Mỹ: Cháy rừng kinh hoàng thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà ở Colorado

Minh Tuấn (THEO APNEWS) 31/12/2021 17:09

Hôm 30/12 (theo giờ địa phương), vụ cháy rừng bùng phát và lan nhanh do gió mạnh thổi qua, khiến hàng trăm ngôi nhà bị thiêu huỷ hoàn toàn, ghi nhận ít nhất 6 người bị thương và hàng chục nghìn người phải sơ tán tại hai thị trấn ở phía Đông dãy núi Rocky, gần thành phố Denver thuộc bang Colorado của Mỹ.

Nhà ở ngập trong biển lửa một khu phát triển đô thị gần Rock Creek Village. Ảnh AP.

Trong một thông báo được đưa ra cùng ngày, cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle cho biết, vụ cháy rừng xuất phát từ một cánh đồng cỏ. Nguyên nhân cháy được cho là chập đường dây điện và máy biến áp bị đổ.

Lực lượng chức năng đã phải tiến hành sơ tán toàn bộ 13.000 người dân tại thị trấn Superior và 18.000 người dân tại thị trấn Louisville.

Cơ quan khí tượng quốc gia của Mỹ cho biết, do đợt gió mạnh tới 177 km/giờ, đám cháy gây ra “tình cảnh có thể đe doạ tính mạng" cho dân cư ở hai thị trấn Superior và Louisville. Theo ông Pelle, chỉ trong vài giờ, “quỷ lửa" đã thiêu rụi hết 647,5 hecta rừng và 500 ngôi nhà.

Thống đốc bang Colorado Jared Polis đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép sử dụng quỹ hỗ trợ thiên tai nhằm triển khai hoạt động khẩn cấp tại hạt Boulder, đồng thời cho phép huy động lực lượng Vệ binh quốc gia bang Colorado và các nguồn lực của bang khi cần thiết.

Theo Cảnh sát trưởng hạt Boulder Pelle, gió mạnh là nguyên nhân chính khiến đám cháy bùng phát dữ dội, cản trở nỗ lực dập lửa của lực lượng chức năng, do đó, điều cần làm lúc này là sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

“Khoảng 370 ngôi nhà trong tiểu khu Sagamore đã bị thiêu rụi. Ở khu vực Old Town Superior, số nhà bị cháy có khả năng lên tới hơn 200 căn.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng do mức độ và cường độ của đám cháy này cùng việc nó xuất hiện ở một khu vực đông dân cư, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có người bị thương hoặc tử vong”, ông Pelle chia sẻ trong một cuộc họp báo.

Lực lượng cứu hỏa phun nước vào đám cháy. Ảnh AP.

Khoảng 6 người đang được điều trị tại bệnh viện UCHealth do bị thương nhẹ. Đến nay vẫn chưa có thông tin về trường hợp mất tích hay thiệt mạng.

Giới chuyên gia khí tượng dự báo, sức gió có thể giảm dần vào tối 30/12 hoặc rạng sáng 31/12.

Đám cháy xảy ra ở khu vực đô thị Denver phía Đông bang Colorado, nơi vừa trải qua đợt khô hạn sau nhiều ngày tuyết rơi dày tại dãy núi Rocky ở phía Tây. Tuy nhiên, giới chuyên gia khí tượng dự báo tuyết sẽ xuất hiện tại Denver và phía Đông Colorado bắt đầu từ ngày 31/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Cháy rừng kinh hoàng thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà ở Colorado

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO