Mỹ đóng băng 1 tỷ USD của Myanmar, trừng phạt các tướng lĩnh vì đảo chính

11/02/2021 14:17

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua sắc lệnh hành pháp mở đường cho các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các tướng lĩnh quân đội Myanmar sau khi quân đội nước này đảo chính hôm 1/2.

Mỹ đóng băng 1 tỷ USD của Myanmar, trừng phạt các tướng lĩnh vì đảo chính - 1Nhấn để phóng to ảnhTổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Getty).

Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Biden ngày 10/2 cho biết: "Tôi đã phê chuẩn một sắc lệnh hành pháp mới cho phép chúng tôi ngay lập tức trừng phạt các lãnh đạo quân đội Myanmar, những người đã chỉ đạo cuộc đảo chính, trừng phạt các lợi ích kinh doanh của họ cũng như trừng phạt các thân nhân của họ".

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm, Mỹ cũng đóng băng 1 tỷ USD quỹ chính phủ của Myanmar tại Mỹ, ngăn các lãnh đạo quân đội Myanmar tiếp cận các quỹ này.

Ông Biden cho hay, trong tuần này, chính quyền của ông sẽ xác định nhóm đầu tiên trong diện trừng phạt. Một số quan chức quân đội Myanmar, trong đó có Thống tướng Min Aung Hlaing, đã chịu lệnh trừng phạt sẵn của Mỹ gồm cấm nhập cảnh và các lệnh trừng phạt tài chính khác do chiến dịch chống lại người Hồi giáo Rohingya.

Mỹ siết các lệnh trừng phạt nhằm vào quân đội Myanmar không lâu sau khi quân đội nước này bắt giữ các quan chức dân sự và giành quyền kiểm soát đất nước. Hiện các quan chức dân sự, trong đó có Tổng thống Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi vẫn bị quản thúc.

Mỹ và nhiều nước đã lên án cuộc đảo chính và đề nghị quân đội Myanmar lập tức trả tự do cho các quan chức dân sự. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, Mỹ có thể tiếp tục tăng sức ép với các tướng lĩnh Myanmar thông qua việc phối hợp hành động với các đồng minh.

Về phía quân đội Myanmar, tướng Hlaing cho biết, việc chuyển giao quyền lực là "không thể tránh khỏi" và nhằm phản ứng lại cuộc bầu cử mà quân đội cho là có gian lận giúp đảng của bà Suu Kyi chiến thắng cuối năm ngoái. Trong tuyên bố đầu tiên trước công chúng vào đầu tuần này trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối đảo chính lan rộng, tướng Hlaing cam kết quân đội sẽ tiến hành một cuộc bầu cử mới và trao lại quyền lực cho đảng chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đóng băng 1 tỷ USD của Myanmar, trừng phạt các tướng lĩnh vì đảo chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO