Mỹ điều hàng không mẫu hạm tập trận chung với Nhật Bản

Khánh Duy 24/04/2017 09:00

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Carl Vinson cùng nhiều chiến hạm khác đã bắt đầu tham gia vào các cuộc tập trận chung với Nhật Bản trong hôm 23/4, Hải quân Mỹ cho hay, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang gia tăng liên quan tới tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson cùng nhóm tàu hộ tống đang tham gia cuộc tập trận với hải quân Nhật Bản. (Nguồn: AFP).

Các cuộc tập trận trên - trong đó bao gồm cả sự tham gia của một tàu tuần dương tên lửa định hướng và một tàu khu trục tên lửa định hướng - đang được tổ chức trên vùng biển Philippines, theo Hải quân Mỹ, trong lúc nhóm tác chiến tàu USS Carl Vinson “tiếp tục di chuyển về khu vực Tây Thái Bình Dương”.

Trong những ngày gần đây, cộng đồng quốc tế ngày càng tỏ ra ngờ vực về vị trí xác thực của nhóm tác chiến tàu sân bay này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “hạm đội” này đang di chuyển tới bán đảo Triều Tiên, trong khi vào thời điểm ông đưa ra tuyên bố này, thực tế nhóm tác chiến đang hướng tới Australia.

Hôm thứ Bảy vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, trong chặng dừng chân ở Sydney (Australia), đã nói rằng nhóm tàu trên sẽ tới vùng Biển Nhật Bản “chỉ trong vòng vài ngày”. Ông Pence từng tuyên bố sẽ đưa ra phản ứng đáp trả “áp đảo và hiệu quả” đối với bất kỳ đòn tấn công nào từ phía Triều Tiên, trong lúc mà lo ngại đang gia tăng về khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

Trong cùng ngày, Bình Nhưỡng cũng đưa ra phản ứng mạnh mẽ. Hãng tin nhà nước Minju Joson dẫn một số nguồn tin quân sự nói rằng các kế hoạch mà Washington vạch ra nhằm đồn trú “một số nhóm tác chiến tàu sân bay nguyên tử” bên ngoài bán đảo Triều Tiên trong tuần qua.

“Quân đội của Triều Tiên đã tuyên bố rằng họ sẽ tung đòn tấn công hủy diệt không khoan nhượng đối với kẻ thù để chúng không thể trở lại cuộc sống bình thường, nếu như đã đưa ra hành động khiêu khích” - tờ báo trên nói.

Triều Tiên sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân đội vào ngày 25/4. Nhiều chuyên gia cho rằng, Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân hoặc tên lửa vào dịp này. Triều Tiên đã thử hạt nhân 5 lần và phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo.

Trên tài khoản Facebook của mình, lực lượng hải quân Mỹ nói rằng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson cùng hải quân Nhật Bản “đã tham gia vào một cuộc tập trận chung trên biển ở vùng biển Philippines” trong hôm 23/4. Cuộc tập trận này được thực hiện nhằm “đảm bảo rằng lực lượng hải quân trong tư thế sẵn sàng bảo vệ khu vực một khi được điều động”.

“Chứng kiến các mối đe dọa mà chúng tôi đang phải đối mặt, không có gì bất ngờ khi Nhật Bản và Mỹ tổ chức cuộc tập trận chung này” - ông Toshimitsu Motegi, một nhà lập pháp đảng cầm quyền kỳ cựu, nói với hãng NHK của Nhật, thêm rằng cuộc tập trận sẽ gửi đi một “thông điệp mạnh mẽ”.

Cuộc tập trận mà tàu USS Carl Vinson tham gia, dự kiến sẽ kéo dài trong vài ngày, trong đó có sự tham gia của 2 chiến hạm từ phía Nhật, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, trong chuyến công du châu Á kết thúc hồi tuần trước ở Australia, cùng nhiều quan chức Mỹ từng cảnh báo rằng “mọi lựa chọn sẽ được cân nhắc” để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Ông Pence và Tổng thống Trump cũng nhắc lại lời kêu gọi đối với Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của họ để gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên đã tăng cường thông tin về việc sẽ đáp trả lại bất kỳ hành động khiêu khích nào. Họ cũng gia tăng những lời lẽ được cho là nhằm đe dọa đối với các đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai nước đều đang hiện diện một số lượng lớn binh sỹ Mỹ đồn trú.

Và trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực hiện nay, ngay cả Australia cũng thể hiện rõ sự cảnh giác của mình trước hàng loạt động thái xảy ra trong thời gian qua.

“Nếu như Australia cam kết tiếp nối các động thái của Mỹ để cô lập và gây sức ép với Triều Tiên… điều đó sẽ là một hành động tự sát” - một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói sau khi Ngoại trưởng Australia Julie Bishop gọi Triều Tiên là một “mối đe dọa nghiêm trọng”.

Đưa ra phản ứng của mình trong hôm 23/4, bà Bishop nói rằng Triều Tiên “nên đầu tư vào chăm lo cuộc sống của người dân trong nước, hơn là phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Được biết, Washington đang lên kế hoạch cử một đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên tới Tokyo trong tuần tới để tham gia các cuộc thảo luận với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều hàng không mẫu hạm tập trận chung với Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO