Mỹ cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 nhập cảnh

Hà Anh (theo Reuters) 16/10/2021 00:03

Tối muộn ngày 15/10 (giờ Việt Nam), Nhà Trắng thông báo, sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vì Covid-19 đối với các công dân nước ngoài đã được tiêm chủng đầy đủ, quy định mới có hiệu lực từ ngày 8/11. Chính sách này đã chấm dứt các hạn chế chưa từng có trong lịch sử, ngăn cản hầu hết các nước nhập cảnh vào Mỹ.

Du khách xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Seattle-Tacoma ở SeaTac, Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Quyết định được mong đợi

Thông báo về ngày bắt đầu áp dụng các quy định mới, Người phát ngôn Nhà Trắng Kevin Munoz đã đăng trên Twitter rằng, chính sách này "được hướng dẫn bởi cơ quan sức khỏe cộng đồng, nghiêm ngặt và nhất quán".

Các hạn chế đi lại chưa từng có đã ngăn cản hàng triệu du khách từ Trung Quốc, Canada, Mexico, Ấn Độ, Brazil, phần lớn châu Âu và các nơi khác nhập cảnh vào Mỹ, khiến du lịch Mỹ bị thu hẹp và làm tổn thương các nền kinh tế cộng đồng biên giới. Quy định cũng đồng thời ngăn cản nhiều người thân và những người lao động nước ngoài về đoàn tụ với gia đình.

Những hạn chế đối với những người không phải là công dân Mỹ lần đầu tiên được Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với hành khách đi máy bay từ Trung Quốc vào tháng 1/2020, sau đó được mở rộng sang hàng chục quốc gia khác, mà không có bất kỳ dữ liệu rõ ràng nào về cách thức và thời điểm dỡ bỏ.

Cùng với đó, các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với khách du lịch không thiết yếu ở biên giới trên đất liền với Mexico và Canada cũng đã được đưa ra kể từ tháng 3/2020 để đối phó với đại dịch Covid-19.

Bắt đầu từ ngày 8/11, Mỹ sẽ chấp nhận các du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ từ 26 quốc gia được gọi là Schengen ở châu Âu, bao gồm: Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp, cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Các hạn chế chưa từng có của Mỹ đã cấm các công dân không phải người Mỹ ở các quốc gia đó trong vòng 14 ngày qua.

Các quy định mới không yêu cầu du khách nước ngoài hoặc người Mỹ nhập cảnh vào đất nước này phải kiểm dịch. Tuy nhiên, người Mỹ đi du lịch nước ngoài vẫn phải xuất trình bằng chứng về kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính và những người Mỹ chưa được tiêm chủng sẽ phải đối mặt với các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Họ cũng sẽ phải chịu các hạn chế ở các quốc gia mà họ dự định đến thăm, có thể bao gồm kiểm dịch.

CDC Mỹ có kế hoạch sớm ban hành các quy định mới về truy vết đối với hành khách hàng không quốc tế.

Quy định trên được đưa ra sau 3 ngày Nhà Trắng thông báo sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại tại biên giới đất liền và các chuyến phà qua Canada và Mexico đối với các công dân nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ vào đầu tháng 11. Ngày 9/8, Canada đã bắt đầu cho phép du khách Mỹ đã tiêm phòng đầy đủ thực hiện những chuyến du lịch không thiết yếu.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, Mỹ sẽ chấp nhận cho du khách quốc tế sử dụng vaccine Covid-19 được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới cho phép.

Mỹ đã cấm nhập cảnh bằng đường hàng không đối với các du khách nước từ hơn 150 quốc gia trong suốt đại dịch, một chính sách mà các nhà phê bình cho rằng không có ý nghĩa gì vì một số quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao không nằm trong danh sách hạn chế, trong khi một số quốc gia kiểm soát địa dịch tốt lại nằm trong danh sách hạn chế.

Tháng trước, Nhà Trắng cho biết, họ sẽ áp dụng các yêu cầu về vaccine đối với công dân nước ngoài đến từ tất cả các quốc gia khác. Nếu không phải công dân Mỹ, hành khách đi máy bay sẽ phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng và kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong những ngày gần nhất trước khi lên máy bay. Du khách nước ngoài nhập cảnh ở biên giới trên đất liền sẽ không cần xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19.

Ảnh: Reuters.

Tác động tích cực

Sau khi thông tin về việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại có hiệu lực từ ngày 8/11 được công bố, cổ phiếu ngành hàng không, khách sạn và du lịch của Mỹ đã tăng theo đà tin tức. Theo đó, American Airlines tăng 2%; Marriott International Inc tăng 3,7%; và Carnival Corp tăng 1,6%.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, lưu lượng hành khách hàng không quốc tế của Mỹ đã giảm 43% trong tháng 8 và lưu lượng hành khách hàng không nói chung đã giảm 21% so với mức trước đại dịch.

Ông Nick Calio, Giám đốc điều hành Tập đoàn thương mại công nghiệp Airlines for America, cho biết trong một tuyên bố, của các hãng hàng không đã chứng kiến ​​sự gia tăng doanh số bán vé quốc tế trong những tuần gần đây.

Ông Calio nói: "Việc mở cửa trở lại hoàn toàn các chuyến du lịch quốc tế là một “mắt xích” rất quan trọng để phục hồi các nền kinh tế trên toàn cầu, phục hồi cộng đồng và hỗ trợ hàng triệu việc làm ở Mỹ và nước ngoài". Mỹ đã tụt hậu so với nhiều quốc gia khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế như vậy.

Giám đốc Điều hành Hiệp hội Lữ hành Mỹ, ông Roger Dow, cho biết, lượng du khách quốc tế giảm sút kể từ khi đại dịch bắt đầu đã dẫn đến việc nguồn thu bị mất hơn 250 tỷ USD, vì vậy, ngày 8/11 "cực kỳ quan trọng trong việc lập kế hoạch của các hãng hàng không, các doanh nghiệp hỗ trợ du lịch và hàng triệu du khách trên toàn thế giới, những người hiện sẽ lên kế hoạch quay trở lại Mỹ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cho phép du khách nước ngoài đã tiêm vaccine Covid-19 nhập cảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO