bảo vệ khác. (Ảnh minh họa)

Các khu vực khác gồm nơi trú ẩn cho người vô gia cư và nạn nhân của bạo lực gia đình, cơ sở điều trị người nghiện ma túy và rượu và các kho thực phẩm. Việc thực thi nhập cư cũng bị hạn chế tại hoặc gần các đám tang, nơi diễn ra biểu tình và diễu hành. Việc bắt giữ ở những khu vực này sẽ được cho phép trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn khi tồn tại mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày (27/10), Bộ trưởng Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết, các cơ quan quản lý nhập cư phải “xem xét tác động” tại nơi các hành động thực thi có thể diễn ra và ảnh hưởng đối với “lợi ích xã hội rộng lớn hơn” của mọi người.

Đây là động thái mới nhất của Chính quyền Tổng thống Joe Biden, nhằm thu hẹp quyền lực thực thi của các cơ quan nhập cư Mỹ. Trước đó, đầu tháng này, Chính quyền Tổng thống Biden đã ra lệnh cho các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ngừng tiến hành các vụ bắt giữ hàng loạt tại công trường. Tháng trước, các cơ quan quản lý nhập cư đã được chỉ đạo không trục xuất những người nhập cư chỉ vì họ không có giấy tờ.

Chính sách vừa công bố cũng là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm hủy bỏ các chính sách nhập cư cứng rắn của cựu Tổng thống Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cấm bắt giữ người nhập cư tại trường học, bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO