Mỹ chuẩn bị sơ tán Đại sứ quán ở Ukraine

12/02/2022 15:16

Theo AP, Mỹ dự kiến thông báo yêu cầu các nhân viên Đại sứ quán nước này ở Kiev rời khỏi Ukraine trong ngày 12/2.

Sẽ chỉ có một số ít nhân viên ngoại giao Mỹ được chuyển tới phía Tây Ukraine, gần biên giới Ba Lan, để Mỹ có thể duy trì hiện diện ngoại giao tại Ukraine.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã yêu cầu gia đình các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Kiev rời khỏi Ukraine, nhưng vẫn để các nhân viên không thiết yếu tự quyết định về việc có rời khỏi đây hay không.

Thông tin về khả năng sơ tán được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới Ukraine. Các nước phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công nước láng giềng.

Trong khi đó, Moscow nhiều lần bác bỏ có kế hoạch như vậy, đồng thời chỉ trích các hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga làm dấy lên mối đe dọa an ninh đối với Nga.

Ngày 10/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Nga cũng có thể khuyến cáo các nhân viên không thiết yếu tại phái bộ ngoại giao ở Kiev rời khỏi Ukraine.

Ông nhấn mạnh, Nga bát đầu lo ngại trước cuộc sơ tán nhân viên của Mỹ và Anh vì điều này giống như “đang chuẩn bị cho điều gì đó” ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Latvia ngày 11/2 đã kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine, những người không thể rời khỏi đây được khuyến cáo đang ký với văn phòng lãnh sự hoặc đại sứ quán của Latvia ở Kiev.

Tháng trước, Canada thông báo nước này tạm thời rút gia đình các nhân viên ngoại giao cùng trẻ em khỏi Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ chuẩn bị sơ tán Đại sứ quán ở Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO