Mỹ ghi nhận 1.900 ca tử vong do Covid-19 trong một ngày

Minh Tuấn (AP) 22/09/2021 22:30

Số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ lần đầu tiên đạt ngưỡng 1.900 ca trong một ngày kể từ đầu tháng Ba, trong bối cảnh các chuyên gia cho biết, biến thể virus mới chủ yếu tấn công một nhóm người cụ thể: 71 triệu người Mỹ chưa được tiêm chủng.

Các bệnh viện đang phải hứng chịu tỷ lệ tử vong ngày càng tăng cao, khiến việc tựu trường và kế hoạch quay trở lại làm việc phải trì hoãn, vắt kiệt sức lực của đội ngũ y tế.

Tiến sĩ Dena Hubbard, bác sĩ nhi khoa ở thành phố Kansas, Missouri, khu vực chăm sóc những đứa trẻ sinh non bằng phương pháp mổ lấy thai, cho biết: “Thật là kinh khủng”. Đối với các nhân viên y tế, số ca tử vong không ngừng tăng cùng với thực trạng đưa tin sai lệch và không tin vào sự tồn tại của Covid-19 thực sự “đau lòng”.

22 người đã thiệt mạng chỉ trong vòng một tuần tại các bệnh viện CoxHealth ở khu vực Springfield-Branson, cao gần bằng với Chicago. Tây Virginia ghi nhận số ca tử vong trong 3 tuần đầu tiên của tháng 9 - 340 người - so với ba tháng trước đó cộng lại. Georgia trung bình có 125 người mất mỗi ngày, nhiều hơn California hoặc các bang đông dân khác.

Vào tháng 12 năm ngoái, cả nước Mỹ đã chấn động khi chứng kiến ​​3.000 người chết do Covid-19 mỗi ngày. Nhưng đó là khi vaccine chưa được tiến hành tiêm chủng rộng rãi.

Những người biểu tình phản đối việc sử dụng vaccine Covid-19 trước Tòa thị chính ở trung tâm thành phố Los Angeles. Ảnh AP.

Hiện nay, gần 64% dân số Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine phòng ngừa Covid-19. Chưa hết, số ca tử vong trung bình mỗi ngày đã tăng 40% trong hai tuần qua, từ 1.387 lên 1.947, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Các chuyên gia y tế cho biết phần lớn những ca nhập viện và tử vong đều chưa được tiêm vaccine. Hầu hết những trường hợp có xu hướng bị bệnh nhẹ là vì họ đã được tiêm chủng. Có tới 70 triệu người Mỹ đủ điều kiện nhưng chưa được tiêm chủng.

Tiến sĩ Bruce Vanderhoff, Giám đốc y tế của Bộ Y tế Ohio, chia sẻ với những người chưa được tiêm chủng: “Nguy cơ các bạn phải nhập viện hoặc thậm chí là có tên trong tờ cáo phó là rất cao. Đừng chờ đợi gì nữa mà hãy trang bị đủ mọi thứ cần thiết để ra ngoài đường và đi tiêm vaccine đi”.

Tiến sĩ William Moss của Đại học Johns Hopkins nhận định, những khu vực với tỷ lệ tiêm chủng thấp có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường và béo phì cao. Điều này càng gây chết người hơn trong bối cảnh biến thể Delta ngày càng bành trướng.

Ông Moss bộc bạch: “Tôi nghĩ đây là một thất bại đáng buồn của xã hội và sai sót nghiêm trọng nhất của chúng ta là nằm ở giai đoạn này, thời điểm các bệnh viện đã quá tải, khu chăm sóc tích cực không còn đủ chỗ trước diễn biến dịch ngày một xấu đi”.

Số ca mắc Covid-19 mỗi ngày ở Mỹ đã giảm đáng kể tính từ đầu tháng 9 và hiện đang duy trì ở mức khoảng 139.000 ca. Ở Kansas, người chăn bò 65 tuổi Mike Limon tự tin bản thân đã chiến thắng Covid-19 và đã quay trở lại làm việc trong vài ngày. Nhưng con virus vẫn luôn âm thầm phá huỷ phổi của Mike, dẫn đến cái chết thương tâm cho ông, cháu trai của ông, Cadin Limon, 22 tuổi, ở Wichita, cho biết.

Cadin chia sẻ Mike và anh đều quyết định không tiêm vaccine vì lo sợ sự nguy hiểm của các phản ứng phụ - điều đã được chứng minh trước đấy là xảy ra cực hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ ghi nhận 1.900 ca tử vong do Covid-19 trong một ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO