Mỹ cấp phép vaccine ngừa Covid-19 thứ hai 'bảo quản dễ, di chuyển rộng'

Hà Anh (theo Sputnik) 19/12/2020 10:34

FDA Mỹ vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 Moderna, đánh dấu bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch chết người Covid-19 tại Mỹ.

Việc cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa Covid-19 Moderna đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch chết người Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 19/12 (giờ Việt Nam), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 Moderna trong trường hợp khẩn cấp, cho phép vaccine này được phân phối tại Mỹ để sử dụng cho các cá nhân từ 18 tuổi trở lên.

“Với việc thông qua hai loại vaccine phòng ngừa Covid-19, FDA đã thực hiện một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu đang gây ra rất nhiều ca nhập viện và tử vong ở Mỹ mỗi ngày”, Ủy viên FDA Stephen M. Hahn cho biết.

Thông qua quy trình đánh giá khoa học công khai và minh bạch của FDA, hai loại vaccine ngừa Covid-19 đã được cấp phép trong một khung thời gian nhanh chóng nhưng vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng sản xuất cần thiết để hỗ trợ việc cấp phép sử dụng khẩn cấp mà người dân Mỹ đã mong đợi từ FDA.

Theo FDA, vaccine Moderna "đã đáp ứng các tiêu chí theo luật định để được cấp chứng chỉ EUA".

Ông Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA cho biết: “Việc cấp phép cho vaccine này thể hiện cam kết kiên định của chúng tôi đối với sức khỏe của người dân Mỹ, cũng như đảm bảo rằng các tiêu chuẩn khoa học và tính toàn vẹn của quy trình đánh giá của chúng tôi đã được duy trì”.

Nói về sự khác biệt chính giữa hai loại vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna, các nhà nghiên cứu và phát triển vaccine cho biết, nhiệt độ bảo quản là điều khác biệt lớn.

Vaccine của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh -70 độ C. Sau khi rã đông, nó chỉ có thể được bảo quản lạnh trong 5 ngày. Vaccine này yêu cầu một thùng vận chuyển đặc biệt được đóng gói bằng đá khô để giữ ở nhiệt độ thích hợp.

Trong khi đó, Vaccine của Moderna chỉ cần bảo quản ở tủ đông tiêu chuẩn với nhiệt độ -20 độ C trong tối đa sáu tháng. Sau khi rã đông, nó có thể được giữ trong tủ lạnh đến 30 ngày. Điều này giúp vaccine Moderna có thể dễ vận chuyển, triển khai được nhiều nơi nên có thể tiêm diện rộng trong một thời gian ngắn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã viết lời chúc mừng trên Twitter để ghi dấu sự kiện này. “Xin chúc mừng, vaccine Moderna hiện đã sẵn sàng!”, Tổng thống Trump viết.

Vaccine Covid-19 đầu tiên, do hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer và công ty BioNTech của Đức phát triển, đã được FDA phê duyệt vào ngày 11/12.

Sau khi được cấp phép, một số lãnh đạo cấp cao của Mỹ, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, đã công khai tiêm vaccine Pfizer.

Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo, ông sẽ tiêm vaccine vào thứ Hai (21/12).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cấp phép vaccine ngừa Covid-19 thứ hai 'bảo quản dễ, di chuyển rộng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO