Mỹ-Hàn nhất trí thúc đẩy lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD

17/04/2017 19:45

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nhấn mạnh về tình hình Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc hôm đầu tuần, cảnh báo rằng các vụ tấn công mà Mỹ thực hiện ở Syria và Afghnistan mới đây đã thể hiện rõ rằng không nên thử thách sự quyết tâm của Tổng thống Donald Trump.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới thăm khu vực DMZ trong hôm 17/4. (Nguồn: CNN).

Ông Pence cùng quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, phát biểu chỉ một ngay sau vụ thử tên lửa thất bại của Triều Tiên, cũng nói rằng họ sẽ tăng cường các biện pháp phòng thủ đối phó với Triều Tiên bằng cách thúc đẩy mạnh việc triển khai sớm hệ thống phòng thủ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Phó Tổng thống Pence đang trong chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 4 nước châu Á với mục đích đảm bảo với các đồng minh của Mỹ trong khu vực rằng chính quyền Tổng thống Trump sẽ giữ vững cam kết dù trong bối cảnh an ninh khu vực đang bất ổn.

“Chỉ trong 2 tuần qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh và sự quyết tâm của Tổng thống mới của chúng tôi qua các hành động ở Syria và Afghanistan” - ông Pence nói trong buổi họp báo chung với ông Hwang - “Triều Tiên không nên thách thức lòng quyết tâm của ông ấy hay sức mạnh của lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực”.

Trước đó, hải quân Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một sân bay của chính phủ Syria do cáo buộc tấn công hóa học. Trong hôm thứ Năm tuần trước, quân đội Mỹ cũng tuyên bố đã thả “mẹ của tất cả các loại bom”, thiết bị nổ phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng, vào một mạng lưới hang trú ẩn và đường hầm mà phiến quân IS sử dụng ở Afghanistan.

Trong chuyến thăm tới khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong cùng ngày, Phó Tổng thống Pence đã nói rằng Mỹ sẽ luôn sát cánh với Hàn Quốc, khẳng định cam kết về khối đồng minh này.

“Tất cả lựa chọn đều được cân nhắc nhằm đạt được các mục tiêu và đảm bảo sự ổn định của người dân đất nước này” - ông Pence nói trước báo giới tại khu vực DMZ ngăn cách hai miền Triều Tiên - “Đã từng có khoảng thời gian kiên nhẫn chiến lược, nhưng thời kỳ đó đã kết thúc”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang có chuyến thăm 3 ngày tại Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 16/4 nhằm tái khẳng định mối quan hệ đồng minh vững mạnh với quốc gia Đông Bắc Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ-Hàn nhất trí thúc đẩy lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO