Mỹ, Hàn Quốc nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên

Khánh Duy 04/07/2020 09:00

Hãng tin Reuters ngày 3/7 đưa tin Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ thăm Hàn Quốc trong tuần tới để thúc đầy tiến trình nối lại đàm phán với Triều Tiên, trong bối cảnh nước Mỹ tiến gần tới kỳ bầu cử Tổng thống.

Lãnh đạo hai miền Triều Tiên vẫy tay chào người dân trong cuộc diễu hành ở Bình Nhưỡng ngày 18/9/2018 Ảnh: Reuters.

“Nên gặp gỡ một lần nữa”

Đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, người từng dẫn dắt các cuộc đàm phán cấp làm việc với Triều Tiên, sẽ nằm trong số các quan chức tham gia đối thoại với những người đồng cấp Hàn Quốc vào hôm thứ Ba tuần sau- Reuters dẫn lời một quan chức Chính phủ giấu tên cho hay.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từng nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nên gặp gỡ một lần nữa trước kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ tổ chức vào tháng 11 năm nay, và trong hôm 2/7, Ngoại trưởng Hàn Quốc nói Seoul đang thúc đẩy việc nối lại đàm phán Mỹ-Triều.

Ông Bigun từng nói rằng vẫn còn thời gian cho cả hai bên tham gia đối thoại và “đạt bước tiến đáng kể”, nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến cho việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trở nên khó khăn hơn.

Tháng trước, Triều Tiên bất ngờ có động thái làm gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc khi cho nổ tung Văn phòng liên lạc chung giữa hai bên, nhưng sau đó lại tuyên bố sẽ ngừng mọi kế hoạch hành động quân sự nhằm vào Hàn Quốc.

Đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, có kế hoạch tới Hàn Quốc trong tuần tới.

Bình Nhưỡng từng nhiều lần nói rằng họ sẽ không trở lại bàn đàm phán, trừ khi Mỹ ngừng “các chính sách thù địch”, trong đó có các lệnh trừng phạt hà khắc, và tuyên bố sẽ không tạo cho ông Trump thêm một cơ hội khác trước kỳ bầu cử Tổng thống nếu như Mỹ không có sự nhượng bộ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim lần đầu tiên gặp gỡ tại Singapore năm 2018, làm dấy lên triển vọng đạt được một thỏa thuận giúp Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Tuy nhiên, kỳ hội nghị thượng đỉnh lần hai tổ chức năm 2019 lại không đạt kết quả như mong đợi.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau một lần nữa tại khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên vào tháng 6/2019 và nhất trí tái khởi động các vòng đàm phán, nhưng các cuộc đối thoại cấp làm việc giữa hai bên tại Thụy Điển trong tháng 10 cùng năm lại đổ bể.

Cựu Cố vấn An ninh quốc gia của ông Trump là ông John Bolton, trong cuộc phỏng vấn ở New York hôm 2/7 đã nói rằng Tổng thống Trump có thể tìm cách tổ chức thêm một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trong tháng 10 tới để tạo động lực tranh cử trong kỳ bầu cử Tổng thống tháng 11.

Hàn Quốc ưu tiên vực dậy quan hệ liên Triều

Cũng trong hôm 3/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thay thế một số vị trí trong Nội các của ông nhằm vực dậy các vòng đàm phán đang bị trì hoãn với Triều Tiên.

Tổng thống Moon đã chỉ định ông Suh Hoon, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), làm Cố vấn an ninh quốc gia và đề cử ông Park Jie-won, cựu nhà lập pháp và đặc phái viên tại Bình Nhưỡng, thay ông Suh Hoon chức vụ Giám đốc NIS.

Ông Lee In-young, nhà lập pháp, được đề cử chức vụ theo dõi quan hệ liên Triều với tư cách Bộ trưởng Thống nhất, sau khi Bộ trưởng cũ từ chức vì quan hệ hai miền trở nên căng thẳng.

Ông Moon cũng chỉ định cựu Cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong và cựu Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Im Jong-seok làm cố vấn đặc biệt về chính sách đối ngoại và an ninh. Các ứng viên được đề cử chức vụ Giám đốc NIS và Bộ trưởng Thống nhất sẽ điều trần trước Quốc hội để được phê chuẩn.

Việc thay đổi nhân sự cấp cao nhất diễn ra trong lúc ông Moon đang tìm cách cải thiện quan hệ liên Triều bằng cách khởi động lại hoạt động trao đổi ngoại giao và các sáng kiến kinh tế.

“Việc vực lại đối thoại liên Triều đang là ưu tiên hàng đầu, và tôi đang hướng đến vấn đề khởi động lại hoạt động trao đổi, hợp tác nhân đạo, vốn có thể thực hiện ngay lập tức”- ông Lee In-young nói trong một cuộc họp báo.

Tất cả các ứng viên mới được đề cử đều là những người ủng hộ mạnh mẽ giảm thang căng thẳng với Triều Tiên, trong đó ông Suh Hoon, Chung Eui-yong và ông Im Jong-seok đều là những người đặt nền móng cho các hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Hàn Quốc nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO