Mỹ cảnh báo người di cư Haiti trước 'những chuyến đi cực kỳ nguy hiểm'

Mai Nguyễn (Theo Reuters) 10/10/2021 08:35

Trong một cuộc họp báo ở Thủ đô Mexico, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh: “Đây là một cuộc hành trình vô cùng nguy hiểm và chắc chắn sẽ không thành công”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 8/10 (giờ địa phương) đã đưa ra cảnh báo đối với những người di cư Haiti rằng, họ sẽ không thành công trong việc đặt chân đến quốc gia này. Trong khi đó, người đồng cấp Mexico của ông Blinken than thở về việc vô số người dân đã bị lừa khi trải qua chuyến đi dài với hy vọng hão huyền về “giấc mơ Mỹ”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến thăm Mexico để trình bày về kế hoạch an ninh chung mới và hàn gắn mối quan hệ với một đồng minh ngày càng được chính quyền Biden tin tưởng để ngăn chặn dòng người di cư đến Mỹ.

Hàng nghìn người di cư trú dưới chân cầu quốc tế Del Rio, bang Texas sau khi băng qua sông Rio Grande để vào Mỹ. Ảnh: AP.
Hàng nghìn người di cư trú dưới chân cầu quốc tế Del Rio, bang Texas sau khi băng qua sông Rio Grande để vào Mỹ. Ảnh: AP.

Ông Blinken cho biết, các quan chức Mỹ và Mexico đang có "liên hệ chặt chẽ" về sự gia tăng của người di cư Haiti đi qua Mexico, nhiều người trong số họ đến từ Nam Mỹ, nơi định cư ban đầu. Một đồn điền biên giới ở Del Rio, bang Texas trong những tuần gần đây có thời điểm lên tới 14.000 người di cư, chủ yếu đến từ Haiti.

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Mexico, ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh khi được hỏi về cách Mỹ đảm bảo đối xử nhân đạo với người di cư: “Đây là một cuộc hành trình vô cùng nguy hiểm và chắc chắn sẽ không thành công”.

Mỹ đã trục xuất hàng nghìn người di cư trở về Haiti, bên cạnh đó quốc gia này cũng cho phép những người hợp pháp theo đuổi các trường hợp di cư vào Mỹ. Mexico gần đây cũng bắt đầu thực hiện các chuyến bay để đưa người dân trở lại Haiti. Các nhóm bảo vệ quyền của người di cư đã tố cáo việc trục xuất người di cư trở lại Haiti, quốc gia đang phải vật lộn với bạo lực, nghèo đói và bất ổn chính trị.

"Trục xuất người dân trở lại Haiti không phải là cách tiếp cận đúng đắn và nhân đạo", quan chức hàng đầu về người tị nạn của Liên Hợp Quốc Filippo Grandi cho biết hôm 8/10, đồng thời nhấn mạnh Hoa Kỳ và Mexico đôi khi đã trục xuất người dân mà không có thủ tục thích hợp.

Phát biểu cùng với ông Blinken, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết, nhiều người di cư Haiti đã bị lừa đi bộ từ Nam Mỹ đến biên giới vì nghĩ rằng họ có thể dễ dàng được cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard phát biểu trong Đối thoại An ninh Cấp cao Hoa Kỳ-Mexico tại Mexico ngày 8/10/2021. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard phát biểu trong Đối thoại An ninh Cấp cao Hoa Kỳ-Mexico tại Mexico ngày 8/10/2021. Ảnh: Reuters.

Đối với hàng nghìn người hiện đang sống trong tình trạng bấp bênh ở Mexico, ông nói rằng quốc gia này có thể tiếp nhận họ và đề nghị tị nạn. "Nếu 15.000 người đến từ Haiti muốn làm việc, họ muốn ở đây, thì đó không phải là vấn đề đối với Mexico”. Tuy nhiên Ebrard đề cập thêm rằng việc tìm kiếm cơ hội việc làm là "không hề dễ dàng".

Cơ quan tị nạn của Mexico đã bị áp lực nặng nề do số lượng yêu cầu tăng vọt từ người Haiti, nhiều người trong số họ không có khả năng được cấp quy chế tị nạn do đã rời Haiti vì lý do kinh tế.

Mexico đã cấp thị thực vào năm 2019 để cho phép dòng người Trung Mỹ tự do làm việc và đi lại, nhưng đã dừng lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đánh thuế thương mại nếu Mexico không kiềm chế dòng người đến biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo người di cư Haiti trước 'những chuyến đi cực kỳ nguy hiểm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO