Mỹ điều nhóm tàu tác chiến tới bán đảo Triều Tiên

10/04/2017 07:10

Lực lượng hải quân Mỹ trong hôm 9/4 đã triển khai một nhóm chiến hạm tới khu vực phía Tây vùng biển Thái Bình Dương, đánh dấu sự hiện diện quân sự của họ gần bán đảo Triều Tiên trong động thái nhằm phô trương sức mạnh trong bối cảnh chương trình vũ khí của Triều Tiên đang khiến Washington lo lắng.

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trận với Hàn Quốc hồi tháng trước. (Nguồn: EPA).

“Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã chỉ thị cho nhóm tác chiến của tàu USS Carl Vinson trong tư thế sẵn sàng và hiện diện ở khu vực Tây Thái Bình Dương” - Dave Benham, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, nới với hãng tin AFP.

“Mối đe dọa số 1 trong khu vực vẫn là CHDCND Triều Tiên, do thái độ coi thường, vô trách nhiệm của họ, chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân gây bất ổn của họ” - ông Benham cho biết thêm.

Được triển khai từ San Diego tới Tây Thái Bình Dương kể từ hồi đầu tháng 1 vừa qua, nhóm tác chiến này đã tham gia vào hàng loạt các cuộc tập trận với Nhật Bản, Hàn Quốc cùng các chiến dịch tuần tra trên khu vực Biển Đông. Hiện tại, nhóm này đã hướng về Singapore để đến biển Tây Thái Bình Dương, hủy chuyến thăm đã lên kế hoạch tới Australia.

Tướng 4 sao nghỉ hưu của Mỹ, Jack Keane, cho hay, trong bối cảnh Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa mới đây, thì khả năng đánh bom các cơ sở hạt nhân của quốc gia này “có thể là lựa chọn duy nhất còn lại” đối với Mỹ.

Ông Keane hồi tuần trước nói với hãng tin Fox News rằng nếu Mỹ phải đối mặt với khả năng tấn công bởi tên lửa liên lục địa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải đưa ra hành động phủ đầu.

“Chúng ta đang hướng tới thực tế đầy nguy hiểm rằng lựa chọn quân sự là lựa chọn cuối cùng nếu muốn giải giáp hạt nhân ở Triều Tiên” - ông Keane nói trong bài phỏng vấn với hãng Fox News.

Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã cáo buộc Triều Tiên là “đang tỏ thái độ rất tồi tệ” và đã “giỡn mặt” với Mỹ trong nhiều năm liền. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nói trước báo giới trong chuyến thăm Hàn Quốc mới đây rằng chính sách kiên định chiến lược của Washington đối với Triều Tiên đã chấm dứt, nhấn mạnh rằng “tất cả lựa chọn đều được cân nhắc”.

Viktor Ozerov, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Thượng viện Nga, trong hôm 9/4 đã lên tiếng cảnh báo rằng có rủi ro cao là tên lửa của Mỹ sẽ tấn công vào các cơ sở quân sự của Triều Tiên. Tổng thống Trump cũng có thể đưa ra lựa chọn tấn công phủ đầu sau khi họ tấn công tên lửa vào lãnh thổ Syria hồi tuần trước mà không vấp phải lời chỉ trích nào từ Hội đồng Bảo an LHQ, ông Ozerov cho hay.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Mỹ đã khiến toàn thế giới bất ngờ khi thực hiện vụ tấn công tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Shayrat, gần tỉnh Homs (Syria) để đáp trả lại điều mà nước này cho rằng chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad tấn công hóa học nhằm vào thường dân ở một thị trấn thuộc tỉnh Idlib, nơi phe nổi dậy đang nắm quyền kiểm soát.

Tổng cộng 59 tên lửa hành trình Tomahawk đã được phóng đi trong đòn tấn công phủ đầu này. Bộ Quốc phòng Nga sau đó nói rằng Washington đã không thể đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy căn cứ không quân Shayrat có sở hữu vũ khí hóa học của chính quyền ông Assad.

Tính đến nay, giới chức Syria đã xác nhận có 6 người thiệt mạng và một số người khác bị thương sau vụ tấn công của Mỹ.

“Mỹ tấn công vào căn cứ không quân của lực lượng vũ trang Syria, một sự việc không vấp phải sự lên án của hội đồng Bảo an LHQ, chỉ được lý giải bằng mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Triều Tiên hiện nay thậm chí còn bị Washington coi là một mối đe dọa lớn hơn thế” - ông Ozerov nói với hãng tin RIA của Nga.

Trong hôm 8/4, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích vụ tấn công Syria của Mỹ, nói rằng đó là “một hành động hung hăng không thể tha thứ” và điều này cũng chứng minh rằng quyết định phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là “lựa chọn đúng đắn”.

“Vụ tấn công tên lửa mà Mỹ nhằm vào Syria rõ ràng là một hành động hung hăng không thể tha thứ đối với một nhà nước có chủ quyền và chúng tôi cực lực lên án hành động này” - Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Trước đó, trong hôm thứ Tư tuần trước, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung về phía Biển Nhật Bản, làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ Tokyo và Seoul.

Tháng trước, Triều Tiên, được tin là đang phát triển một tên lửa tầm xa có khả năng tấn công tới lãnh thổ Mỹ cùng một đầu đạn hạt nhân, đã phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo ra phía Biển Nhật Bản, 3 trong số đó đã rơi xuống các vùng biển thuộc vùng biển chủ quyền của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều nhóm tàu tác chiến tới bán đảo Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO