Mỹ cảnh báo cô lập Nga - Trung ở Liên Hợp Quốc

25/06/2020 08:13

Nga, Trung Quốc sẽ bị cô lập ở Liên Hợp Quốc nếu tiếp tục ngăn Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran, Đặc phái viên Mỹ cảnh báo.

Ông Brian Hook, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran. (Ảnh: Reuters).

"Chúng tôi nhận thấy sự khác biệt giữa Nga, Trung Quốc và cộng đồng quốc tế. Nga và Trung Quốc đã bị cô lập tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hồi tuần trước và họ sẽ bị cô lập tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu tiếp tục lạc lối", ông Brian Hook, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, cảnh báo trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Reuters.

Theo nghị quyết của Liên Hợp Quốc, lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 13 năm đối với Iran sẽ được dỡ bỏ vào tháng 10 tới. Mỹ cho biết đang cân nhắc “mọi khả năng” nhằm gia hạn lệnh cấm này. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc phát tín hiệu phản đối gia hạn.

Dự thảo nghị quyết gia hạn cấm vận vũ khí với Iran được Mỹ đưa ra hồi đầu tuần này sau khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết tại Hội đồng Bảo an hồi đầu tháng rằng các tên lửa hành trình sử dụng trong một số vụ tấn công các cơ sở dầu và một sân bay quốc tế ở Ả rập Xê út năm ngoái dường như "có nguồn gốc Iran".

Washington từ lâu lập luận rằng không nên dỡ bỏ lệnh cấm vận. Tại một cuộc họp kín diễn ra hôm qua 24/6, ông Hook và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft đã đưa ra lập luận tại sao Hội đồng Bảo an nên ủng hộ dự thảo nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran.

“Gia hạn lệnh cấm vận vũ khí là việc làm đúng đắn và cần thiết, tất cả các thành viên Hội đồng Bảo an đều biết điều này cho dù họ bình luận công khai hay không”, ông Hook nói. Quan chức Mỹ nhấn mạnh thêm: “Lệnh cấm vận không ngăn chặn được các hoạt động giao dịch vũ khí của Iran, nhưng lệnh cấm xuất nhập khẩu có hiệu quả trong việc hạn chế các hành động của Iran”.

Trong khi đó, một đại sứ Trung Quốc giấu tên nói: "Dự thảo nghị quyết (gia hạn cấm vận) có thể không được thông qua. Dự thảo nghị quyết của Mỹ chỉ là một phần trong chính sách tiếp tục gây sức ép tối đa lên Iran và không có giá trị hay cơ sở để thảo luận".

Về phía Iran, Tổng thống Hassan Rouhani hôm qua cho biết, Tehran sẵn sàng đối thoại với Washington nếu Mỹ xin lỗi vì việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và bồi thường cho Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo cô lập Nga - Trung ở Liên Hợp Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO