Mỹ chạy đua để hạn chế thiệt hại do vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử California

Mai Nguyễn (Theo AP, The Guardian) 04/10/2021 11:15

Các thủy thủ đoàn trên mặt nước và trên bờ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để hạn chế thiệt hại môi trường từ một trong những vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử bang California ngày 3/10 (giờ địa phương).

Một trong những vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử Nam California gần đây đã tấn công các bãi biển nổi tiếng và giết chết vô số động vật hoang dã. Nguyên nhân ghi nhận bởi sự cố rò rỉ được nghi ngờ từ đường ống thuộc sở hữu của Tập đoàn Năng lượng Amplify có trụ sở tại Houston, đường ống bị rò rỉ được kết nối với một giàn khai thác dầu có tên là Elly. Elly bắt đầu hoạt động vào năm 1980 tại một khu vực được gọi là Cánh đồng Beta. Dầu được lấy từ dưới đại dương và được Elly xử lý, sau đó đưa theo đường ống dẫn đến Long Beach.

Sự cố tràn dầu trên bờ biển Huntington Beach thuộc bang California, Mỹ. Ảnh: AP.

Sự cố này có thể khiến bãi biển Huntington phải đóng cửa trong nhiều tuần hoặc thậm chí lâu hơn. Dầu đã tạo ra một lớp phủ sáng rộng hàng dặm trong đại dương và dạt vào bờ biển với vô số những hạt cầu màu đen và dính.

Các thủy thủ đoàn đã được triển khai trên bề mặt đại dương để cố gắng thu dọn dầu trong khi các thợ lặn tìm cách xác định vị trí và nguyên do của sự cố rò rỉ. Trên đất liền, có một cuộc chạy đua để tìm kiếm các loài động vật bị tổn hại bởi dầu tràn và giữ cho dầu không gây hại cho bất kỳ vùng đầm lầy nhạy cảm nào khác.

Các thủy thủ đoàn đã được triển khai trên bề mặt đại dương để cố gắng ngăn chặn sự xâm nhập của dầu thô vào Đầm lầy Talbert ở thành phố Huntington Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: AP.

Theo một tuyên bố từ thành phố Huntington Beach, ít nhất 572.807 lít dầu thô đã tràn ra vùng biển ngoài khơi quận Cam bắt đầu từ cuối ngày 1/10 hoặc đầu ngày 2/10, đồng thời gây ảnh hưởng đáng kể đến bãi biển Huntington cùng với các tác động sinh thái tại vùng đầm lầy Huntington Beach.

Đường ống dài 28,16 km đã được đặt để hút dầu tràn ra ngoài bờ biển Huntington Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: AP.

Thị trưởng thành phố Huntington Beach, ông Kim Carr nhấn mạnh: “Trong một năm đầy rẫy những vấn đề vô cùng thách thức, sự cố tràn dầu này đã trở thành một trong những tình huống tàn khốc nhất mà cộng đồng chúng ta phải đối phó trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cư dân, du khách và môi trường sống tự nhiên.”

Nỗ lực cứu hộ của các thủy thủ đoàn trên bờ biển Huntington, bang California, Mỹ. Ảnh: AP.

Một mùi hôi từ xăng dầu bao trùm khắp khu vực khiến con người có thể cảm nhận được hương vị trong miệng chỉ từ hơi thở trong không khí. Các quan chức cho biết dầu có thể sẽ tiếp tục trôi vào bờ trong vài ngày tới và ảnh hưởng đến Bãi biển Newport cùng các cộng đồng lân cận khác.

Việc đóng cửa toàn bộ Bãi biển Huntington, từ rìa phía bắc của thành phố khoảng 9,6 km về phía nam đến cầu tàu Santa Ana River. Việc ngừng hoạt động diễn ra trong bối cảnh thời tiết nóng nực như mùa hè có thể sẽ kéo theo những đám đông lớn đến khu vực rộng lớn để chơi bóng chuyền, bơi lội và lướt sóng. Những băng cảnh báo màu vàng được giăng giữa các tháp cứu hộ để ngăn mọi người tránh xa.

Những tấm biển cảnh báo được cắm khắp nơi để ngăn mọi người tránh xa khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ trên bờ biển Huntington Beach, bang California, Mỹ. Ảnh: AP.

Sự cố tràn dầu xảy ra ba thập kỷ sau vụ rò rỉ dầu lớn xảy ra trên cùng một đoạn bờ biển của Quận Cam. Vào ngày 7/2/1990, tàu chở dầu American Trader chạy qua mỏ neo ngoài khơi bờ biển Huntington Beach đã làm tràn gần 1,6 triệu lít dầu thô. Vô số cá và khoảng 3.400 con gia cầm đã bị giết hại. Năm 2015, một đường ống bị vỡ ở phía bắc Santa Barbara cũng đã khiến 541.313 lít dầu thô tràn ra bãi biển Refugio State.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu mới nhất là nơi sinh sống của các loài động vật đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm một loài chim biển được gọi là thú tuyết, loài nhạn biển nhỏ nhất California và cá voi lưng gù.

Sự cố tràn dầu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của các loài động vật đang bị đe dọa và có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: AP

Bà Miyoko Sakashita, giám đốc chương trình đại dương của Trung tâm Đa dạng Sinh học cho biết: “Các khu vực sống ven biển ngoài khơi Nam California thực sự phong phú cho động vật hoang dã, một điểm nóng đa dạng sinh học quan trọng.”

Các nhà môi trường cũng cho biết ảnh hưởng của sự cố tràn dầu là vô cùng lớn. Những con chim dính dầu trên lông không thể bay, không thể tự làm sạch và theo dõi được nhiệt độ. Cá voi, cá heo và các sinh vật biển khác có thể khó thở hoặc chết sau khi bơi qua dầu hoặc hít thở phải khói độc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chạy đua để hạn chế thiệt hại do vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử California

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO