Mỹ: Cảnh sát tiếp tục tìm kiếm người mất tích sau trận lũ lụt thảm khốc do siêu bão Ida

Mai Nguyễn (theo AP) 04/09/2021 18:33

Cảnh sát đã đến từng nhà dân để tiếp tục tìm kiếm nạn nhân và lập danh sách những người mất tích.

Số người thiệt mạng do trận lụt bị ảnh hưởng bởi siêu bão Ida đã tăng lên con số 49 người vào ngày 3/9. Chỉ hơn 3 ngày sau khi cơn bão đổ bộ vào bờ biển bang Louisiana phía Nam Hoa Kỳ, từ ô tô, ga tàu điện ngầm đến các căn hộ đều bị nhấn chìm trong biển nước và khiến cho một số người dân bị chết đuối.

Các hệ thống thoát nước đô thị không thể xử lý lượng mưa lớn liên tục kéo dài trong nhiều ngày chỉ với một giờ đồng hồ. Ga tàu đi lại chủ yếu ở phía Bắc thành phố New York đã phải cắt giảm chuyến hoặc thậm chí tạm dừng hoạt động. Ở phía thung lũng Hudson, đường ray tàu bị bao phủ bởi các lớp bùn dày vài mét.

Công nhân đang khắc phục hậu quả do cơn lũ bị ảnh hưởng bởi cơn bão Ida để lại tại thành phố Philadelphia, Mỹ. Ảnh: AP.

Tại thành phố Philadelphia, một phần của đường cao tốc ở phố Vine vẫn đang chìm trong biển nước, trong khi những người dân ở khu vực lân cận dọc theo dòng sông Schuylkill đã bắt đầu dọn dẹp hậu quả và đánh giá thiệt hại.

Các con phố vẫn đang chịu cảnh ngập lụt nghiêm trọng. Ảnh: AP.

Số người thiệt mạng cao nhất được ghi nhận ở tiểu bang New Jersey với con số 25 người. Hầu hết đều bị chết đuối sau khi phương tiện di chuyển của họ bị cơn lũ cuốn trôi.

Thống đốc tiểu bang New Jersey Phil Murphy cho biết, ít nhất 6 người vẫn đang mất tích ở khu vực này.

Nước lũ và cây đổ cũng đã cướp đi sinh mạng của người dân ở các bang Maryland, Pennsylvania, Connecticut và thành phố New York. Tại New York, đã ghi nhận 11 người thiệt mạng khi không thể thoát ra khỏi căn hộ bị ngập nước.

Cây cối đổ sập gây hậu quả nghiêm trọng về cả người và tài sản. Ảnh: AP.

Sau cơn bão, các đám cháy bùng phát dữ dội tại một số ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở New Jersey, nhưng đội cứu hỏa không thể tiếp cận được do nước lũ. Các nhà chức trách cho biết họ nghi ngờ nguyên nhân hỏa hoạn xuất phát từ việc rò rỉ khí đốt.

Việc tìm kiếm các nạn nhân vẫn chưa thể kết thúc.

Cảnh sát vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân của trận lũ lụt. Ảnh: AP.

“Tôi không có câu trả lời chính xác về việc có bao nhiêu người thực sự mất tích, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cật lực để đảm bảo không bỏ sót bất cứ ai,” Rodney Harrison, cảnh sát trưởng thành phố New York tuyên bố.

Tại thành phố Wilmington thuộc bang Delaware, các thủy thủ đoàn đã giải cứu hơn 200 người dân sau khi lượng nước ở sông Brandywine dâng cao kỷ lục, cuốn trôi đường xá, cầu cống và nhà cửa. Tuy nhiên may mắn không có ca tử vong nào được ghi nhận.

Ở những khu vực khác, công tác thu dọn hậu quả thiên tai vẫn đang được tiến hành. Những chiếc xe hỏng được kéo lên, bùn được nạo vét sạch và cách mảnh vụn trên đường phố được thu gom.

Dọn dẹp bùn sau trận lũ lụt. Ảnh: AP.

Bang New Jersey và thành phố New York đều đã từng đầu tư hàng tỷ đô la để nâng cấp khả năng chống lũ lụt sau khi siêu bão Sandy đổ bộ vào năm 2012, tuy nhiên phần lớn sự nâng cấp chỉ tập trung vào bảo vệ thành phố khỏi sóng biển chứ không phải mưa.

Cơn bão đã tàn phá không những môi trường sống mà còn cả tinh thần của người dân Mỹ. Ảnh: AP.

Thống đốc thành phố New York Kathy Hochul cho biết Mỹ cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với một tương lai lũ quét sẽ xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu. Bà tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không bao giờ chủ quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Cảnh sát tiếp tục tìm kiếm người mất tích sau trận lũ lụt thảm khốc do siêu bão Ida

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO