Mỹ đồng ý sử dụng vaccine được WHO phê duyệt đối với du khách nước ngoài

Minh Tuấn (Theo Reuters) 09/10/2021 16:15

Hôm 8/10 (theo giờ địa phương) Mỹ chấp nhận đón du khách nước ngoài sử dụng vaccine Covid-19 được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép.

Ngày 20/9, Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào tháng 11 đối với khách du lịch bằng đường hàng không tới 33 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và hầu hết các nước châu Âu đã được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Tuy vậy, bản thông báo không đề cập cụ thể đến loại vaccine nào được thông qua tại thời điểm đó.

Phát ngôn viên của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) thông tin với Reuters hôm 8/10: "6 loại vaccine được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ FDA phê duyệt hoặc được WHO liệt kê để sử dụng khẩn cấp sẽ đáp ứng các tiêu chí để đến Mỹ".

Cuối hôm 8/10, CDC cho biết: "Đầu tuần này, để giúp họ chuẩn bị cho những đợt đón khách du lịch sắp tới, chúng tôi đã thông báo cho các hãng hàng không về những loại vaccine đủ điều kiện."

Airlines for America, một tập đoàn thương mại đại diện cho American Airlines Co (AAL.O), Delta Air Lines (DAL.N), United Airlines và các hãng hàng không khác, cho biết họ "vui mừng trước quyết định của CDC về việc phê duyệt danh sách vaccine tiêm chủng đối với du khách nhập cảnh”.

“Chúng tôi mong muốn được hợp tác với chính quyền để triển khai khuôn khổ thử nghiệm vaccine toàn cầu này vào đầu tháng 11/2021”.

Một số quốc gia đã thúc giục chính quyền ông Biden về việc chấp nhận vaccine được WHO phê duyệt, vì loại vaccine được FDA cấp phép không thực sự phổ biến trên thế giới. Các yêu cầu về vaccine phòng ngừa Covid-19 mới hiện sẽ áp dụng cho gần như tất cả các công dân nước ngoài đến Mỹ qua đường hàng không - bao gồm cả những người phản đối các lệnh hạn chế trước đây.

Thời gian tới, CDC Mỹ sẽ phải quyết định và công bố các quy định mới về truy vết tiếp xúc đối với du khách quốc tế. Văn bản về việc này đã được gửi tới Nhà Trắng ngày 15/9 để đánh giá.

Cơ quan trên cũng sẽ phải đưa ra các quy định chi tiết về các trường hợp ngoại lệ, trong đó có trẻ em chưa đến tuổi được tiêm vaccine hoặc du khách từ các nước chưa có đủ vaccine để tiêm cho người dân. Chính quyền cũng sẽ phải quyết định có cho phép nhập cảnh hay không với những người tham gia các thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19, những người mới mắc bệnh nhưng đã khỏi bệnh cũng như những người không đủ điều kiện y tế để được tiêm phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đồng ý sử dụng vaccine được WHO phê duyệt đối với du khách nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO