Mỹ: Con số tử vong tăng lên 100 người khi cơn lốc xoáy càn quét Kentucky

Minh Tuấn (THEO REUTERS, APNEWS) 12/12/2021 12:20

Ít nhất 100 người đã thiệt mạng ở Kentucky sau khi một loạt lốc xoáy quét qua con đường dài 200 dặm qua Trung Tây và Nam Mỹ, nhà cửa và nhiều tài sản bị hư hỏng nặng nề.

Một đoàn tàu trật bánh sau khi cơn lốc xoáy kinh hoàng “oanh tạc" một số bang của Mỹ ở Earlington, Kentucky. Ảnh Reuters.

Các nhà dự báo thời tiết nhận định, những cơn lốc xoáy dữ dội - điều “bất thường” trong những tháng lạnh, đã phá hủy một nhà máy sản xuất nến và các trạm cứu hỏa và đồn cảnh sát ở một thị trấn nhỏ ở Kentucky, quét qua một viện dưỡng lão ở bang Missouri lân cận, và khiến ít nhất sáu công nhân thiệt mạng tại một nhà kho của Amazon ở bang Illinois.

Thống đốc Kentucky Andy Beshear cho biết, đợt lốc xoáy này có sức tàn phá khủng khiếp nhất trong lịch sử của tiểu bang. Ông chia sẻ, khoảng 40 công nhân đã được giải cứu tại nhà máy sản xuất nến ở thành phố Mayfield, nơi có khoảng 110 người đang làm việc bên trong khi nhà máy bị biến thành một đống đổ nát. ông Beshear nói sẽ là một "phép màu" nếu tìm thấy người nào còn sống dưới đống đổ nát.

Cư dân địa phương chật vật đi qua đoàn tàu trật bánh ở Earlington, Kentucky. Ảnh Reuters.

Ông Beshear phản hồi tại một cuộc họp báo: “Mức độ tàn phá này không giống với bất cứ gì mà tôi từng chứng kiến và tôi không biết phải diễn tả như thế nào. Rất có thể sẽ có hơn 100 người thiệt mạng ở Kentucky”.

Ông Beshear cho biết 189 nhân viên Vệ binh Quốc gia đã được điều động để đến hỗ trợ. Các nỗ lực giải cứu sẽ tập trung phần lớn vào Mayfield, một thành phố nhỏ với dân số khoảng 10.000 người ở góc Tây Nam của bang, giáp Illinois, Missouri và Arkansas.

Hôm 11/12, Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận một tuyên bố khẩn cấp cho Kentucky. Ông nói với các phóng viên rằng ông sẽ yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường xem xét biến đổi khí hậu đóng vai trò như thế nào trong việc gia tăng cường độ các cơn lốc xoáy, và ông nêu ra câu hỏi về hệ thống cảnh báo lốc xoáy.

Quang cảnh kinh hoàng của một góc Kentucky được ghi lại khi cơn lốc xoáy quét qua tiểu bang này. Ảnh Reuters.

Một người thiệt mạng và năm người khác bị thương nặng khi một cơn lốc xoáy quét qua một viện dưỡng lão đang chăm sóc cho hơn 90 người cao tuổi ở Monette (Arkansas), một cộng đồng nhỏ gần biên giới với Missouri.

Trung úy Chuck Brown thuộc Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Mississippi ở Arkansas cho biết, cách đó vài dặm ở Leachville (Arkansas), một cơn lốc xoáy đã phá hủy một cửa hàng có tên Dollar General Store, khiến một người thiệt mạng và gây tràn lan chất thải ra phần lớn khu trung tâm của thành phố.

Dean Flener, người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp của bang, cho biết tại Tennessee, họ đã ghi nhận ba nạn nhân tử vong do loại hình thời tiết khắc nghiệt này. Thống đốc Mike Parson thông báo, hai người, trong đó có một trẻ nhỏ, đã thiệt mạng tại nhà của họ ở Missouri.

Nhà cửa và nhiều tài sản của người dân bị tàn phá nặng nề sau cơn lốc xoáy. Ảnh Reuters.

Trung tâm Dự báo Bão của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết, họ đã tiếp nhận 36 báo cáo về loạt các cơn lốc xoáy ập xuống ở Illinois, Kentucky, Tennessee, Missouri, Arkansas và Mississippi. Dự báo thời tiết cho biết, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ giảm và hàng nghìn cư dân sẽ sống trong cảnh thiếu điện và nước sau cơn bão.

Tính đến chiều ngày 11/12, gần 99.000 cư dân ở Kentucky đã phải sống trong tình trạng không có điện, và ở Tennessee, con số đạt mức 71.000 người, theo PowerOutage.US, một trang web theo dõi tình trạng mất điện.

Các quan chức Kentucky kêu gọi người dân không nên đi xuống đường và đi hiến máu, trong bối cảnh lực lượng ứng cứu khẩn trương giải cứu những người sống sót và những người đang mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Con số tử vong tăng lên 100 người khi cơn lốc xoáy càn quét Kentucky

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO