Mỹ chuẩn bị điều hàng trăm binh sỹ tới Đức tham gia tập trận

Theo TTXVN 12/06/2020 07:20

Khoảng 1.000 binh sỹ Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên “Defender 20 Plus” kéo dài 3 tuần tại khu huấn luyện quân sự Bergen/Munster ở bang Niedersachsen.

Mỹ chuẩn bị điều hàng trăm binh sỹ tới Đức tham gia tập trận

Lực lượng Mỹ đóng quân tại Đức. (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Bộ Quốc phòng Đức ngày 11/6 thông báo, Mỹ có kế hoạch điều thêm 600 binh sỹ tới Đức trong vài tuần tới để tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn, vốn bị hoãn trong tháng 3 vừa qua do đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, từ ngày 10/7, lực lượng trên sẽ cùng 400 quân nhân Mỹ tại Đức tham gia cuộc tập trận mang tên “Defender 20 Plus” kéo dài 3 tuần tại khu huấn luyện quân sự Bergen/Munster ở bang Niedersachsen.

Quân đội Đức sẽ không tham gia cuộc tập trận với tên gọi mới nêu trên, nhưng sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc tập trận sẽ có tên gọi “Defender Europa 2020” và là hoạt động tập huấn có quy mô lớn nhất trong 25 năm qua với sự tham gia của khoảng 37.000 binh sỹ đến từ 18 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó riêng Mỹ đóng góp khoảng 20.000 người.

Địa bàn tập trận sẽ diễn ra tại Đức, Ba Lan và một số nước vùng Baltic. Trong tuần qua, một phần của cuộc tập trận đã diễn ra ở quy mô nhỏ hơn tại Ba Lan. Cuộc tập trận ở quốc gia Đông Âu này sẽ kéo dài tới ngày 19/6, với sự tham gia của khoảng 4.000 lính Mỹ và 2.000 lính Ba Lan tại khu vực Drawsko Pomorskie.

Quân đội Mỹ cho biết binh sỹ tham gia tập trận sẽ tuân thủ quy định về giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và được xét nghiệm phòng ngừa dịch COVID-19.

Thông tin về cuộc tập trận nêu trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang lên kế hoạch rút bớt lực lượng khỏi Đức.

Theo kế hoạch đã được thông báo cho phía Đức, vào tháng 9 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định rút 9.500 trong tổng số 34.500 lính đóng quân tại đây.

Một số chính trị gia Đức đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận mới này. Chuyên gia quốc phòng thuộc đảng Cánh tả Alexander Neu một mặt hoan nghênh kế hoạch rút binh sỹ của Mỹ, song cho rằng Mỹ vẫn lên kế hoạch tiến hành cuộc “tập trận điên rồ” với một tên gọi mới dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo ông Neu, đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận, không chỉ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu mà còn vì những lý do liên quan chính sách hòa bình.

Đức là quốc gia có nhiều binh sỹ Mỹ đồn trú nhất trong số các nước châu Âu. Tuy nhiên, quan hệ Đức-Mỹ trở nên căng thẳng khi Tổng thống Trump đã nhiều lần gây sức ép đòi Berlin gia tăng chi tiêu quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chuẩn bị điều hàng trăm binh sỹ tới Đức tham gia tập trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO